pnvnonline@phunuvietnam.vn
Cảnh báo mạo danh các trang mua sắm online mùa dịch Covid-19 để lừa đảo
Các đối tượng mạo danh các nhãn hàng, siêu thị để lừa đảo - Ảnh minh họa
Theo đó, lợi dụng nhu cầu mua sắm trên nền tảng onine tăng cao, một số đối tượng xấu đã mạo danh siêu thị để gửi link đường dẫn lừa người dân nhập tên, mật khẩu facebook cá nhân.
Thủ thuật chung của các đối tượng lừa đảo là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người dân nhập thông tin đăng nhập trang facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân sau đó thủ phạm tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.
Đối với các tài khoản facebook cá nhân, thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản….. Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền để chiếm đoạt.
Dù cách thức này không mới và đã xuất hiện cách đây vài năm nhưng do bối cảnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có người dân mất cảnh giác bị lừa.
Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart khẳng định, không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như mật khẩu facebook, mật khẩu ngân hàng…. khi mua sắm trên các trang online của mình. Để đảm bảo an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ cần để lại thông tin liên lạc, chủ yếu là số điện thoại di động, địa chỉ để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.
Các nhãn hàng, siêu thị cảnh báo, khách hàng không tùy tiện cung cấp cho các trang web, link lạ chưa rõ nguồn gốc. Chỉ cần sơ xuất nhỏ, các tài khoản cá nhân sẽ bị bọn xấu chiếm dụng, mạo danh để tiến hành nhiều thủ đoạn xấu nhằm lừa đảo và mang lại nhiều hệ lụy lớn.
Trong trường hợp bị mất tài khoản mạng xã hội, nạn nhân cần nhắn tin bằng điện thoại cho bạn bè trong danh sách, hoặc nhờ bạn bè đăng tin cảnh báo rộng rãi. Nếu lộ mật khẩu tài khoản ngân hàng, nạn nhân cần ngay lập tức đổi mật khẩu hoặc liên hệ ngân hàng tiến hành khóa tài khoản để hạn chế rủi ro.