Cấp đông thức ăn cho trẻ theo cách này thì vẫn an toàn

27/03/2017 - 06:30
Do bận việc nên nhiều bậc cha mẹ thường nấu cháo, bột với các thực phẩm như thịt, cá, rau, củ...rồi trữ trong tủ lạnh hay cấp đông để con dùng nhiều lần. Tuy nhiên, khi làm theo cách này, cha mẹ cần lưu ý những thông tin sau đây.
Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, cha mẹ có thể nấu cháo hay bột 1 lần và bảo quản lạnh hoặc cấp đông để dùng nhiều lần cho bé. Song, không nên cấp đông hay trữ lạnh quá 8 tiếng các loại cháo có hỗn hợp trộn chung gồm thịt, cá, rau, củ. Lý do là cháo hay bột chứa quá nhiều thành phần nguyên liệu sẽ làm ảnh hưởng đến mùi vị, gia tăng xuất hiện gốc nitrat, tính acid-bazo và sự gia tăng vi khuẩn trong cháo.
an-dam-kieu-nhat-tru-dong-do-an-dam-cho-be.jpg
Cha mẹ không nên cấp đông hay trữ lạnh quá 8 tiếng các loại cháo có hỗn hợp trộn chung gồm thịt, cá rau củ 
Điều đó làm cho thức ăn không được bảo toàn chất dinh dưỡng và có nguy cơ gây chán ăn, thậm chí gây rối loạn tiêu hóa cho bé. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng lâm sàng Anh, cha mẹ có thể nấu cháo trắng hay bột cùng các nguyên liệu khác nhưng nên nấu thành các nhóm và lưu trữ riêng. Cụ thể, chất đạm từ động vật có vú (thịt heo, bò, cừu); chất đạm từ gia cầm (trứng, thịt gà, chim và vịt); chất đạm từ cá, hải sản và rau củ. Khi nào ăn thì hâm nóng lại nhóm đó và trộn chung vào cháo.

Nếu cha mẹ không có thời gian thì có thể lưu trữ và kết hợp các thực phẩm gồm: Cháo, cơm, bột và rau, củ (trừ rau cho lá dạng rỗng ruột như rau muống). Tuy nhiên, không áp dụng cách kết hợp và bảo quản này cho các bé đang có hiện tượng rối loạn tiêu hóa, điều trị kháng sinh, hoặc đang bị táo bón.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể chế biến kết hợp cháo, cơm và chất đạm từ động vật có vú, rồi trữ lạnh và cho trẻ dùng nhưng tốt nhất là trong 24 tiếng. Nếu cấp đông thì nên dùng trước 5 ngày kể từ ngày cấp đông.
img20151224154402829.jpg
Món ăn chế biến kết hợp cháo, hải sản (trừ tôm, cá sông) cũng nên cho trẻ dùng ngay, tránh dự trữ để trẻ ăn dần
Còn cháo, cơm và chất đạm liên quan đến gia cầm (thịt gà, vịt, thịt chim), nếu chế biến kết hợp và trữ lạnh thì chỉ cho bé dùng trong 14 tiếng trở lại. Nếu quá thời gian đó thì sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn và dinh dưỡng tối ưu.

Trứng là thực phẩm được nhiều cha mẹ lựa chọn chế biến cho con. Tuy nhiên, sau khi chế biến bột, cháo với trứng thì cha mẹ nên cho trẻ dùng ngay, chứ không trữ lạnh và cấp đông.

Ngoài ra, món ăn chế biến kết hợp cháo, hải sản (trừ tôm, cá sông) cũng nên cho trẻ dùng ngay, tránh dự trữ để trẻ ăn dần. Với cháo, bột chế biến cùng tôm và cá sông, có thể kết hợp dự trữ nhưng tốt nhất là cấp đông và dùng trong 5 ngày trở lại. Khi rã đông thì hâm nóng dùng trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm