Cặp song sinh dính liền chưa thể mổ tách

20/07/2016 - 00:00
Do cặp song sinh có tim và gan chung một khối, một cháu lại có khả năng bị hoại tử ruột nên đang phải hồi sức, nếu tiến triển tốt thì 6 tháng nữa mới có thể mổ tách.
GS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt Đức thông tin về cặp song sinh dính liền bụng ở Hà Giang: BV vẫn tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng cho hai bé, nhưng diễn biến sức khỏe xấu, dự kiến phải 6 tháng sau mới có thể phẫu thuật.

Bác sĩ Giang cho biết, khi nhập viện ngày 14/7, tình trạng của cặp song sinh Bàn Văn Được và Bàn Văn Trung đã không tốt, tri giác lơ mơ, có chút phản xạ bú mút. Bé Được mặt dạng xung huyết, toàn thân tím nhẹ, còn bé Trung chưa đi ngoài được phân su. BV đã cho 2 bé thở oxy, truyền dịch và chuyển vào khoa Nhi. Đến 21h cùng ngày, 2 trẻ tím toàn thân. Các bác sĩ tiến hành hồi sức, đặt ống nội khí quản, đồng thời bóp bón cho hai bệnh nhi.
img_4349.JPG
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm cặp song sinh dính liền
Các bác sĩ nhận định, đây là ca song sinh phức tạp, bệnh nhi có hai phần đầu, chi tay chân và hậu môn tách rời, có chung dây rốn. Ngoài ra, bệnh nhân có tim và gan chung một khối dính với nhau và có 1 bàng quang. Về hệ tiêu hóa, sau khi hội chẩn cho thấy có 2 dạ dày riêng, có 1 cháu đi ngoài phân su chứng tỏ hệ tiêu hóa tốt. Còn một cháu nhiều khả năng bị hoại tử ruột. Hiện tình trạng sức khỏe cặp song sinh vẫn diễn biễn xấu, phải hồi sức và nếu tiến triển tốt, 5-6 tháng sau mới phẫu thuật được. BV sẽ cố gắng giữ 2 cháu, nếu không sẽ tính đến phương án giữ một.
img_4343.JPG
Cặp song sinh đang được chăm sóc tại BV Việt Đức
Như PNVN đã phản ánh, rạng sáng ngày 13/7, thai phụ Phẩy được chuyển đến BV Đa khoa Vị Xuyên trong tình trạng vỡ ối. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân thai đôi 9 tháng chuyển dạ 2 ngôi đầu, giai đoạn cổ tử cung mở 7cm, có dấu hiệu suy thai nên nhanh chóng phẫu thuật. Trong quá trình thực hiện, kíp mổ phát hiện 2 thai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn. Các bác sĩ đã lấy ra cặp song sinh dính liền với trọng lượng 4,9kg, rồi chuyển mẹ con sản phụ xuống BV Việt Đức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm