Cặp song sinh dính liền diễn biến xấu

17/07/2016 - 07:58
Sức khỏe của cặp song sinh dính liền hiện nay khó có thể phẫu thuật tách rời - theo các bác sĩ ở bệnh viện Việt Đức.
Từ chiều ngày 14/7, cặp song sinh dính liền đã được chuyển từ BV Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang) về BV Việt Đức. Hiện cặp song sinh được thở máy, nuôi dưỡng theo đưỡng tĩnh mạch và đường ruột. Sức khỏe của 2 trẻ chuyển biến xấu trong hơn 1 ngày qua.

Theo các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu (BV Việt Đức) sau khi làm các xét nghiệm, thực hiện chiếu chụp, BV thấy tim và gan, xương ức của cặp song sinh là một khối dính liền nên việc phẫu thuật tách rời gần như không thể thực hiện được. Vì vậy, các bác sĩ đang xem xét phương án cứu 1 trong 2 trẻ.
13716077_1031870543592982_7231283976606541712_n.jpg
Người nhà đang lo lắng cho sức khỏe cặp song sinh
Như PNVN đã phản ánh, rạng sáng ngày 13/7, thai phụ Phẩy được chuyển đến BV Đa khoa Vị Xuyên trong tình trạng vỡ ối. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân thai đôi 9 tháng chuyển dạ 2 ngôi đầu, giai đoạn cổ tử cung mở 7cm, có dấu hiệu suy thai nên nhanh chóng phẫu thuật.

Trong quá trình thực hiện, kíp mổ phát hiện 2 thai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn. Các bác sĩ đã lấy ra cặp song sinh dính liền với trọng lượng 4,9kg, rồi chuyển mẹ con sản phụ xuống BV Việt Đức.
cap-song-sinh-dinh-lien-can-ho-tro-gap-de-phau-thuat-tach-roi.jpg
Sức khỏe cặp song sinh dính liền cơ thể diễn biến xấu
Hoàn cảnh gia đình sản phụ Phàn Thị Thẩy hết sức khó khăn. BV Đa khoa Vị Xuyên đã sử dụng quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo và cán bộ nhân viên BV cũng tham gia quyên góp ủng hộ gia đình, song số tiền cũng rất ít ỏi. Để vận động quyên góp nhiều hơn nữa từ phía cộng đồng, các bác sĩ của BVĐK huyện Vị Xuyên đã ra chợ để kêu gọi sự ủng hộ của người dân.

Chiều 15/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ban hành Quyết định khen thưởng đối với bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Phó Giám đốc BV Đa khoa Vị Xuyên vì đã có thành tích xuất sắc trong việc mổ cấp cứu cho sản phụ Phàn Thị Thẩy và vận động quyên góp ủng hộ ca bệnh nhi song sinh dính liền. Đồng thời, đề nghị BV Việt Đức hỗ trợ tối đã về kỹ thuật để cứu sống cặp song sinh dính liền.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm