Cậu chế súng hơi bắn chim, cháu bị dính đạn xuyên lưng

25/08/2018 - 16:27
Bé trai 5 tuổi nhập viện với vết thương là viên đạn bi súng tự chế xuyên thấu vùng thắt lưng. Chỉ cần viên đạn đi chệch một chút là nguy hiểm đến tính mạng.
Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đạn bi xuyên thủng lưng đã tiếp nhận bệnh nhi là bé trai T. (5 tuổi, ngụ An Giang) được chuyển đến từ bệnh viện địa phương với chẩn đoán đoán vết thương xuyên thắt lưng.
 
Theo người nhà bệnh nhi, cậu của T. có chế tạo súng có đạn bằng viên bi để săn bắn chim và để ở nhà. Bé cùng cậu lấy súng chơi, vô tình làm súng bóp cò, viên đạn bi lạc hướng xuyên thẳng vào hông lưng bé, xuyên sâu vào bên trong.
 
Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, sau gần 1 giờ phẫu thuật, viên đạn đã được lấy ra an toàn, cầm máu và khâu vết thương nhanh chóng.
 
ThS. BS Tạ Huy Cần, Trưởng ê-kíp mổ cho biết, ca đạn bắn, dị vật này xuyên thẳng thấu vùng thắt lưng, nằm trong đĩa đệm đốt sống L4  - 5, ngay trước rễ thần kinh tọa và thần kinh đùi. Nếu đạn đi chếch ra sau một chút sẽ đứt hệ thống rễ thần kinh này, nguy cơ yếu liệt cao, nếu ra trước một chút sẽ đi xuyên qua bó mạch chủ ngay chỗ chia mạch chậu nguy hiểm tính mạng.
 
nghich-sung-hoi.jpg
Bé trai may mắn không ảnh hưởng đến tính mạng.

 

Cách đây không, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng tiếp nhận bệnh nhi là bé trai gần 3 tuổi vì nghịch súng tự chế. Tại bệnh viện, bác sĩ ghi nhận một vết thương hình tròn vùng trán phải, trên bờ hốc mắt khoảng 2cm, máu và dịch não tuỷ chảy ra theo nhịp đập, bờ viên bi còn lấp ló qua vị trí tổn thương. Bé được chuyển mổ khẩn để lấy dị vật, đồng thời kiểm tra các tổn thương trong nhu mô não.
 
Trong quá trình mổ, ghi nhận viên bi gần như xuyên hoàn toàn qua lớp xương sọ, làm vỡ mảnh xương sọ đâm vào nhu mô não, làm rách màng cứng, chảy dịch não tuỷ và dập nhu mô não trán.May mắn cho bé là do viên bi kích thước to, lực súng bắn ra không cao nên không viên bi không xuyên quá sâu vào bên trong nhu mô não nếu không sẽ tổn thương não nặng hơn.
 
Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cẩn trọng với những vật dụng tự chế, vật sắt nhọn, để xa tầm tay trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm