Cầu Hồng Hà tạo động lực kết nối giao thông, phát triển vùng ven Thủ đô
Phối cảnh cầu Hồng Hà.
Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành, với những cây cầu vượt sông giữ vai trò “xương sống” kết nối liên vùng. Trong đó, cầu Hồng Hà được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho giao thông, kinh tế và diện mạo đô thị khu vực ven sông Hồng.
Cầu Hồng Hà và những "nhịp nối" trên tuyến Vành đai 4
Tháng 9/2025, Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội chính thức được khởi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng của Thủ đô và khu vực lân cận.
Toàn tuyến Vành đai 4 có chiều dài hơn 113,5km. Trong đó, 103,8km là tuyến chính và 9,7km là đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long với tổng mức đầu tư gần 56.300 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng và tạo dư địa mở rộng trong tương lai. Đáng chú ý, có tới 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài gần 81km, chiếm hơn 71% chiều dài toàn tuyến.
Trên tuyến, 3 cây cầu lớn vượt sông Hồng và sông Đuống gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng giữ vai trò then chốt trong việc kết nối liên vùng. Bên cạnh đó là hệ thống 8 nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện, bảo đảm sự thông suốt giữa Vành đai 4 với các tuyến cao tốc, quốc lộ và đường trục quan trọng khác.

Cầu Hồng Hà đang được thi công.
Để phục vụ thi công các cầu vượt sông, đến tháng 10/2025, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã công bố phương án hạn chế giao thông đường thủy. Riêng tại khu vực cầu Hồng Hà, luồng đường thủy từ Km197+700 đến Km198+700 trên tuyến đường thủy quốc gia sông Hồng đoạn qua xã Ô Diên (Hà Nội) ở bờ phải và các xã Mê Linh, Yên Lãng (Hà Nội) ở bờ trái bị hạn chế từ ngày 10/10/2025 đến tháng 6/2027. Việc điều tiết này nhằm bảo đảm an toàn cho phương tiện thủy và tạo điều kiện triển khai các hạng mục thi công giữa lòng sông.
Những ngày giữa tháng 12/2025, trên công trường cầu Hồng Hà, hàng loạt máy móc, sà lan, tàu chuyên dụng cùng vật liệu xây dựng đã được tập kết. Tại bờ sông Hồng thuộc địa bàn xã Ô Diên, nhiều công nhân miệt mài gia công lồng thép phục vụ khoan cọc nhồi để tạo nền móng cho cây cầu. Ngoài ra, nhiều sà lan và thiết bị cũng được huy động để triển khai các phần việc giữa dòng sông, thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ ngay từ giai đoạn đầu.
Theo thiết kế, cầu Hồng Hà có mặt cắt ngang rộng 24,5m, bố trí 4 làn xe cơ giới và mỗi bên 1 làn dành cho xe máy, xe thô sơ, bảo đảm vừa đáp ứng lưu lượng giao thông lớn, vừa thuận tiện cho người dân địa phương.

Cầu Hồng Hà được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho giao thông, kinh tế và diện mạo đô thị khu vực ven sông Hồng.
Khi hoàn thành, cầu Hồng Hà sẽ tăng cường kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm tải cho các cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long. Hệ thống cầu mới còn gắn kết chặt chẽ với mạng lưới vành đai, cao tốc, góp phần hình thành hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ.
Không chỉ mang ý nghĩa về giao thông, dự án còn mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội: tạo động lực cho khu công nghiệp, đô thị mới, giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc xây dựng các cầu vượt sông Hồng còn góp phần thực hiện quy hoạch mở rộng Thủ đô, thúc đẩy giãn dân, phát triển đô thị vệ tinh, hướng tới một Hà Nội hiện đại, đa cực và phát triển bền vững.
Người dân mong ngóng ngày cầu Hồng Hà thông xe
Trong nhiều năm qua, người dân các xã ven sông Hồng của TP Hà Nội như Đan Phượng, Ô Diên, Liên Minh luôn mong chờ ngày cây cầu Hồng Hà được khởi công xây dựng. Không chỉ là một công trình giao thông, cầu Hồng Hà còn được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội phát triển mới cho cả vùng, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Hiện nay, việc di chuyển từ các xã trên, sang xã thuộc bờ bên kia sông Hồng như Mê Linh, Tiến Thắng, Yên Lãng, Quang Minh (Hà Nội) chủ yếu phụ thuộc vào các tuyến đường hiện hữu cách xa khu vực hoặc phương tiện đò, phà. Vào giờ cao điểm hay mùa mưa lũ, việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cầu Hồng Hà đã được hoàn tất.
Anh Nguyễn Văn Hòa (xã Ô Diên) cho biết: "Từ xã Ô Diên muốn sang bờ bên kia sông Hồng để làm việc hay buôn bán, chúng tôi phải đi vòng hàng chục cây số hoặc đi phà tiềm ẩn nguy hiểm khi mùa mưa, nước sông dâng. Nếu cầu Hồng Hà được hoàn thành, quãng đường sẽ rút ngắn rất nhiều".
Bên cạnh giao thông thuận lợi, người dân xã Ô Diên cũng kỳ vọng cầu Hồng Hà khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế, thương mại của xã. Việc vận chuyển nông sản, hàng hóa sẽ nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn, giúp nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho bà con.

Người dân xã Ô Diên mong ngóng ngày cầu Hồng Hà thông xe.
Chị Trần Thị Lan, giám đốc 1 hợp tác xã rau sạch trên địa bàn xã Liên Minh (Hà Nội) chia sẻ: "Có cầu, thương lái sẽ đến nhiều hơn, hàng hóa đi tiêu thụ dễ dàng, đời sống người dân chắc chắn khấm khá hơn".
Không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, cầu Hồng Hà còn được xem là động lực để phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch sinh thái ven sông. Nhiều khu vực hiện nay còn thưa thớt dân cư, hạ tầng hạn chế, nhưng khi giao thông được cải thiện, sẽ thu hút đầu tư vào các dự án nhà ở, thương mại và dịch vụ, từng bước hình thành những khu đô thị mới khang trang.
Bên cạnh những kỳ vọng, người dân cũng mong muốn quá trình xây dựng cầu sẽ được triển khai bài bản, đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn, đồng thời chú trọng bảo vệ môi trường sông Hồng và đời sống sinh hoạt của cộng đồng xung quanh.