Cấy ốc tai điện tử cho trẻ tốn nửa tỷ đồng

01/06/2017 - 14:51
Cấy ốc tai điện tử là giải pháp khả dĩ giúp trẻ bị điếc lấy lại thính lực. Tuy nhiên, chi phí cho việc cấy ốc tai điện tử quá lớn với khoảng nửa tỷ đồng nên chỉ khoảng 10% trẻ khiếm thính được điều trị theo cách này.
Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, BV Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, trong 7 năm qua, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận từ 300-400 bệnh nhân bị điếc có nhu cầu phẫu thuật cấy ốc tai điện tử nhưng chỉ có tổng cộng 40 bệnh nhân được phẫu thuật.

Theo bác sĩ Như, cứ 1.000 trẻ được sinh ra (nhóm trẻ bình thường) thì có 1-3 trẻ bị điếc. Đối với trẻ sinh ra mà nằm trong các cơ sở dưỡng nhi, chăm sóc sơ sinh đặc biệt như viêm màng não, vàng da, nhẹ cân… thì tỉ lệ điếc tăng gấp 10 lần.

Ở nước ta hiện nay, chương trình tầm soát trẻ khiếm thính còn khá hạn chế, chỉ mới lưu tâm đến nhóm trẻ có nguy cơ cao nằm ở khoa hồi sức sau sau sinh, trẻ nhẹ cân… Việc tầm soát cho trẻ bị điếc chưa thực sự phát triển rộng rãi ở các bệnh viện sản nhi do hạn chế về đào tạo, trang thiết bị máy móc.

Bác sĩ Như cho biết, nếu trẻ có những biểu hiện như nghe tiếng động lớn mà không giật mình, người khác nói chuyện với trẻ nhưng trẻ lại không có phản ứng lại thì cha mẹ có thể nghi ngờ trẻ bị điếc và đưa đến bệnh viện để thăm khám, điều trị.

Để phẫu thuật cấy ốc đai điện tử thì phải xác định tình trạng nghe kém của trẻ. Nhóm trẻ được chỉ định phẫu thuật cấy ốc tai điện tử là trẻ bị điếc sâu, không có khả năng nghe. Và phải đảm bảo các điều kiện y khoa khác như về phát triển tâm thần của trẻ, sức khỏe...
dsc_9814.JPG
Một bé gái 6 tuổi được phẫu thuật cấy ốc tai điện tử và đã nghe nói được bình thường  
Đối với những trẻ bị điếc sâu, không có khả năng nghe thì việc cấy ốc tai điện tử được xem là giải pháp tiên tiến, hiệu quả nhất để giúp bé có thể nghe nói được trở lại bình thường nếu như được điều trị một cách kịp thời. Trẻ càng lớn thì việc phẫu thuật sẽ càng kém hiệu quả. “Nếu tín hiệu âm thanh không được đưa lên não trong một thời gian dài, thì tính kích thích vùng nghe nói ở thùy thái dương dần bị thoái triển. Việc cấy ốc tai muộn sẽ khiến cho việc nói, hòa nhập xã hội là ngày càng hạn chế. Theo y văn, sau 7 tuổi thì việc cấy ốc tai điện tử không còn giá trị nhiều nữa”, bác Như lý giải.

Sau khi cấy ốc tai điện tử thì bác sĩ sẽ tiến hành cân chỉnh máy để trẻ nghe được tiếng nói. Sau đó, trẻ tiếp tục trải qua giai đoạn huấn luyện ngôn ngữ, tập nghe nói và mới hòa nhập vào cuộc sống bình thường. Đây là một quá tình rất dài và nhiều khó khăn.

Chị Nguyễn Quỳnh Trang (quê Đắc Lắk) cho biết, con gái chị được cấy ốc tai điện tử từ nằm 2013 và đến nay đã có thể nghe và nói được những câu dài. Theo chị Trang, chi phí mua ốc tai điện tử thực sự là vấn đề đối với nhiều gia đình vì nó rất cao. Sau khi phẫu thuật thì cần một thời gian dài nữa con mới nghe nói bình thường được.

“Ngoài bác sĩ phẫu thuật thì theo tôi gia đình cũng rất quan trọng. Cha mẹ cần phải dành thời gian để trò chuyện, chăm sóc thì con mới nghe nói được nhanh chóng, nếu không thì mọi chuyện cũng vô nghĩa. Tôi thực sự hạnh phúc khi được nghe con nói chuyện như những đứa trẻ khác”, chị Trang tâm sự.

Mỗi ca phẫu thuật cấy ốc tai điện tử kéo dài 2 tiếng
Tại TPHCM, các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến khám và phẫu thuật tại BV Nhi đồng 1 hoặc BV Tai mũi họng TPHCM. Mỗi ca phẫu thuật cấy ốc tai điện tử kéo dài trong vòng 2 tiếng. Ngoài chi phí mua thiết bị ốc tai điện tử với giá khoảng 450 triệu đồng/bộ, gia đình mỗi bé còn phải chi trả thêm khoảng 70-80 triệu đồng cho chi phí phẫu thuật, cho bé tập nói và một số chi phí khác để bé có thể hòa nhập với cuộc sống bình thường.

2 trẻ có cơ hội được cấy ốc tai điện tử miễn phí
Sáng 31/5, Trung tâm chăm sóc sức nghe hearLIFE đã trao tặng 2 bộ ốc tai điện tử, trị giá 450 triệu/bộ cho BV Nhi đồng 1. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi đồng 1, cho biết, phía bệnh viện sẽ có tính toán, lựa chọn những bệnh nhi có điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, đáp ứng được đòi hỏi y khoa để tiến hành phẫu thuật cấy ốc tai điện tử cho trẻ.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng cũng mong các cá nhân, đơn vị quan tâm, ủng hộ nhiều hơn để giúp các cháu bị điếc có cơ hội được cấy ốc tai điện tử. Giúp cho các cháu không may mắn có được cuộc sống như những đứa trẻ bình thường.
 
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm