Cây trầm giá nửa tỷ của một phụ nữ đất Quảng

25/08/2016 - 14:19
Cây trầm chia làm 3 nhánh, tán rộng, cao mấy chục mét tựa như cái ô khổng lồ giữa trời. Thương lái đã trả bà Nguyệt cả nửa tỷ đồng, nhưng bà Nguyệt chưa đồng ý bán.
Cây trầm này của gia đình bà Mai Thị Nguyệt ở xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức. Bà Nguyệt chia sẻ, sau chiến tranh, vợ chồng bà lên vùng đất này lập nghiệp. Năm 1975, nó to hơn bắp chân. Cây rộng, lá xanh quanh năm, bóng mát nhiều, nên vợ chồng bà chừa lại không chặt phát như những cây khác.
Một chuyên gia về ngành lâm nghiệp đã đến đo vòng thân cây trầm 3 nhánh của bà Nguyệt. Kết quả cho thấy nhánh thứ nhất chu vi rộng 209 cm, nhánh thứ hai 100cm, nhánh thứ ba 30 cm. Tán rộng chừng 20m, ước tính nặng 2,5 tấn. Sau khi khoan vào thân cây nghiên cứu, chuyên gia này kết luận cây gió bầu đã gần 100 năm tuổi. Nếu theo giá bán trầm hiện tại là 250.000 đồng/1 kg , cây trầm này có giá hơn 600 triệu đồng.
Thân cây cao mấy chục mét tựa như một cái ô giữa trời.
Bà Nguyệt chia sẻ, mới đây, một người ở miền Bắc vào trả 450 triệu đồng nhưng gia đình chưa nhất trí. Họ mong muốn hạ cây, đào luôn gốc rễ đem về. Tuy nhiên, gia đình bà Nguyệt thống nhất sẽ bán với 500 triệu đồng.
Bà Mai Thị Nguyệt bên cây trầm được chia ra làm 3 nhánh rõ rệt.
Cây trầm hương có tên khoa học là Aquilaria. Trong quá trình phát triển cây bị những tổn thương do mầm bệnh và tích tụ một dạng nhựa. Sau đó lan ra khắp cây làm các phân tử bị biến đổi nên cây có rất nhiều màu sắc, hình thù và hương thơm. Từ đó hình thành nên trầm hương.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm