Cha mẹ làm hỏng con

27/05/2016 - 09:17
Cha mẹ là tấm gương để con phát triển và hoàn thiện nhân cách. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều “tấm gương mờ”.
Cách đây không lâu, công an Thành phố Vũng Tàu từng khởi tố một vụ án mà tình tiết vụ việc từng gây ra rất nhiều bất bình trong dư luận.
Huỳnh Mỹ Bình, 13 tuổi, là học sinh lớp 7. Trước đó, trong gia đình, Bình đã quen với lối sống tự do. So với bạn bè bằng lứa, Bình có phần “nổi” hơn trong việc ăn chơi, tiêu xài. Trong một lần trót vung tay, trong túi hết sạch tiền, Bình nảy ra ý định bắt nạt, trấn lột tiền một bạn gái khác cùng lớp. Tưởng chỉ hú hoạ “doạ chơi”, không ngờ bạn gái này quá nhút nhát, kinh tế gia đình cũng khá nên đã “ngoan ngoãn” nộp tiền ngay cho Bình. Lần một, rồi lần hai, lần ba... Dần dần, số tiền lên cả chục triệu đồng.
Thấy con gái tự nhiên có tiền để mua sắm xông xênh, thi thoảng còn thấy dư thừa nhiều trong túi, mẹ Bình có hỏi chuyện. Khi nghe con gái kể lại đầu đuôi sự việc, mẹ Bình đã không tìm cách ngăn cấm mà lại nổi lòng tham. Người mẹ “vỗ tay hoan hô”, khen con mình “giỏi” và rồi “chung tay tiếp sức”. Thế là Bình càng có động lực để tiến hành vụ tống tiền. Hai mẹ con đã cùng vạch kế hoạch, gửi đi những tin nhắn cho cô học sinh nhút nhát kia ra điều kiện: “Nếu không có đủ 25 triệu mang nộp thì sẽ bị đầu gấu tạt axít, bị đâm kim tiêm nhiễm HIV...”. Ủng hộ con gái chưa đủ, người mẹ này còn đang tâm kéo cả cậu con trai vào cuộc... Do số tiền quá lớn, không thể ăn trộm được của gia đình nữa, cũng không thể vay mượn ai, cô học trò nhút nhát kia đành phải để lộ ra câu chuyện. Công an vào cuộc và khởi tố mẹ con Bình tội danh tống tiền…
Theo số liệu thống kê tội phạm học những năm gần đây, trẻ em phạm pháp có nguồn gốc gia đình làm nghề buôn bán bất hợp pháp chiếm 51,94%, gia đình có người phạm tội hình sự chiếm trên 40%, 30% trẻ phạm tội có bố, mẹ hoặc cả hai nghiện hút (Ảnh minh họa)
Đồng Hỷ, Thái Nguyên từng “nổi danh” là “cái rốn của ma tuý”. Vào thời điểm Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1984) chưa học xong cấp 2, bố mẹ của cậu cũng như rất nhiều ông bố bà mẹ khác ở đây đã bị cuốn vào “cơn lốc kiếm tiền” bằng buôn bán ma tuý.
Thấy không có ai quan tâm đến mình và gia đình “tự nhiên giàu lên”, Minh bắt đầu lơ là chuyện học hành. Cậu lao vào chơi bời, đàn đúm bạn bè rồi bị khích bác thử “hít”. Trong nhà sẵn thuốc, Minh thường lén lấy trộm để thử. Khi bố mẹ phát hiện bị mất thuốc, họ đã không những không ngăn cản con mà lại dùng chính con mình để làm “mồi nhử” các con nghiện khác.
Theo số liệu của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Hà Nội, tỉ lệ người chưa thành niên có hành vi trộm cắp tài sản đồng phạm với bố mẹ là 5% (Ảnh minh họa)
Cậu đã bỏ học giữa chừng rồi trở thành trợ thủ đắc lực của bố mẹ mình trong việc buôn bán ma tuý. Dần dần, Minh trở thành tay “anh chị” so với lũ trai trẻ trong xã. Để mở rộng “địa bàn hoạt động” của gia đình, Minh được bố mẹ cử lên tận bãi vàng ở Bắc Kạn để tìm cách bắt mối với các người nghiện. Ở đây, Minh gặp một cô gái, là dân giang hồ, cũng nghiện nặng. Hai người cặp với nhau rồi sinh được một cô con gái. Nhưng vừa sinh con xong, cô gái này đã bị bắt…
Năm 2001, Minh chưa tròn 18 tuổi, đã phải một mình bế cô con gái nhỏ mới 3 tháng tuổi về quê. Vì suốt ngày nghiện ngập, Minh không có khả năng nuôi con. Bố mẹ Minh cũng mải mê buôn bán ma tuý nên họ cũng từ chối, không nuôi cháu nội của mình. Họ cho em bé đi làm con nuôi một người bà con xa trong họ. Không biết rồi tương lai của đứa bé côi cút của Minh sẽ đi về đâu? 

Theo Giảng viên Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý học, Trường ĐHKHXH&NV Hà Nội: “Gia đình là nhóm xã hội đầu tiên của mỗi người, là mắt xích vô cùng quan trọng trong việc phát triển hành vi tích cực hay hành vi lệch chuẩn ở con cái. Phần lớn những kinh nghiệm ứng xử, chuẩn mực, giá trị mà cá nhân học hỏi được bắt nguồn từ chính trong môi trường gia đình. Nếu may mắn thì cá nhân đó sẽ được sống trong  một môi trường gia đình lành mạnh, được bố mẹ yêu thương, chấp nhận và đó chính là những tiền đề hết sức quan trọng tạo nên sự thành công sau này của chính họ. Nhưng không phải tất cả mọi người đều được sống trong môi trường gia đình lành mạnh. Rất nhiều những ông bố bà mẹ vì nguyên nhân này hay nguyên nhân khác đã bước chân vào con đường phạm tội, có những hành vi vi phạm pháp luật và điều đó tác động rất mạnh, đa phần là tiêu cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của con cái”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm