pnvnonline@phunuvietnam.vn
"Chạm trán" tại "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", Mỹ Linh và Lệ Quyên có giọng hát, kỹ thuật ra sao?
Mỹ Linh và Lệ Quyên
Vừa qua, chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đã lên sóng, với màn "chạm trán" gây ấn tượng giữa hai ca sĩ nổi tiếng là Mỹ Linh và Lệ Quyên.
Cụ thể, Lệ Quyên vừa gặp đã nhắn nhủ Mỹ Linh: "Lúc hát chung chị phải nương em nhé". Mỹ Linh hỏi lại vẻ nghi ngờ: "Em nương chị hay chị nương em? Chứ không phải em nướng chị à?". Điều đó cho thấy, Mỹ Linh cũng rất nể phục giọng hát và kỹ thuật, nội lực của Lệ Quyên. Cô còn tỏ vẻ ngạc nhiên khi Lệ Quyên rất gầy nhưng lại hát khỏe, hát show hai tiếng không mệt.
Khán giả xem xong chương trình khá mong chờ màn song ca giữa hai nữ ca sĩ. Nhiều người tò mò về năng lực giọng hát, kỹ thuật của Lệ Quyên và Mỹ Linh.
Mỹ Linh - giọng hát đẹp hiếm có trong nhạc Việt 30 năm qua
Mỹ Linh có chất giọng đẹp hiếm thấy trong làng nhạc nhẹ Việt Nam. Cô sở hữu chất giọng nữ trung (mezzo soprano) trong sáng, thuần khiết và đầy đặn. Chất giọng này hội tụ và phát huy được những lợi thế, tinh hoa của một nữ trung chuẩn mực.
Mỹ Linh thường xuyên vươn tới quãng cao tầm C5 tới E5 vô cùng nội lực, thoải mái và sáng rực rỡ như ánh đèn pha lê trong passagio của mình. Vì thế, đa số mọi người lầm tưởng cô là nữ cao (soprano).
Tuy nhiên, Mỹ Linh với bản năng của nữ trung, vẫn có thể xuống quãng trầm đến D3, E3 và hát thoải mái trên G3, A3. Quãng trung tầm G4 tới B4 của cô cũng rất đẹp, dày, vang, dù nó sáng hơn một số nữ trung khác như Hồng Nhung, Thanh Lam, Thu Phương…
Âm sắc giọng Mỹ Linh thuộc loại ít thấy, pha trộn giữa kim và thủy. Tính kim giúp giọng cô có độ sáng chói, hơi đanh, vang và xuyên thấu, phóng ra xa.
Bởi vậy, giọng Mỹ Linh hoàn toàn nồi bật trên sân khấu và thể hiện được sắc thái tươi tắn trong nhạc phẩm.
Trong khi đó, tính thủy lại giúp cô trở nên mượt mà, êm ái và có độ mướt tựa như một dòng suối. Mỗi khi ca sĩ hát, giọng hát cứ xuôi đi như những gợn sóng nhỏ trên làn nước trong vắt. Độ mướt này hoàn toàn tự nhiên, chứ không cần dùng đến các kĩ thuật làm mềm, nhẹ giọng.
Giọng hát của Mỹ Linh đẹp nhưng vẫn bình dân và phù hợp với tai nghe của đại đa số khán giả. Giọng hát này đậm màu Pop và Ballad nhưng cũng không kém phần sôi nổi, tươi tắn. Chất giọng này như "đo ni đóng giày" cho ca khúc "Trưa vắng", tạo nên âm hưởng và cảm xúc in đậm vào kí ức khán giả, vô cùng trong sáng, trẻ trung và đắm say. Không ai có thể mixed lên những note C5, C#5 sáng lộng lẫy và đẹp như đổ kim cương ra sàn, giống cách mà Mỹ Linh hát đoạn điệp khúc của "Trưa vắng".
Các nữ trung ở Việt Nam thường chỉ belt đẹp tới B4, C5 nhưng Mỹ Linh nhờ học hỏi ca sĩ Gospel da màu mà mở được passagio để lên cao hơn. Chẳng hạn, trong bài "Một ngày", Mỹ Linh khiến khán giả choáng ngợp khi đang nhảy rất sung thì bỗng tung ra cú belt D5 support cộng hưởng ầm ầm.
Hay, trong đoạn cao trào ca khúc "Em mơ về anh", Mỹ Linh vẫn giữ nguyên thương hiệu của mình khi đẩy lên hàng loạt chuỗi E5 và chạm tới F5 mixed voice sáng rực, lại kèm theo vibrato dồn dập theo nhạc, nghe khá thoải mái.
Ngoài quãng cao, Mỹ Linh còn phát huy tối ưu quãng trung của mình trong live show này. Cô thường xuyên nhả chữ giữ nốt trên A4, A#4 chắc chắn và dày dạn.
Head voice của Mỹ Linh cũng rất phát triển. Cô chuyển giọng liên tục từ falsetto, mixed voice sang head voice một cách linh hoạt, lẹ làng ở mọi câu hát và phiêu dựng tiếng đầy vang dội, bay bổng.
Mỹ Linh vốn là một trong những ca sĩ tiên phong cho R&B tại Việt Nam, nên đến tận bây giờ, cô vẫn giữ nguyên lối hát đầy ngẫu hứng đó, với hàng loạt vocal runs, melisma.
Lệ Quyên - giọng hát lạ với kỹ thuật ngày càng điêu luyện
Lệ Quyên bẩm sinh là giọng nữ trung nhưng mang âm sắc pha trộn giữa hỏa và thủy, tạo nên chất đặc biệt hiếm thấy.
Âm sắc hỏa khiến giọng hát Lệ Quyên hơi khàn, vỡ nhẹ và có màu khói kiểu husky, nên mỗi lúc hát đều tỏa ra chất phiêu lãng như một làn khói thuốc, lại hơi phủi và phong trần.
Giọng hát này có độ mùi đặc biệt, nghe qua sẽ khó vào tai nhưng đã thích thì rất mê, lại thích hợp để hát với sự từng trải, cháy lên hừng hực đam mê, sức sống.
Đặc biệt, độ khàn trong giọng hát Lệ Quyên giúp cô hát nhạc nhẹ rất riêng, có chất lạ. Chẳng hạn, khi Lệ Quyên belt cộng minh ở G4, cô vẫn giữ được độ khàn rapsy, tạo nên màu Soul độc đáo, giống như ca sĩ Kim Burrell.
Âm sắc thủy khiến Lệ Quyên khác với những giọng thuần hỏa khác ở chỗ, cô lên cao rất mướt, mượt, sáng và linh hoạt. Nghe Lệ Quyên hát bình thường, không ai nghĩ rằng một giọng hát khàn như cô lại có thể vuốt nhẹ một phát lên được D5, Eb5 một cách dễ dàng, mượt mà.
Là một nữ trung nên Lệ Quyên xử lí khá tốt khi hát quãng trầm. Cô có thể support (hỗ trợ kĩ thuật) tới F3, với độ dày lớn và rõ tiếng, nhả chữ xuống E3 và ngân rung chest voice ở A3.
Nhờ đó, Lệ Quyên belt G4, F#4 khá dày, dài và thuần chest, phát huy được âm sắc riêng của mình. Khi lên tới A4, Lệ Quyên có thể công minh để tạo độ mở và vang, khá cộng hưởng.
Không chỉ âm mở, Lệ Quyên còn belt được cả âm đóng /i/ trên Bb4, với ngân rung khá ổn. Ở âm đóng /u/, cô cũng chuyển lẹ làng sang head voice (giọng óc) mà vẫn giữ được thấp trên G4, nghe rất ấm áp.
Trong một lần trình diễn ca khúc "Lắng nghe mùa xuân về", Lệ Quyên đã thực hiện cộng minh tới C5, D5 với độ vang, sáng, ngân rung tốt, vị trí âm thanh ổn. Để một nữ trung Việt Nam cộng minh tới D5 là điều không hề dễ dàng.
Vì Lệ Quyên lên cao quá mượt, lại không đi theo lối phô diễn, trưng trổ giọng hát nên người nghe ít ai nhận ra, cứ tưởng cô vẫn đang hát tà tà quãng trung. Không ai biết rằng chỉ trong một âm tiết cô đã vút tới tận E5.