Chàng trai siêu Toán mong được sống bình yên bên mẹ

11/04/2016 - 15:57
Lê Quang Dũng (lớp 11, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) luôn dẫn đầu các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực khiến mọi người nể phục bởi sự nỗ lực vượt lên hoàn cảnh.
anh-dung-3.jpg
Lê Quang Dũng siêu Toán và dành tình cảm rất lớn cho mẹ. Ảnh: T.H

Lê Quang Dũng đến với môn Toán rất tự nhiên. Cũng giống bao đứa con nhà nghèo lấy việc học làm động lực trong cuộc sống. Từ nhỏ, ngoài việc tính toán, giải các bài toán khó, Dũng chẳng có đồ chơi gì khác.

Gia đình Dũng chỉ có hai mẹ con. Mẹ bị nám nửa mặt, mắt rất kém, là nhân viên dự báo sâu keo thuộc Chi Cục bảo vệ thực vật Thanh Hóa. Kinh tế gia đình khó khăn. Những năm trước đây, Dũng chủ yếu là học “chay”, mượn tài liệu từ thầy cô, bạn bè, thời gian gần đây có máy tính nên việc học thuận lợi hơn nhiều.

Thầy giáo Ngô Xuân Ái (giáo viên chủ nhiệm lớp của Quang Dũng) rất ngưỡng mộ tình cảm của hai mẹ con Dũng: Thỉnh thoảng phải tham gia các cuộc thi ở xa, Dũng đều bần thần nhớ mẹ. Có những lần, đi tập huấn học sinh giỏi nhiều ngày, cậu bồn chồn, lo lắng không yên. Ánh mắt của cậu luôn hướng về nhà, nỗi nhớ mẹ bồn chồn không nguôi. Vì thế, đôi khi, chúng tôi lại phải nhờ người đưa mẹ em đến mẹ con được gặp nhau. Chỉ cần như vậy, Dũng lại có động lực để học tiếp.

anh-dung1.jpg
Mỗi lần đi đội tuyển tập huấn xa, Lê Quang Dũng (trái) lại bần thần nhớ mẹ. Ảnh: T.H

Thầy giáo chủ nhiệm cũng tiết lộ, những ngày học đội tuyển vô cùng căng thẳng, nhiều hôm ôn tập tới khuya. Thế nhưng, dù muộn đến mấy, Quang Dũng vẫn cố đi mười mấy cây số để về với mẹ. Bởi chỉ ở bên mẹ, em mới cảm thấy lòng nhẹ nhàng và bình yên, thôi bồn chồn lo lắng.

Chính tấm lòng, tình yêu thương của người mẹ đã giúp Dũng vượt qua mọi khó khăn để đạt được thành tích đáng nể trong học tập. 

Điều thú vị là nam sinh quê ở huyện Hoằng Hóa luôn đạt thành tích cao nhất trong các cuộc thi lại học Toán rất nhàn. Dũng không bao giờ học khuya, luôn luôn kết thúc việc học trước 10 giờ tối. Bí quyết là học tập trung và đọc nhiều tài liệu.

Ước mơ của chàng trai nhà nghèo giỏi Toán cũng rất giản dị: Trở thành bộ đội. "Em mong ước được theo ngành kỹ thuật trong quân đội bởi công việc ổn định sẽ giúp em sống bình yên bên mẹ".



 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm