Chảo chống dính giá rẻ có thể gây ngộ độc

22/10/2016 - 06:52
Hiện nay chỉ cần vài chục ngàn bạn đã có thể mua được chảo chống dính tại bất cứ khu chợ nào. Tuy nhiên, chính vì tâm lý thích hàng giá rẻ, người tiêu dùng đã vô tình đã mang mầm bệnh đến cho cả gia đình mà không hề hay biết.

Giá một chiếc chảo chống dính rất đa dạng, tại chợ Bàn Cờ (Q.3), chảo chống dính của Trung Quốc sản xuất chỉ từ 70.000 đến 100.000đ/chiếc. Bên cạnh đó có những chiếc chảo trên sản phẩm dán tem đủ màu sắc, nhưng lại không ghi địa chỉ nhà sản xuất, nhà phân phối và số cấp phép sản xuất, loại này giá giao động từ 40.000-60.000đ/chiếc. Nhưng nếu của nhãn hàng có thương hiệu thì giá đó phải là 300.000- 500.000đ.

Chị Mai Duy (Q.8, TP.HCM) cho biết: “Giờ mua đồ dùng nhà bếp cứ ra chợ là rẻ nhất lại đa dạng về chủng loại. Vào siêu thị giá đắt hơn gấp đôi, gấp ba mà chất lượng thì có lẽ cũng chỉ “sêm sêm” nhau. Thời buổi kinh tế khó khăn, điện, ga, xăng tăng giá, nên phải thắt chặt chi tiêu, cái gì rẻ thì mình dùng…”.

 Chảo chống dính kém chất lượng rất dễ bị trầy xước, bong tróc khi chà rửa

Thử làm một phép so sánh, về nhôm nguyên liệu để làm chảo có giá khoảng 50.000đ/kg, lớp sơn chống dính được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm có giá trên 150.000đ/kg. Trong khi một chiếc chảo loại mỏng nhất cũng khoảng 300 đến 400g nhôm, loại dày có thể lên đến gần 1kg nhôm. Như vậy, với giá thành rẻ chỉ vài chục nghìn đồng cho một sản phẩm đã hoàn thiện thì chắc chắn không thể có được chất lượng tốt vì nếu chỉ tính giá nguyên liệu mua vào đã vượt xa giá bán ra của các sản phẩm loại này, chưa kể đến những chi phí khác.

Theo các chuyên gia hóa học, có rất nhiều loại chống dính khác nhau,  phổ biến và hay được nhắc đến nhất là hợp chất Teflon.

Đây là vật liệu thông dụng và khá rẻ tiền nhưng không bền, sẽ mòn theo thời gian và dễ trầy xước khi tiếp xúc mạnh với dụng cụ nấu bằng kim loại. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất khi sử dụng chất chống dính này là sau một thời gian, mặt nồi, chảo hay bị bong tróc, có thể dính vào thức ăn, lộ ra lớp kim loại phía dưới. Điều này còn trở nên nguy hiểm hơn khi người tiêu dùng mua phải loại chảo chống dính không thương hiệu, không có giấy kiểm định an toàn.

 Nên chọn mua chảo chống dính của các thương hiệu lâu năm có uy tín

Ở những sản phẩm chảo chống dính kém chất lượng, còn tồn dư hóa chất độc hại, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, Teflon sẽ sinh ra khói độc, gây ra các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở…, thậm chí có nguy cơ gây ung thư hoặc sảy thai.

Nếu nhìn bề ngoài, các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất nồi chảo chống dính khẳng định không thể phân biệt được hàng cao cấp và hàng chất lượng kém. Các loại chảo chống dính giả rẻ, chất lượng kém hiện nay đa phần đều nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc được sản xuất tại các cơ sở sản xuất nhỏ trong nước và không tuân thủ đúng những quy định về chất lượng sản phẩm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm