Chất lượng hải sản miền Trung chưa có lời giải

23/08/2016 - 16:26
Sau 4 tháng Công ty Formosa xả thải độc hại ra môi trường làm cá biển chết hàng loạt, cơ quan chức năng đã khẳng định, biển 4 tỉnh miền Trung 'an toàn' nhưng thủy, hải sản ở khu vực này có an toàn thì chưa có lời đáp.

Trước khi Hội nghị Công bố hiện trạng biển miền Trung được tổ chức ngày 22/8, người dân 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, thậm chí cả nước, rất mong cơ quan chức năng có câu trả lời cho câu hỏi: Biển đã sạch và cá biển tại các khu vực này đã ăn được chưa? Tuy nhiên, câu hỏi này hiện vẫn chưa có câu trả lời.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, hiện tại, chất lượng nước và trầm tích đạt chuẩn đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh. Có nghĩa, nước biển đã đạt trạng thái an toàn, trừ một số điểm như Sơn Dương, phía đông của Nhật Lệ (hòn Sơn Chà). Để minh chứng cho kết quả trên, chiều ngày 22/8, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng nhiều đại biểu khác đã xuống vùng biển Cửa Việt (Quảng Trị) để tắm trước sự chứng kiến của nhiều người.

c.jpg
Người dân ven biển 4 tỉnh miền Trung mong có câu trả lời "Hải sản ăn được chưa" để ra khơi

Về câu hỏi hải sản đã ăn được chưa, Bộ trưởng cho rằng, kết quả kiểm nghiệm đánh giá mức độ an toàn của các mẫu hải sản lấy tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy, hàm lượng một số chất ô nhiễm trong hải sản đã giảm dần. Còn khẳng định hải sản đã an toàn hay chưa thì “cần chờ thêm nghiên cứu từ Bộ Y tế”.

Ông Hà thừa nhận, các nhà khoa học cũng chưa giải đáp hết thắc mắc người dân 4 tỉnh miền Trung mà tiếp tục chờ đợi Bộ Y tế có giám sát chặt chẽ hơn với các khu vực đánh bắt hải sản, có nghiên cứu kết luận toàn diện, chính xác về an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế vẫn tiến hành lấy mẫu thủy hải sản ở khu vực miền Trung để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, các mẫu thủy hải sản có tỉ lệ vượt ngưỡng về kim loại nặng đã giảm đi nhiều. Như vậy, chất lượng an toàn của thủy sản 4 tỉnh miền Trung đã tăng đáng kể so với thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6. Tuy nhiên, ông Phong cho rẳng, vẫn chưa đủ cơ sở để đánh giá chính xác mức độ an toàn của thủy hải sản đối với sức khỏe con người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm