Cháy chung cư Carina: “Tôi thoát nạn nhờ con chó của nhà”

23/03/2018 - 15:06
Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Đằng (30 tuổi) gặp nạn trong vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP.HCM) cho biết, anh thoát nạn được là nhờ con chó của nhà.
Anh Đằng hiện đang được theo dõi tại Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM). Anh kể, gia đình ngủ trong phòng, có máy lạnh nên không hay biết đám cháy bên ngoài. Đến khi con chó cào cửa, anh thức giấc và phát hiện khói mịt mùng, cả gia đình liền tháo chạy và gọi xe taxi để đến bệnh viện cấp cứu.

“Gia đình tôi có đến 7 người nhập viện, hầu hết đã ổn định tinh thần, bà xã tôi đang mang thai hơn 5 tháng, cũng đã khỏe. Tôi vui mừng vì cả nhà thoát chết”, anh Đẳng nói.

Bệnh viện Quốc tế City cho biết, vào rạng sáng ngày 23/3, Bệnh viện này đã tiếp nhận 26 ca cấp cứu trong vụ cháy chung cư Carina, trong đó có 6 trẻ em, 1 người Philippines, 8 người đang điều trị ở khoa Nội, 2 ca nặng đang được theo dõi đặc biệt tại khoa ICU.

Theo PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường, Giám đốc Y khoa của bệnh viện cho biết: Hiện nay, các bác sĩ và toàn thể điều dưỡng, cán bộ y tế của bệnh viện đang ra sức cứu chữa cho tất cả nạn nhân trong thảm cháy chung cư Carina. Đến khoảng 9h sáng cùng ngày, 10 ca đã hồi phục và được xuất viện. Những ca khác đang theo dõi sát sao và cắt cử cán bộ y tá chăm sóc tận tâm để họ có thể hồi phục sớm nhất .
img_7637.jpg
Anh Đằng cho biết may mắn khi cả gia đình thoát nạn
Tổng giám đốc Bệnh viện Quốc tế City, bác sĩ John Lucas cho biết thêm: Khi nghe thông tin vụ cháy chung cư Carina, bệnh viện nhanh chóng huy động tất cả lực lượng bác sĩ, y tá để phục vụ và tiếp nhận, chăm sóc cho toàn thể bệnh nhân đến bệnh viện.

“Chúng tôi cắt cử nhân viên trực cấp cứu thường xuyên, tăng cường xe cấp cứu, phân luồng các lực lượng y tế đón bệnh nhân sao cho nhanh chóng, thuận lợi; đồng thời hỗ trợ và bố trí chỗ ở cho cả thân nhân người bệnh, tất cả các đường dây nóng luôn sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân. Với các ca nặng, xét thấy cần phải chuyển tuyến thì chúng tôi cũng sẵn sàng cho việc này”, bác sĩ John Lucas cho hay.

Hầu hết các nạn nhân trong vụ cháy rơi vào phụ nữ, trẻ em và người già với các chấn thương nặng do tháo chạy, nhảy xuống từ chung cư gây chấn thương đùi, xương mông, tổn thương phế quản, gãy tay, chân, chấn thương phần mềm, ngạt. Hiện nay, hầu hết các nạn nhân đang theo dõi tại Bệnh viện Quốc tế City đã ổn định tinh thần.

Ngoài Bệnh viện Quốc tế City thì các bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương… cũng đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân là nạn nhân của vụ cháy chung cư Carina, trong đó, có nhiều bệnh nhân nguy kịch. Hiện có ít nhất 60 bệnh nhân là nạn nhân của vụ cháy chung cư Carina đang được cứu chữa tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.
img_7636.jpgĐa phần nạn nhân vụ cháy là phụ nữ, trẻ em và người già

Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, đến 8 giờ sáng ngày 23/3, bệnh viện này đã tiếp nhận 10 bệnh nhi là nạn nhân của vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP.HCM). Hiện 8 bệnh nhi đã ổn định, hai bệnh nhi nguy kịch hơn đang được hỗ trợ hô hấp bằng máy. Trong số 8 bệnh nhi, có một bệnh nhi chỉ mới 3 tháng tuổi.

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tính đến 11 giờ ngày 23/3, có 10 bệnh nhân trong vụ cháy Carina nhập viện tại bệnh viện này. Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã có chỉ đạo tập trung nhân lực tích cực cứu chữa cho các bệnh nhân. Hiện các bác sĩ đang nỗ lực tích cực cứu chữa cho bệnh nhân.

Tất cả các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng đường hô hấp rất nặng, gần như bỏng hô hấp 100%. Các bác sĩ đã nội soi để hút khói bụi đường hô hấp cho 5 bệnh nhân ngay từ 2 giờ sáng ngày 23/3, các bệnh nhân còn lại đang tiếp tục xử trí hô hấp để giải phóng đường thở. Bệnh nhân nặng nhất là nam thanh niên 35 tuổi, sau khi nội soi đang được hồi sức tích cực. Hiện các bệnh nhân đã được chuyển lên khoa Nội hô hấp và khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

nan-nhan.jpg
Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng đường hô hấp nặng, gần như bỏng hô hấp 100%

Trong khi đó, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, hiện đang điều trị cho 12 bệnh nhân. Hiện sức khỏe các bệnh nhân tiến triển khá tốt, tuy nhiên, tâm lý vẫn còn hoang mang, ám ảnh.

BS CKII Phan Văn Nghiệm, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, hiện một số bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong ngày hôm nay. Riêng một số bệnh nhân bị bỏng niêm mạc mắt đang được các bác sỹ chuyên khoa mắt kiểm tra.

Cũng tại bệnh viện này, trước đó, đã tiếp nhận 8 nạn nhân tử vong do cháy. Trong đó, chỉ xác định được danh tính của 2 nạn nhân là Lưu Lê Bích Phượng và Trần Ngọc Lưu (SN 1971).

dsc_2644.JPG Sở Y tế TP.HCM đã huy động 8 xe cấp cứu từ các trạm vệ tinh 115 và các bệnh viện để tiếp đón nạn nhân vụ cháy

Bệnh viện Quận 6 (TP.HCM) cũng đã tiếp nhận 27 trường hợp là nạn nhân vụ cháy chung cư Carina. Trong đó, đã chuyển lên tuyến trên 10 bệnh nhân. Sáng nay ngày 23/3, đã có 9 trường hợp được xuất viện.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở đã huy động 8 xe cấp cứu từ các trạm vệ tinh 115 và các bệnh viện, đồng thời, chỉ đạo, điều phối việc cấp cứu tại hiện trường và theo dõi sát hoạt động cấp cứu điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế cũng đã  yêu cầu Sở Y tế TPHCM huy động các thầy thuốc, đảm bảo đủ thuốc, phương tiện triển khai tiếp nhận, tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời, tích cực nhằm giảm tối đa thương vong cho các nạn nhân; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TPHCM và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong công tác ứng phó thảm họa. Đồng thời, cập nhật diễn biến công tác điều trị, đề xuất ý kiến với Bộ Y tế nhằm đảm bảo tốt nhất cho công tác cấp cứu, phòng chống tai nạn do cháy nổ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm