Chế biến ngao, trai chuyên nghiệp như đầu bếp

21/05/2016 - 11:24
Ngao, trai, sò có thể coi là món ăn chế biến tương đối đơn giản nhưng lại dễ gây ấn tượng. Tuy nhiên, vẫn cần một chút bí quyết để trở nên "chuyên nghiệp" hơn.

Cách làm sạch và chuẩn bị

- Nếu bạn mua ngao và trai đã được làm sạch, hãy đổ tất cả vào một chiếc rổ lớn, sau đó chao qua chao lại qua nước lạnh một lần nữa.

- Nếu bạn mua ngao và trai chưa được làm sạch, hãy dùng một chiếc bàn chải cứng để chà sạch vỏ dưới vòi nước. Tiếp theo cho chúng vào một cái bát hoặc một nồi lớn cùng với nước lạnh (để nước ngập trên ngao hoặc trai khoảng vài cm), thêm muối với tỷ lệ 80g muối/2 lít nước. Sau đó dùng tay để đảo ngao và trai trong nồi cho muối hòa đều với nước. Ngâm trong khoảng 1 tiếng sau đó chắt hết nước, rửa sạch và tiếp tục ngâm với nước sạch trong 20 phút. Sau đó lại rửa sạch và ngâm 1 lần nữa. Việc này nhằm đảm bảo trai và ngao không còn ngậm cát.

Mách nhỏ: Ngoài muối, bạn có thể thêm khoảng 65g bột ngô vào nồi ngâm cùng với ngao hoặc trai. Bột ngô sẽ giúp loại cát bên trong vỏ trai và ngao tốt hơn.

- Sau khi làm sạch, kiểm tra và bỏ những con đã bị vỡ hoặc nứt vỏ. Có thể sẽ có khá nhiều con há miệng, hãy nhanh tay lấy một con và thử đập nhẹ xuống mặt bàn cứng. Nếu nó không đóng vỏ có nghĩa là nó đã chết vì vậy hãy loại bỏ nó ngay.

Phương pháp chế biến

*Hấp:

- Chỉ nên sử dụng một ít nước vì nếu như sử dụng quá nhiều nước thì có nghĩa là bạn đang luộc thay vì hấp.

- Thêm nước vào một chảo sâu hoặc một cái nồi (nước ngập khoảng 1/4 chảo hoặc nồi), đun trên lửa vừa. Để tăng hương vị bạn có thể thêm rượu, bia, chanh, bơ hay kem tươi…

Mách nhỏ: Bạn có thể tăng độ thơm ngon cho món ăn bằng cách phi một chút hành tây xắt nhỏ, tỏi băm, cần tây thái nhỏ, thì là … trước khi cho nước vào nồi.

- Khi nước bắt đầu sôi, cho ngao hoặc trai vào nồi, đậy vung và đun cho đến khi ngao hoặc trai mở miệng. Thông thường thời gian đun sẽ kéo dài khoảng từ 3 đến 10 phút tùy thuộc vào kích thước của trai và ngao.

Lưu ý: Loại bỏ những con trai và ngao không mở vỏ.

*Nướng bằng lò:

- Vặn lò trước ở nhiệt độ 200 độ, cho khay nướng vào trước để làm nóng.

- Lấy một tấm giấy bạc lớn, đặt trai hoặc ngao lên chính giữa tấm giấy. Rắc lên trên một chút bơ, tỏi, nước chanh hay một chút rượu vang trắng. Sau đó gấp kín lại bằng cách xoắn các mép giấy bạc lại với nhau. Đừng gấp giấy quá khít với các con ngao hay trai vì chúng sẽ tiết ra nước và chắc chắn bạn không muốn bỏ qua loại nước sốt tuyệt vời này.

- Sau đó cho tấm giấy bạc vào lò nướng cho đến khi vỏ trai hoặc ngao mở ra. Thông thường mất khoảng từ 3 đến 10 phút tùy thuộc vào kích thước của con trai.

*Nướng trực tiếp bằng lửa:

- Cacsh1: Đặt những con trai hoặc ngao trực tiếp lên vỉ nướng và nướng cho đến khi vỏ mở ra (khoảng từ 3 đến 10 phút tùy thuộc vào kích thước). Với những con ngoan cố không chịu mở miệng, bạn chỉ đơn giản là chuyển chúng đến một vị trí nóng hơn và nướng thêm vài phút. Nếu chúng vẫn không mở, hãy loại bỏ ngay.

- Cách 2: Đun nóng một chảo gang trực tiếp trên vỉ nướng, thêm một chút bơ,rượu vang hoặc bia, tỏi, hành lá thái nhỏ, đậy vung cho đến khi sôi. Sau đó cho ngao hoặc trai vào, tiếp tục đậy vung và đun cho đến khi chín hoàn toàn (khoảng 10 phút).

-Cách 3: Thực hiện các bước tương tự như nướng bằng lò nướng, sau đó cho lên vỉ nướng và nướng trong khoảng 10 phút.

Một số lưu ý

- Bảo quản: vì trai và ngao là động vật sống vì vậy tốt nhất bạn nên chế biến ngay sau khi mua. Tuy nhiên nếu như muốn bảo quản thì tuyệt đối không ngâm nước hay để trong túi nilon bọc kín. Thay vào đó hãy để ngao và trai vào một âu lớn hoặc nồi đậy lại bằng một chiếc khăn ẩm và chỉ để trong tủ lạnh trong vòng 1 đến 2 ngày.

- Đối với món khai vị bạn nên chuẩn bị cho mỗi khẩu phần ăn khoảng 0,3 kg còn với món chính bạn có thể chuẩn bị 0,5 kg cho mỗi phần.

- Tuyệt đối không thêm muối hay gia vị khi nấu bởi lẽ ngao và trai sẵn đã có vị mặn của muối.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm