Chí Phèo, Thị Nở lại ‘tung hoành’ trên khấu kịch

28/12/2018 - 16:02
Cùng với vai trò chỉ đạo, NSND Lệ Ngọc còn đảm nhận 2 vai diễn trong vở kịch được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nam Cao. Vở diễn không chỉ nhằm phục vụ khán giả trong nước mà còn hướng ra khán giả quốc tế.

Sân khấu Lệ Ngọc vừa khởi công dàn dựng vở kịch nói Thị Nở và Chí Phèo (kịch bản: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSND Lê Hùng). Tác phẩm này từng được NSND Lê Hùng dựng cho Đoàn Chèo Thái Bình và đoạt Huy chương Vàng toàn quốc. Tuy nhiên, theo NSND Lê Hùng, vở diễn trên sân khấu chèo trước đây chỉ mới dừng ở mức độ minh họa cho truyện ngắn của nhà văn Nam Cao. Còn ở trên sân khấu Lệ Ngọc, đây không chỉ đơn thuần kể lại câu chuyện đã quá quen thuộc với khán giả mà sẽ thổi vào đó hơi thở của đời sống hiện đại để thức tỉnh hoặc lay động lương tri con người.

 

a.jpg
Cảnh trong vở "Thị Nở và Chí Phèo" 

Vở diễn "Thị Nở và Chí Phèo" được bắt đầu từ việc khách du lịch đến tham quan một làng quê Việt Nam, các hướng dẫn viên giới thiệu về Nam Cao, nhà văn tài năng của Việt Nam của dòng văn học hiện thực phê phán. Cũng từ đó, câu chuyện Chí Phèo được kể lại.

Điểm đặc biệt của màn mở đầu vở diễn là hình ảnh Chí Phèo, Thị Nở chứng kiến sự ra đời của Chí Phèo. Một đứa trẻ bị bỏ rơi ở cái lò gạch cũ, nhiều người phụ nữ nông thôn bắt gặp, nhưng không ai có thể đưa nó về nuôi. Bởi vì họ đều quá nghèo. Sự nghèo khó đã đẩy một đứa trẻ thành bơ vơ không cha không mẹ, sự bất lực của những con người trước hoàn cảnh cũng phần nào góp phần sản sinh ra những con người như Chí Phèo - đó là điều mà khán giả có thể cảm nhận được qua phần mở màn vở kịch.

 

2.jpg
NSND Lệ Ngọc nhận giải thưởng sân khấu quốc tế 

Trong buổi khởi công vở Thị Nở và Chí Phèo, không ít khán giả đã phải rơi nước mắt khi theo dõi cảnh mở đầu. Âm nhạc đậm chất dân gian đặt trong bối cảnh những người phụ nữ bất lực để bảo vệ một đứa trẻ càng thêm xoáy sâu vào lòng người xem.

NSND Lê Hùng cho biết, ông không chỉ muốn kể một câu chuyện về đạo đức suy đồi và về tình mẫu tử mà còn muốn giới thiệu văn hóa Việt, hy vọng khán giả thế giới cũng biết đến Việt Nam cũng có những nhà văn tài năng như Nam Cao.

Có mặt trong buổi khởi công vở diễn, Nhà lý luận phê bình sân khấu – PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận xét: “Vở Thị Nở và Chí Phèo được dàn dựng mang đậm văn hóa dân gian Việt Nam. Những chất liệu dân gian luôn được khán giả trong nước cũng như nước ngoài yêu mến. Tôi tin với cách tiếp cận như vây, vở diễn sẽ chạm đến trái tim khán giả".

Đảm nhận vai Chí Phèo là nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh, vai Thị Nở là NSND Lệ Ngọc. Đặc biệt, cùng với vai Thị Nở, NSND Lệ Ngọc còn hóa thân vào nhân vật Bà Ba.

thi.jpg
NSND Lệ Ngọc vào vai Thị Nở trong vở kịch  

 

Vở Thị Nở và Chí Phèo dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào ngày 10/1/2019 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sau đó, tác phẩm sẽ dự Liên hoan Sân khấu quốc tế thử nghiệm lần thứ 4 tổ chức tại Hà Nội năm 2019 và sẽ tiếp tục tranh tài các Liên hoan Sân khấu quốc tế ở một số nước trong năm 2019 và 2020. 

Sân khấu Lệ Ngọc là sân khấu xã hội hóa đầu tiên ở Hà Nội, tiền thân là nhóm kịch xã hội hóa của Nhà hát Kịch Việt Nam do NSND Lệ Ngọc đầu tư và phụ trách khi còn là nghệ sĩ của Nhà hát. Đến nay, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng với lòng đam mê, yêu nghề và khát khao cống hiến, NSND Lệ Ngọc đã cùng một số nghệ sĩ tâm huyết với sân khấu thành lập sân khấu Lệ Ngọc, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Nhà hát Kịch Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Từ khi thành lập đến nay, Sân khấu Lệ Ngọc đã cho ra mắt một số vở kịch như Ngũ biến, kịch độc diễn Người đẹp khách sạn (tham dự liên hoan kịch độc diễn ta Bangladesh 2016), kịch thiếu nhi Con gà trống, Đám cưới con gái chuột… Gần đây, vở kịch Kim Tử (tác giả Tào Ngu - Trung Quốc) của Sân khấu Lệ Ngọc tham gia Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN tổ chức tháng 9/2018 đã đoạt 4 giải thưởng gồm giải Vở diễn xuất sắc và 3 giải cá nhân cho các nghệ sĩ. Các vở diễn của Sân khấu Lệ Ngọc đã tham gia nhiều Liên hoan sân khấu quốc tế tại các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bangladesh, Philippine, Singgapore... 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm