Chỉ vì cha mẹ đựng rượu, dầu hỏa kiểu này mà con nguy kịch

07/07/2017 - 16:54
Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang liên tiếp xảy ra tình trạng trẻ em bị ngộ độc do uống nhầm dầu hỏa, rượu mà nguyên nhân là do sự bất cẩn của cha mẹ.
Ngày 7/7, bác sĩ Phạm Quang Thanh, Giám đốc BV Đa khoa Tuyên Quang, cho biết, sáng nay BV tiếp nhận bệnh nhi Hỏa Minh Thư (16 tháng tuổi, huyện Nà Hang, Tuyên Quang) bị ngộ độc dầu hỏa.

Gia đình cho biết, chiều ngày 6/7, bé chơi trong nhà thì thấy chai dầu hỏa đựng trong chai dầu ăn loại 2 lít để dưới gầm bàn. Tưởng là nước ngọt nên bé tự mở nắp uống. Sau khi uống, bé ho nhiều, xuất hiện đờm dãi, da mặt tím tái, khó thở. Lúc này, gia đình mới phát hiện nên đưa đến BV Đa khoa huyện Nà Hang sơ cứu rồi chuyển xuống BV Đa khoa Tuyên Quang điều trị.  
19748543_492848711047441_8225575045302012444_n.jpg
Chai dầu hỏa mà bé Hóa Minh Thư uống phải

Trước đó, ngày 6/6, BV cũng tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Anh Vũ (5 tuổi, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang) bị ngộ độc rượu. Theo hồ sơ bệnh án, sáng cùng ngày bé sang nhà hàng xóm chơi.

Tại đây, bé thấy vỏ chai C2 đựng rượu để dưới gầm bàn. Nghĩ là nước ngọt, bé đã uống hết nửa chai. Ngay sau uống, gia đình phát hiện thấy trẻ mặt đỏ, nôn, người co giật, hơi thở có nhiều mùi rượu nên đã đưa đến BV Đa khoa huyện Hàm Yên cấp cứu rồi chuyển đến BV Đa khoa tỉnh tuyên Quang điều trị. Các bác sĩ cho biết, bé uống nhầm rượu có thể gây suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, rối loạn thần kinh, uống số lượng nhiều có thể gây tử vong.

Sau khi tiếp nhận 2 bệnh nhi, BV đã điều trị an thần, truyền dịch, dùng kháng sinh, chống viêm, làm các xét nghiệm cần thiết, theo dõi sát thể trạng và tiếp tục được điều trị tích cực tại khoa Nhi.
19665269_492848714380774_6277044293148533489_n.jpg
Bệnh nhi Vũ đang được điều trị tại BV Đa khoa Tuyên Quang

Theo bác sĩ Thanh, phụ huynh không nên đựng rượu, dầu đốt đèn hoặc các loại hóa chất trong chai, lọ như chai lavie, trà xanh, C2… Nếu đựng trong các chai, lọ này thì cần để cao, xa tầm tay của trẻ nhỏ để trẻ không bị uống nhầm.

Khi trẻ bị ngộ độc dầu hỏa, gia đình cần bình tĩnh đưa trẻ đến cơ sở y tế. Tuyệt đối không được tự ý gây nôn cho bé vì nếu bị nôn, hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản làm trẻ bị viêm phổi. Đồng thời, hơi của dầu hỏa này xâm nhập đường hô hấp gây tổn thương phế nang. Cộng thêm tình trạng sặc dầu hỏa vào phổi thì tổn thương ở phổi càng nặng nề hơn. Nên dùng nước muối loãng súc miệng hoặc lau rửa miệng cho trẻ bị ngộ độc dầu hỏa.
 
Trường hợp trẻ uống nhầm rượu, trước hết phụ huynh cần để bé nôn hết và đặt nằm nơi thoáng mát (tránh gió lùa). Phụ huynh đặt bé trong tư thế nằm úp xuống giường, hai tay xuôi ra sau, mặt nghiêng về bên trái để tránh sặc chất nôn.

“Khi trẻ bị ngộ độc hóa chất đựng trong chai, lọ phụ huynh cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế. Khi đi nhớ mang theo chai, lọ có dung dịch mà trẻ uống nhầm để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác”, bác sĩ Thanh nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm