Chìa khóa giúp doanh nhân nữ thành công trong kỷ nguyên số

28/10/2018 - 22:55
“Thời đại kỷ nguyên số hay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại nhiều cơ hội, cũng như thách thức cho phụ nữ trong kinh doanh. Cơ hội đầu tiên là với các giải pháp thông minh, công nghệ được cải tiến, đã giúp phụ nữ xóa bỏ nhiều rào cản mang đặc tính giới trong kinh doanh”.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), tại Diễn đàn "Doanh nhân nữ: Chìa khóa thành công trong Kỷ nguyên số" vừa diễn ra ở Hà Nội. Diễn đàn do VWEC tổ chức, với sự hỗ trợ của Facebook.

Theo bà Minh, trong cuộc cách mạng 4.0, phụ nữ có thể thành lập doanh nghiệp, tiếp cận các nhà đầu tư qua những ứng dụng công nghệ. Khi khởi nghiệp trong thời cách mạng 4.0, chi phí sẽ giảm hơn, đặc biệt là tham gia kinh doanh trực tuyến, ngồi ở nhà cũng có thể kinh doanh. Việc tiếp cận, chăm sóc khách hàng cũng thuận tiện hơn.

 

phin-tho-lun-ti-din-n-doanh-nhn-n-cha-kha-thnh-cng-trong-k-nguyn-sjpg.jpg
Tại Diễn đàn "Doanh nhân nữ: Chìa khóa thành công trong Kỷ nguyên số", các chuyên gia cho rằng, phụ nữ gặp thuận lợi hơn trong kinh doanh trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 

 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Development Economics và YouGov cho thấy, cứ 5 người phụ nữ ở Việt Nam thì có 4 người muốn mở một doanh nghiệp. Nếu chỉ một nửa số phụ nữ này tìm được cơ hội để khởi nghiệp thành công, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn giúp có 1,1 triệu doanh nghiệp mới và tạo thêm 3,9 triệu việc làm tính đến cuối năm 2021.

Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn còn hơn 30% phụ nữ chưa có sự chuẩn bị tốt để khởi nghiệp, chưa biết cách tìm nguồn lực tài chính, khi muốn khởi nghiệp thì chưa biết bắt đầu từ đâu…

Để chung tay giúp phụ nữ thuận lợi hơn khi khởi nghiệp, VWEC đã phối hợp cùng Facebook triển khai chương trình #Phunuladoanhnhan (#SheMeansBusiness). Sau 1 năm triển khai, thông qua 41 buổi tập huấn tại 25 tỉnh, thành phố, đã có 3.000 phụ nữ, nữ doanh nhân Việt Nam được đào tạo, nâng cao khả năng kinh nghiệm để khởi nghiệp, vận hành doanh nghiệp. Thông qua khóa đào tạo, các hội thảo, đã trang bị kỹ năng khởi nghiệp cho phụ nữ; nữ doanh nhân, giúp chị em chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong kinh doanh.

“Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ mang lại nhiều thách thức nhưng nếu phụ nữ chủ động học tập và làm chủ công nghệ thì sẽ tìm thấy nhiều cơ hội để khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp hiệu quả với chi phí thấp thông qua việc sử dụng các giải pháp công nghệ”, bà Minh cho biết.

dai-hoi-vi-18.jpg
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết, VWEC sẽ tiếp tục có những việc làm cụ thể để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh

 

Theo bà Beth Ann Lim, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, APAC, Facebook: "Trong quá trình thực hiện chương trình#Phunuladoanhnhan, tôi thấy phụ nữ ở Việt Nam có tinh thần khởi nghiệp cao. Tuy nhiên nhiều chị em chưa có sự chuẩn bị tốt để khởi nghiệp, thiếu kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp... Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với VWEC triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nhân nữ để Việt Nam có ngày càng nhiều nữ doanh nhân thành đạt, đồng thời hướng tới việc truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ ở Việt Nam bắt đầu khởi nghiệp".

Đồng quan điểm này, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), cho rằng, khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp gặp phải nói chung, trong đó có doanh nghiệp nữ là vấn đề quản lý và quản trị doanh nghiệp, vấn đề vốn, nguồn nhân lực cũng như vấn đề phát triển thị trường… Đề khắc phục vấn đề này, đòi hỏi doanh nghiệp phải có quyết tâm cao, tập trung vào thế mạnh của mình, đổi mới, áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý, sản xuất thì có thể phát triển bền vững.

Ông Phòng cho biết, thời gian qua, VCCI đã phối hợp với Hội LHPN Việt Nam, VWEC và Facebook cũng như nhiều bộ, ngành… tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ có thêm điều kiện phát triển. Thực tế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ nên sẽ gặp không ít khó khăn trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, nếu phụ nữ và nữ doanh nhân biết áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới… vào sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp thì sẽ khắc phục được khó khăn này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm