Chiếc ghế của Thủ tướng Đức Angela Merkel lung lay

20/11/2017 - 15:04
Nỗ lực lập chính phủ liên minh cầm quyền 3 đảng của bà Angela Merkel thất bại sau khi Đảng Dân chủ Tự do (FDP) rời cuộc đàm phán do không tìm thấy tiếng nói chung. Điều này khiến chiếc ghế Thủ tướng của bà Merkel không còn chắc chắn nếu phải bầu cử lại.
Đảng Dân chủ Tự do (FDP) theo đường lối thân thiện với doanh nghiệp bất ngờ rời cuộc đàm phán với đảng đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà Angela Merkel và đảng Xanh.
Rạng sáng 20/11, dù các cuộc đàm phán đã gần đạt thỏa thuận về các điểm chính trong đó bao gồm cả chính sách khí hậu, song vẫn mâu thuẫn gay gắt về chính sách nhập cư. Trong khi các vấn đề về thuế và tài chính công trở nên khó khăn thì mối liên kết phức tạp nhất lại liên quan đến chính sách nhập cư khi CSU đề nghị tăng tiếp nhận 200.000 người/1 năm. Đề nghị này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ đảng Xanh.
angela-merkel-2.jpg
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo tuyên bố tin không vui

Việc các chính đảng tại Đức không đạt được thoả thuận hình thành một liên minh chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trị nước Đức. Động thái này cho thấy bà Merkel có thể sẽ không tìm kiếm một chính phủ thiểu số với đảng Xanh. Thủ tướng Angela Merkel đã bày tỏ sự tiếc nuối khi đàm phán thành lập chính phủ liên minh mới thất bại song cam kết sẽ đưa nền kinh tế lớn nhất châu Âu này vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện nay.

Bà cho biết sẽ gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier - người có quyền kêu gọi một cuộc bầu cử mới, thông báo cho ông về việc không thành lập được chính phủ liên minh. Điều này có thể dẫn tới cuộc bầu cử mới. Đây là điều mà tất cả các bên đều muốn tránh vì lo ngại sẽ có thêm lợi thế cho đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu.
christian-lindner.jpg
Nhà lãnh đạo đảng FDP Christian Lindner từ bỏ đàm phán cùng đảng của bà Merkel

Mặc dù tuyên bố sẽ làm hết sức để đưa nước Đức đi đúng hướng trong những ngày tới nhưng bà Merkel cũng thừa nhận, chính trường Đức đang phải đối mặt với những ngày vô cùng khó khăn trước mắt. Quyền lực của Thủ tướng Merkel bị yếu đi sau cuộc bầu cử hồi tháng 9. Khối bảo thủ của bà Merkel giành 32,5 % phiếu bầu, trở thành nhóm lớn nhất trong quốc hội. Nhiều cử tri bất bình với quyết định do bà đưa ra năm 2015 với việc mở cửa biên giới Đức cho hơn một triệu người tị nạn. Họ trừng phạt bà bằng cách bỏ phiếu ủng hộ cho đảng AfD.

frank-walter-steinmeier-angela-merkel.jpg
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier bàn về kế sách mới tháo gỡ khủng hoảng chính trị

Nếu kịch bản bầu cử lại diễn ra đầu năm 2018, tương lai chính trị của bà Merkel sẽ bị đe doạ nghiêm trọng. Theo một cuộc thăm dò dư luận được tờ Die Welt của Đức tiến hành và công bố kết quả hôm 19/11, có đến 61,4% cử tri Đức cho rằng nếu việc thành lập chính phủ Liên minh thất bại thì bà Merkel không thể giữ được ghế Thủ tướng. 

Việc nền kinh tế lớn nhất châu Âu không thể lập chính phủ mới có thể tác động tiêu cực đến một loạt vấn đề, từ cải cách khu vực đồng euro, chính sách của Liên minh châu Âu đối với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong nước, đã xuất hiện cảnh báo tình trạng không chắc chắn kéo dài sẽ có hại cho nền kinh tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm