Chiến lược gia kĩ thuật số giúp ông Donald Trump tái tranh cử năm 2020

01/03/2018 - 08:58
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chỉ định nhà chiến lược kỹ thuật số Brad Parscale làm giám đốc chiến dịch tái tranh cử của ông vào năm 2020. Ngoài ra, hiện dịch gây quỹ cũng đang được tiến hành và thu được 22 triệu USD vào cuối năm 2017.
brad-parscale-1.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump và giám đốc chiến dịch tái tranh cử Brad Parscale


Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn tái tranh cử vào năm 2020 lên Ủy ban bầu cử liên bang, chỉ vài tiếng sau khi ông nhậm chức. Ông Donald Trump cũng đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt cử tri để vận động tái cử. Việc Tổng thống Donald Trump đệ đơn tái tranh cử sẽ cho phép ông được nhận các nguồn kinh phí đóng góp cho chiến dịch tranh cử của mình. Tuy nhiên, trường hợp một Tổng thống Mỹ đương nhiệm chỉ định quản lý chiến dịch trước 3 năm được đánh giá là điều bất thường.  Brad Parscale, người đồng sáng lập công ty quảng cáo Giles - Parscale, là một trong những nhân viên cấp cao, cố vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016.

brad-parscale-2.jpg
Nhà chiến lược kỹ thuật số Brad Parscale


Ông Parscale (42 tuổi) được đánh giá có vai trò quan trọng trong suốt thời gian tranh cử của ông Trump với chiến dịch vận động tranh cử bằng kỹ thuật số, sử dụng các "đòn bẩy" từ công cụ quảng cáo Facebook, giúp ông Donald Trump chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Parscale chưa từng tham gia vào lĩnh vực chính trị trước khi gia nhập chiến dịch của ông Trump. Ông quen biết gia đình tổng thống khi làm việc cho Tổ chức Trump trong nhiều năm với nhiệm vụ thiết kế trang web và phát triển các chiến lược kỹ thuật số cho việc kinh doanh của nhà Trump. Mặc dù ông Trump đổi tới 3 quản lý chiến dịch hồi năm 2016 nhưng ông Parscale vẫn duy trì sự hiện diện của mình một cách thầm lặng.
 
"Brad là một tài năng tuyệt vời, đi đầu trong thành công của chúng tôi năm 2016. Anh được gia đình chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và là người hoàn hảo để chỉ huy chiến dịch", Eric Trump, con trai ông Trump, cho biết.
brad-parscale-3.jpg
Eric Trump và Brad Parscale


Jared Kushner, con rể, cố vấn cấp cao của ông Trump tại Nhà Trắng, cho biết thêm: "Brad đóng vai trò thiết yếu trong việc đưa hướng tiếp cận sử dụng công nghệ và dữ liệu vào chiến dịch năm 2016. Sự lãnh đạo và chuyên môn của anh sẽ giúp xây dựng một chiến dịch xuất sắc".

Vào những ngày đầu tiên mà chiến dịch tranh cử của ông Trump mới bắt đầu chạy năm 2016, Parscale chỉ được giao cho một ngân sách hạn hẹp kèm theo nhiệm vụ tăng số lượng người hỗ trợ cho ông Trump. Parscale tính toán và quyết định sẽ dồn hết tiền mình có cho quảng cáo Facebook. Khi sử dụng máy tính của mình để mua một chiến dịch quảng cáo trị giá 2 triệu USD trên Facebook, ông đã mở màn cho một kế hoạch đáng kinh ngạc theo sau.
 
Đầu tiên, Parscale upload tên, địa chỉ email và số điện thoại của những người ủng hộ Trump mà ông đã biết lên công cụ post quảng cáo của Facebook. Sau đó, nhóm của ông khớp những người này với các tài khoản Facebook. Bằng chức năng “Audience Targeting Options”, Facebook cho phép đẩy quảng cáo tới người dùng dựa trên hoạt động, sở thích, thói quen và tôn giáo của họ. Bạn thậm chí còn có thể tùy chỉnh vị trí, độ tuổi của những người sẽ nhận quảng cáo nữa cơ mà.
 
Chưa hết, Parscale tiếp tục sử dụng một công cụ phân tích dữ liệu tên Lookalike Audiences để tự động tìm những tài khoản Facebook nào có khả năng là người sẽ bầu cho Trump. Lookalike Audiences sẽ dự vào “tố chất” của những người đang ủng hộ Trump để tìm thêm những người có tố chất tương tự. Cuối cùng, Parscale dùng chính công cụ tên Brand Lift của Facebook để đo mức độ thành công của mẫu quảng cáo. Tính chung từ đầu tới cuối chiến dịch, bộ phận hoạt động kỹ thuật số đã tạo ra hơn 100.000 nội dung khác nhau từ hình ảnh cho đến video cũng như văn bản.
 
Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo của Jared Kushner, tư vấn trưởng dự án kiêm con rể của Trump, Parscale âm thầm xây dựng Project Alamo  - danh sách những người ủng hộ Trump của riêng mình. Cơ sở dữ liệu khổng lồ chứa 220 triệu người này có tới 4.000 hoặc 5.000 dữ liệu liên quan đến các hoạt động offline và online của từng người một. Vì được hỗ trợ hoàn toàn từ nguồn tiền mà chiến dịch của Trump thu gom được nên database này thuộc sở hữu của Trump và tới giờ vẫn tiếp tục tồn tại chứ không bị bỏ đi.
brad-parscale-4.jpg
Brad Parscale có khả năng biến hóa, sử dụng nhiều chiêu thuật kỹ thuật số làm nên thành công của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016


Project Alamo còn chứa thêm các thông tin bên ngoài, ví dụ như thông tin đăng ký bầu cử, lịch sử sở hữu súng, lịch sử thanh toán bằng thẻ tín dụng cũng như các tài khoản Internet có liên quan tới mỗi người. Trump mua lại dữ liệu này từ những đối tác quảng cáo của Facebook như Experian PLC, Datalogix, Epsilon, và Acxiom Corporation.

Một nguồn cung cấp dữ liệu quan trọng nữa cho chiến dịch của Trump và Project Alamo là Cambridge Analytica, LLC. Công ty này chuyên về khoa học dữ liệu và họ được biết đến nhiều vì các hành vi về tâm lý của các cử tri. Theo tờ BusinessWeek: “Mô hình thống kê của Cambridge Analytica tách riêng những người có khả năng ủng hộ Trump, sau đó Parscale sẽ oanh tạc họ bằng các quảng cáo trên Facebook”. Những người nào không tích cực lên Facebook thì sẽ được gửi email.
 
Mô hình thống kê của Cambridge Analytica còn được sử dụng để soạn lịch trình cho chiến dịch vận động tranh cử của Trump. Vị trí mà Trump sẽ tới để phát biểu được thuật toán của Cambridge Analytica chọn dựa trên những vị trí có lượng người dễ thuyết phục nhất trên đất Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm