Chiến sĩ quân hàm xanh 'đánh giặc nghèo' nơi miền Tây xứ Nghệ

21/12/2018 - 11:43
Con đường chạy dọc biên giới Tây Nghệ An giờ đây đang có tác động tích cực, nhanh chóng đến đời sống đồng bào các dân tộc định cư trên địa bàn. Các xã vốn là “vùng lõm” như Mai Sơn (Tương Dương), Mỹ Lý (Kỳ Sơn) trở nên nhộn nhịp hẳn lên. Nhiều bản làng vốn nằm sâu giữa núi rừng heo hút “bỗng chốc” bám sát mặt đường, cùng thời gian đang ra dáng “mặt phố” vùng cao...

Chung tay với vùng cao 

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, giúp đồng bào dân tộc ổn định đời sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An và Hội LHPT tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động sát cánh, đồng hành cùng đồng bào các dân tộc vùng biên ở 2 địa phương chịu nhiều thiệt hại trong đợt lũ lịch sử vừa qua tại miền Tây xứ Nghệ. 

Xuất phát từ TP Vinh lúc sáng sớm, đoàn xe chở nặng hàng hóa của Hội LHPN Thành phố Vinh và Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh Nghệ An phải mất gần 10 giờ đồng hồ mới đến được trung tâm xã biên giới Mai Sơn, huyện Tương Dương. Chặng đường khá gian nan để các thành viên trong đoàn đến được và trao tận tay hội viên cũng như gia đình hội viên phụ nữ những phần quà ý nghĩa trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” bởi cung đường từ thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong đi đến xã Mai Sơn do ảnh hưởng của lũ lụt đang có nhiều đoạn bị sạt lở.

 

Theo thống kê, Mai Sơn có tới 62% là hộ nghèo và cận nghèo. Đời sống của đồng bào còn nhiều vất vả, khó khăn và chị em phụ nữ càng khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi hơn nữa. Vì vậy, sự động viên về vật chất, nhất là những quà tặng tạo sinh kế cho đồng bào là hết sức ý nghĩa.

 

Ngoài việc tặng quần áo và các đồ dùng thiết yếu cho các em ở Trường tiểu học Mai Sơn, chương trình còn dành tặng 3 con bò giống cho 3 hội viên phụ nữ của xã Mai Sơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trực tiếp nhận con bò trị giá 10 triệu đồng vừa được chương trình trao tặng trên tay, chị Lin Thị Ny, hội viên phụ nữ bản Chà Lò 2, không giấu nổi xúc động: “Tôi rất cảm ơn phần quà ý nghĩa này của chương trình. Giờ đây tôi đã có bò để nuôi và sinh sản, cải thiện cuộc sống. Tôi sẽ có trách nhiệm chăm nuôi bò giống phát triển thật tốt, đây là “cứu cánh” giúp gia đình mình vươn lên thoát nghèo”.

phu-nu-1.jpg
Chuẩn bị quà tặng cho Chương trình

 

Thực hiện chương trình Bộ đội Biên phòng (BĐBP) chung sức xây dựng nông thôn mới, vừa qua Đồn BP Nhôn Mai, BĐBP Nghệ An cũng đã huy động cán bộ chiến sĩ cùng phối hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương, Hội Liên hiệp phụ nữ địa phương cùng tham gia giúp dân làm đường giao thông bê tông liên bản. Trước đó, con đường liên bản Hồi Tố 1 và bản Huồi Xá của xã Mai Sơn chủ yếu là đường đất, khiến việc đi lại của nhân dân rất  khó khăn, nhất là về mùa mưa. Trong thời gian trên, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã góp hơn 100 ngày công, hoàn thành được 500 m đường bê tông, mặt đường được đổ bê tông dày 20 cm, rộng 2 m. Công trình đã góp phần giúp đồng bào thuận tiện trong đi lại, sinh hoạt, lao động sản xuất.

 

Những tấm lòng đến với bà con 

Rời xã biên giới Mai Sơn, đoàn tiếp tục hành trình để đến với xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Trên đường đi đoàn tận mắt chứng kiến hậu quả khủng khiếp của trận lũ lụt lịch sử vừa đi qua. Hàng chục ngôi nhà ven dòng sông Nậm Nơn bị nước lũ cuốn trôi hoặc đánh sập hoàn toàn. Cũng từng ấy gia đình phải rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất, hoặc đang phải tá túc tạm bợ... Đoàn đã trao hàng chục suất quà cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trao nhiều sách vở, quần áo, đồ dùng học sinh để giúp các em học sinh vùng tâm lũ yên tâm học tập tốt. Chương trình cũng tặng hàng chục thùng bánh, kẹo để các thầy, cô, cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức Tết trung thu cho các học sinh, các em nhỏ...

phu-nu-6.jpg

 

Tổng trị giá quà tặng của chương trình cho 2 xã là 150 triệu đồng. Chương trình đã thăm hỏi, tặng quà cho hội viên phụ nữ và học sinh của 2 xã, trong đó: Hỗ trợ 2 xã 60 triệu đồng tiền mặt; tặng 7600 cuốn vở; 180 thùng mỳ tôm, 50 thùng bánh; 1000 bộ đồ dùng học tập; 500 áo đồng phục học sinh; 30 cặp sách. Ngoài ra, còn tặng 20 thùng, 10 bì sách giáo khoa cũ, 10 bì quần áo cũ...

 

Không chỉ vượt hàng trăm cây số chỉ để trao những phần quà ý nghĩa, đoàn công tác của Hội LHPN Thành phố Vinh còn tổ chức các chương trình hoạt động tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan đến hôn nhân và gia đình, tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống thông qua nhiều hình thức nhằm tuyên truyền, giúp chị hiểu thêm về hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống và chị sẽ chia sẻ thông tin này đến những người xung quanh.

 

Trước đó, Hội Liên hiệp phụ nữ địa phương cũng đã phối hợp với đồn Biên phòng Mỹ Lý  thực hiện chương trình “Tay kéo Biên phòng”, chương trình đã lựa chọn 1 tổ gồm 4 cán bộ, chiến sỹ có năng khiếu để cắt tóc cho người dân và học sinh địa phương có nhu cầu.

 

Ngoài ra, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý, BĐBP Nghệ An phối hợp với chính quyền, hội liên hiệp phụ nữ, đoàn thể địa phương bản Xiềng Tắm, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn làm đường bê tông nội bản Xiềng Tắm. Đoạn đường dài 1.500m, mặt đường được đổ bê tông dày 20cm, rộng 3,5m; được xây dựng từ nguồn hỗ trợ xi măng của chương trình xây dựng nông thôn mới, các vật liệu cát, sỏi và ngày công do bà con trong bản và BĐBP Đồn Mỹ Lý đóng góp.

 

Ngoài chương trình nêu trên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều chương trình, trong đó có thể kể đến: Chương trình của Hội LHPN thị xã Hoàng Mai phối hợp với Đồn BP Quỳnh Phương tặng quà trị giá 45 triệu đồng cho phụ nữ xã Nậm Giải, huyện Quế Phong; Chương trình của Hội LHPN thị xã Cửa Lò phối hợp với Hải đội 2, Đồn cảng Cửa Lò – Bến Thủy tặng quà trị giá 30 triệu đồng cho phụ nữ xã Tam Hợp, huyện Tương Dương; Chương trình của Hội LHPN tỉnh Nam Định tặng quà trị giá 60 triệu đồng cho phụ nữ xã Môn Sơn, huyện Con Cuông...

 

Các chương trình đã phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời thể hiện tình cảm, sự sẻ chia với những khó khăn, gian khổ của đồng bào các xã biên giới, nhất là các xã biên giới đặc biệt khó khăn.

Ngày 7/3/2018, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 nhằm huy động sự tham gia của các cấp Hội phụ nữ cả nước hướng về các xã biên giới, hải đảo thuộc diện đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh. Sau 7 tháng triển khai, tổng kinh phí huy động hỗ trợ các xã biên giới khó khăn được gần 27 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống Hội. Đến nay, đã có 110 xã biên giới, hải đảo khó khăn được hỗ trợ từ chương trình này. Kết quả rất khả quan và mang tính bền vững, lâu dài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm