pnvnonline@phunuvietnam.vn
Chính quyền địa phương 2 cấp tại Phù Yên: Bước chuyển mình của xã miền núi

Ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Phù Yên - tặng quà tri ân thương binh, người có công nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Phù Yên
Khởi động bộ máy mới đồng bộ, hiệu quả
Chúng tôi đến xã Phù Yên khi hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động được 1 tháng. Theo Chủ tịch UBND xã Phù Yên Đinh Đức Thắng, quá trình chuẩn bị và triển khai đã được thực hiện kỹ lưỡng. "Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Phù Yên bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/7, sau khi Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh công bố các quyết định về công tác cán bộ vào ngày 30/6. Ngay trong ngày đầu tiên, các thủ tục liên quan đến việc thành lập các phòng, ban chuyên môn và các tổ chức liên quan đã được hoàn thiện, đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt".
UBND xã Phù Yên đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng quy định của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ chính quyền địa phương cấp xã. Địa phương đã thành lập đủ 4 cơ quan chuyên môn giúp việc, bao gồm: Văn phòng HĐND-UBND xã, Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa - Xã hội và Trung tâm Phục vụ hành chính công. Việc phân công nhiệm vụ đến từng phòng, ban và cán bộ công chức đã được thực hiện rõ ràng, cụ thể, đảm bảo không chồng chéo chức năng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chung của chính quyền địa phương. Đảng ủy hiện đang thực hiện 33/34 biên chế được giao, và UBND xã đã tiếp nhận, phân công công tác cho 53/53 công chức và 681 viên chức, đồng thời bổ nhiệm 6 công chức lãnh đạo và 50 viên chức lãnh đạo.
Công tác điều hành và phân công trách nhiệm cũng được triển khai bài bản thông qua việc ban hành Quy chế làm việc và xác định rõ trách nhiệm chính của từng thành viên UBND xã và cán bộ chuyên môn. Cơ chế giám sát tiến độ và báo cáo định kỳ được thiết lập, giúp đảm bảo việc triển khai đúng tiến độ và phù hợp với quy định hiện hành. Qua thực tiễn hoạt động từ ngày 1/7/2025, đội ngũ cán bộ, công chức của xã đã thích ứng nhanh chóng với nhiệm vụ mới, hầu hết các phòng, ban đã xây dựng xong biểu mẫu nội bộ, quy trình xử lý công việc, thể hiện tính chủ động trong phối hợp liên ngành.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, quá trình này cũng bộc lộ một số vướng mắc. Trong thời gian ngắn, số lượng văn bản hướng dẫn, phân cấp, phân quyền thực hiện nhiệm vụ tương đối lớn, cần phải có thời gian để tiếp cận để thực hiện đảm bảo đúng quy định; số lượng biên chế được giao đủ so với định biên, tuy nhiên cơ cấu biên chế để thực hiện các nhiệm vụ của cấp chính quyền mới chưa phù hợp, còn có nhiều lĩnh vực không có biên chế phù hợp, do đó cần phải có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng… mới đảm bảo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ.
Phục vụ người dân vượt khoảng cách địa lý
Thách thức lớn trong việc tiếp cận người dân là địa điểm của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được đặt tại trụ sở chính, trong khi một số bản, cụm dân cư nằm cách xa trung tâm gần 15km. Điều đó gây nhiều khó khăn cho người dân ở các khu vực này trong việc đi lại để thực hiện các giao dịch hành chính, đặc biệt là người cao tuổi, người khuyết tật hoặc trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Sau khi sắp xếp, UBND xã Phù Yên đã giữ ổn định được 100% số công chức, viên chức của đơn vị cũ, đảm bảo theo quy định. Đội ngũ cán bộ chủ chốt đều là những người từng công tác lâu năm tại địa bàn, am hiểu đặc thù, tạo thuận lợi lớn cho công tác chỉ đạo, điều hành và vận hành quy trình mới. Cán bộ, công chức xã cũng cho thấy sự yên tâm công tác với vị trí và chức danh mới được phân công.
Tuy nhiên, chất lượng và trình độ của một số cán bộ, công chức vẫn là một trong những khó khăn lớn nhất. "Cán bộ, công chức, gần như là ghép cơ học ở các xã nên chất lượng không đồng đều. Tuy nhiên để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ theo phân cấp, phân quyền thì cần phải có thời gian đào tạo, bồi dưỡng thêm thì mới đáp ứng được nhiệm vụ", ông Đinh Đức Thắng thừa nhận.
Cụ thể, trong lĩnh vực chuyển đổi số và cải cách hành chính, mặc dù hầu hết công chức đã được trang bị kiến thức cơ bản về phần mềm một cửa điện tử và chữ ký số, nhưng vẫn còn khoảng 30% cán bộ chưa thành thạo thao tác, dẫn đến thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến chậm hơn so với mong đợi.
Trước những khó khăn nêu trên, Đảng ủy, HĐND và UBND xã Phù Yên đã đề ra một số giải pháp trọng tâm. Trao đổi với PV Báo Phụ nữ Việt Nam, ông Đinh Đức Thắng cho biết: Thứ nhất là giải pháp về con người, địa phương xác định cán bộ là gốc, cho nên việc quan tâm để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng sẽ phải đưa vào mục tiêu đầu tiên. Thứ hai, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số vào thực hiện nhiệm vụ, theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 57. Xã đã liên hệ và trao đổi với các tổ chức có chức năng về công nghệ số để nhận được sự hỗ trợ trong việc triển khai các nội dung liên quan đến chuyển đổi số, nhằm đáp ứng nhiệm vụ của cấp xã hiện đại. Thứ ba, để giải quyết vấn đề địa bàn rộng sau sáp nhập và tạo động lực cho cán bộ, xã cũng sẽ có những chính sách chăm sóc, động viên cán bộ để đội ngũ yên tâm công tác, phục vụ người dân vượt qua khoảng cách địa lý.
Theo đánh giá của đại diện UBND xã Phù Yên, mô hình chính quyền địa phương hai cấp mang lại một số thuận lợi đáng kể. UBND xã Phù Yên hiện tiếp nhận chỉ đạo trực tiếp từ UBND tỉnh và Sở Nội vụ, loại bỏ khâu trung gian "cấp huyện". Nhờ vậy, mệnh lệnh chỉ đạo ngắn gọn hơn, thông tin được truyền tải kịp thời và ít bị "đứt gãy" hơn. Việc điều hành, chỉ đạo giữa hai cấp nhìn chung đã đồng bộ về mặt chủ trương. UBND xã cũng đã thực hiện tiếp nhận các nhiệm vụ từ cấp huyện trên cơ sở các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các Bộ, ngành và UBND tỉnh.