pnvnonline@phunuvietnam.vn
Chính quyền thân thiện: Hiệu quả từ khẩu hiệu "4 xin", "4 luôn" và "5 không"

Người dân được hướng dẫn tận tình khi làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Nà Hỳ.
Đưa chính quyền đến gần hơn với người dân
Nà Hỳ là xã vùng biên và được chính quyền huyện Nậm Pồ chọn làm điểm mô hình "Chính quyền thân thiện" từ năm 2024. Những ngày đầu triển khai, cán bộ, công chức xã cảm thấy khó khăn trước yêu cầu của mô hình mới với những đòi hỏi kết quả rõ ràng, thuận tiện và thân thiện để lại trong lòng người dân...
Tuy nhiên, sau thời gian đi vào hoạt động, mô hình "Chính quyền thân thiện" tại xã Nà Hỳ đã tạo nên một làn sóng thay đổi tích cực, tác động sâu sắc đến tư tưởng, nhận thức, và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
Theo lãnh đạo UBND xã Nà Hỳ, xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai mô hình điểm này, Đảng ủy xã Nà Hỳ đã thành lập một ban chỉ đạo cùng với kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phụ trách các lĩnh vực khác nhau.
Để đảm bảo mô hình vận hành hiệu quả, Đảng ủy, HĐND - UBND, và ban chỉ đạo xã Nà Hỳ thường xuyên tổ chức đánh giá định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Những buổi đánh giá này tập trung vào việc nhận diện ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại hạn chế để kịp thời đề ra các giải pháp thiết thực, giải quyết mọi vấn đề trong Nhân dân một cách hiệu quả nhất.
Bên cạnh việc xây dựng cơ cấu tổ chức và quy trình đánh giá, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng đặc biệt. Để toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, và các nội dung của mô hình, UBND xã đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng. Từ việc viết tin, bài trên Trang thông tin điện tử của xã cho đến việc tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền đến 100% cán bộ, công chức, người lao động về các nội dung liên quan đến mô hình.

Lãnh đạo UBND xã Nà Hỳ trao Giấy Đăng ký kết hôn cho người dân.
Đặc biệt, UBND xã đã chỉ đạo, quán triệt sâu rộng đến từng cán bộ, công chức xã, nhất là tại Bộ phận một cửa, với quyết tâm thực hiện tốt khẩu hiệu "4 xin" (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ), và "5 không" (không quan liêu, không hách dịch, không cửa quyền, không gây khó dễ, không thờ ơ, vô cảm). Đây là những nguyên tắc cốt lõi định hướng cho phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân.
Không dừng lại ở đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã còn chủ động sử dụng các kênh giao tiếp hiện đại như gọi điện thoại trực tiếp, trao đổi qua Zalo, Facebook để giải đáp những vấn đề được Nhân dân quan tâm, tạo sự thuận tiện tối đa cho người dân khi có nhu cầu.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Nà Hỳ, cơ sở vật chất đã được trang bị đầy đủ, hiện đại nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu phục vụ Nhân dân. Mọi thông tin cần thiết đều được niêm yết công khai, giúp người dân dễ dàng tra cứu, tham khảo và giám sát việc thực hiện quy trình, quy định các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.
Các nội dung được công khai bao gồm: nội quy, quy chế tiếp dân; quy chế làm việc của Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; các khoản phí, lệ phí; số điện thoại của cán bộ, công chức; địa chỉ, đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính… Sự minh bạch này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn nâng cao tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.

Lãnh đạo UBND xã Nà Hỳ trao Giấy Khai sinh cho người dân.
Hiệu quả đến từ sự hài lòng của người dân
Thời gian ra mắt và đi vào hoạt động, mô hình "Chính quyền thân thiện" tại xã Nà Hỳ đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là điều dễ dàng nhận thấy.
Về số liệu cụ thể, Bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ. Trong đó, đã thực hiện Giấy Đăng ký kết hôn cho 34 cặp, đăng ký Giấy Khai sinh cho 108 trường hợp, với 100% các thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả hoạt động và sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ.
Bên cạnh những con số, điều quan trọng hơn cả là sự gia tăng mức độ hài lòng của người dân. Thái độ tôn trọng, niềm nở, lắng nghe ý kiến của Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ.
Anh Hạng A Chống (người dân bản Hô Hằng, xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ) cho biết vợ chồng anh vẫn chưa hết ngạc nhiên xen lẫn vui mừng khi được lãnh đạo UBND xã Nà Hỳ tổ chức trao Giấy Đăng ký kết hôn kèm lời chúc phúc làm lễ cưới.
"Qua thời gian triển khai thực hiện mô hình đã được các tổ chức, cá nhân đến làm việc tại Bộ phận một cửa ghi nhận và đánh giá cao; đặc biệt là về đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã. Đây là tiền đề quan trọng để xã triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh trên địa bàn".
Bà Lan Thị Nương, quyền Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ