Cho mặc hở hang vô tình đẩy con vào vòng nguy hiểm

16/03/2017 - 15:12
Những vụ xâm hại trẻ em liên tiếp gần đây khiến các cha mẹ lo lắng, hoang mang. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, đôi khi chính cha mẹ đã vô tình đẩy con vào vòng nguy hiểm.
Có rất nhiều nguy cơ với trẻ ngay ở trong gia đình. Ảnh minh họa internet.

Những sai lầm của cha mẹ sau đây khiến trẻ có thể không an toàn:

1. Luôn "tưởng tượng" là con được bao bọc an toàn trong vòng tay mình nếu "nhốt" con tại trường và ở nhà. Nhưng con số 66% các ca xâm hại đến từ người thân đã cho các cha mẹ một hình ảnh khác. Không ít người lo lắng khi cho rằng, trường học giờ đây cũng không an toàn với trẻ. Thực tế, ngay ở trong gia đình, có rất nhiều nguy cơ với trẻ, đó là các ông bác, ông chú, anh họ, đặc biệt là các ông hàng xóm…

2. Thường cho khách ngủ lại nhà mình.
Đã có vụ án giết người mà thủ phạm là người quen thân với nạn nhân. Ngoài ra, có không ít vụ các bác, anh họ, người quen đến ngủ rồi... “quan hệ” với con gái chủ nhà. Đừng dễ dãi, cả nể, đừng để con gặp nguy hiểm vì lòng tốt của chính mình.

3. Tin tưởng loạn xạ
. Các bố mẹ sẵn sàng tin vào ông xe ôm quen, ông bác, ông chú, ông anh... quen để dễ dàng nhờ đi đón con hoặc nhờ trông con. Các cha mẹ nên dạy con đi xe bus đi học vì ở trên xe bus lúc nào cũng đông, chắc chắn sẽ có người giúp con nếu con biết cách kêu cứu.

4. Coi thường lời cảnh báo của con.
Con ghét ai thì người đó thường là... có vấn đề. Không ít trường hợp con bị sờ soạng rồi và nói với bố mẹ hoặc tỏ ra cực ghét ông bác, ông chú đó, nhưng bị bố mẹ mắng là nói linh tinh. Điều đó khiến cho "ông bác, ông chú" đó cảm thấy chẳng có gì đáng ngại và tiếp tục hành vi thô lỗ của mình. Đứa trẻ đáng ra sẽ được an toàn nếu cha mẹ lắng nghe và tôn trọng con.

5. Luôn coi thường việc dạy con kỹ năng phòng vệ.
Việc cần thiết là các con cần phải SỐNG CÒN trước khi SỐNG THÀNH CÔNG. Vì thế, thay vì lôi con đi học tiếng Anh, học thêm, học chữ từ vài tháng tuổi, các cha mẹ hãy dạy con các kỹ năng phòng vệ để con SỐNG CÒN trước đã. Chưa sống được thì giỏi làm sao được.

Cho con mặc hở hang khiến con có nguy cơ lọt vào tầm mắt của kẻ biến thái. Ảnh minh họa internet.

6. Cứ nghĩ con còn bé rồi con sẽ quên. Nếu con bị sờ mò, xâm hại thì con sẽ bị ám ảnh rất lâu. Con sẽ bị ảnh hưởng cả đời từ các vụ sàm sỡ, chưa nói đến các hậu quả nặng nề khác.

7. Uống rượu là việc của bố, con không liên quan gì.
Cha mẹ không nên chủ quan vì thực tế có trường hợp bố uống rượu rồi sờ soạng... con gái mình. Các ông bố đừng nghĩ việc uống rượu không có hại gì cho con. Chưa nói đến sức khỏe, rượu có thể làm bạn mất kiểm soát và gây ra lỗi lầm lớn để cả đời chuộc không nổi.

8. Đổ trách nhiệm cho thầy cô và nhà trường.
Trường học không dạy con thì trường có lỗi, Bộ Giáo dục có lỗi, xã hội có lỗi. Nhưng vấn đề ở đây là con bị hại thì trường lớp hay Bộ Giáo dục cũng không thể nào lấy lại được những gì con đã mất. Vì thế, thay vì trách móc, đổ lỗi, cha mẹ hãy dạy con tự phòng vệ.

9. Cho con ăn mặc không đúng với độ tuổi
. Đặc biệt các gia đình có điều kiện khá giả và các mẹ "sành điệu" thường cho con từ 3 đến 13 tuổi mặc váy xẻ, áo hở vai, juyp ngắn cũn cỡn, hở bụng hở eo. Nhìn thấy trẻ mặc đồ như vậy, ai cũng muốn... nựng, muốn... ôm vì da của các bé trắng muốt, rất bắt mắt.

10. Chụp ảnh con mát mẻ rồi đưa lên facebook
. Các bố mẹ không nên coi thường việc này bởi không ít kẻ biến thái bị kích thích từ những hình ảnh đó.

11. Đừng nghĩ xâm hại chỉ xảy ra ở con nhà khác, không xảy ra ở con mình
. Thực tế, ở đâu cũng tiềm ẩn nguy cơ và bé nào cũng có thể là nạn nhân. Chính vì vậy, các cha mẹ không nên chủ quan, đừng đẩy con vào nguy hiểm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm