Chủ động phòng tránh thai có nhiều lợi ích

26/09/2017 - 12:13
Trung bình, mỗi phút trên thế giới có 38 ca phá thai không an toàn và 8 phút lại có 1 phụ nữ mang thai chết do phá thai không an toàn. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, nếu chủ động phòng tránh thai có rất nhiều lợi ích.
Ngày 26/9, Tổng Cục Dân số-Kế hoạch hóa Gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế, phối hợp với Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội thảo Lợi ích của tránh thai nhằm hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới 2017 (26/9), với chủ đề “Lợi ích của tránh thai và trách nhiệm của chúng ta”.

Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, trên thế giới mỗi năm có khoảng 85 triệu ca mang thai ngoài ý muốn, trong đó 42 triệu ca phá thai. Trung bình, mỗi phút trên thế giới có 38 ca phá thai không an toàn và 8 phút lại có 1 phụ nữ mang thai chết do phá thai không an toàn.
img_0392.JPG
Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 93 triệu người, trong đó, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 24,2 triệu người, trung bình mỗi năm dân số tăng thêm gần 1 triệu người. Hiện tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai năm 2016 đạt 77,6%, trong đó số sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 66,8%.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có từ 250.000 đến 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Ngoài ra, số người phá thai tại các cơ sở y tế tư nhân không thống kê được. Ông Tuấn cho rằng, nguyên nhân mang thai ngoài ý muốn là do không sử dụng các biện pháp tránh thai; nhiều người không tiếp cận được dịch vụ cung cấp biện pháp tránh thai và sử dụng các biện pháp tránh thai sai cách…

Ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, nếu chủ động phòng tránh thai có rất nhiều lợi ích. Trước hết đó là sự chủ động trong việc sinh con, khoảng cách sinh và số lượng con. Chị em tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, phòng tránh thai còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, giúp bà mẹ có thời gian chăm sóc con cái, nâng cao đời sống kinh tế…
img_0402.JPG
Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cho biết: Công tác DS- KHHGĐ luôn được Hội quan tâm đặc biệt. Mới đây nhất, trong văn kiện Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, công tác DS-KHHGĐ tiếp tục được chọn để đưa thành tiêu chí quan trọng nhằm thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới.

Cũng theo Phó Chủ tịch Trần Thị Hương, Hội có hệ thống tổ chức ở cả 4 cấp với 17 triệu hội viên. Hội có kinh nghiệm trong chỉ đạo, triển khai và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và vận động phụ nữ, cộng đồng liên quan đến công tác DS-KHHGĐ. Những nội dung này đã được Hội lồng ghép trong mọi hoạt động với hình thức phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng như lồng ghép với tuyên truyền Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng chống Bạo lực gia đình; tuyên truyền giảm mất cân bằng giới tính khi sinh…
photo-1-1478142698965.jpg
Tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai

Nhờ có những hoạt động tích cực của ngành y tế, Hội LHPN Việt Nam các cấp, các ngành và địa phương, đời sống của người dân, chị em phụ nữ ngày càng được nâng cao. Khoảng cách vùng miền được rút ngắn, giao lưu văn hóa các địa phương được đẩy mạnh, tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ và người dân dễ dàng tiếp cận thông tin. Từ đó, chị em ngày càng quan tâm trong chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản và thực hiện các chính sách dân số, góp phần ổn định xã hội và phát triển bền vững của đất nước.

Cũng dịp này, Hội LHPN Việt Nam, Tổng Cục DS-KHHGĐ phối hợp với Công ty TNHH Bayer Việt Nam ký kết và công bố Chương trình hành động 3 năm, giai đoạn 2018- 2020: "Truyền thông KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng” với mục tiêu cung cấp những thông tin khoa học, chính xác và cập nhật về các phương tiện tránh thai hiện đại. Trong đó, có thông tin về thuốc tránh thai đến các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ có nhu cầu tránh thai.
 
Thông điệp Ngày Tránh thai thế giới 2017:
- Phụ nữ cần nắm vững thông tin về các biện pháp tránh thai để tự bảo vệ sức khỏe của mình.
- Phá thai không phải là biện pháp tránh thai. Hãy chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn.
- Hãy tham gia tư vấn tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn.
- KHHGĐ là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cặp vợ chồng.
- Sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp là bảo vệ sức khỏe sinh sản.
- Không có biện pháp tránh thai nào là tốt nhất cho tất cả mọi người mà cần tư vấn tránh thai để giúp bạn lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.
- Thực hiện gia đình hai con, để nuôi con khỏe dạy con ngoan và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm