Chủ động “vẽ đường” mà "hươu" vẫn... dính bầu

01/12/2017 - 18:15
Kiến thức giới tính bị hổng, trẻ dễ dàng bị sa ngã. Thế nhưng, với những trẻ được trang bị kiến thức giới tính đầy đủ, các cha mẹ cũng đừng quá yên tâm về việc sẽ không xảy ra việc có thai sớm…
gioi-tinh1.jpg
Một số trẻ có thai sớm không phải vì thiếu kiến thức giới tính. Ảnh minh họa

Cho con tham gia khóa học giáo dục giới tính, chị Hoàng Thảo Linh (Mỹ Đình, Hà Nội) yên tâm rằng, con gái tuổi teen sẽ đủ kiến thức để bảo vệ mình, để không xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Thế nên, khi biết con có bạn trai, chị Thảo Linh không cấm đoán, kiểm soát con. Tuy nhiên, thời gian này, chị u uất vì chuyện vợ chồng nên không dành nhiều thời gian cho con gái. Con gái muốn tâm sự, chia sẻ với mẹ nhưng thấy mẹ đau khổ, vật vã cũng không dám mở lòng.

Mới đây, biết tin con đang tuổi đến trường có thai với cậu bạn cùng lớp, chị đã vô cùng choáng váng. Chị cứ băn khoăn mãi, đã "vẽ đường cho hươu chạy đúng" mà sao “hươu” vẫn cứ “gánh” hậu quả.

Giải thích vấn đề này, chuyên gia giáo dục Doãn Kiến Lợi (Trung quốc) cho biết, thanh thiếu niên xuất hiện các vấn đề như có thai sớm, lạm dụng tình dục,… không phải là do chúng thiếu hiểu biết về kiến thức giới tính, mà vì tinh thần trống rỗng, tình cảm phát triển không tốt, thiếu khả năng tự yêu mình và yêu người.

Những đứa trẻ xảy ra vấn đề đó, chắc chắn không phải do chúng có vốn kiến thức về giới tính ít hơn những đứa trẻ bình thường, mà hoàn toàn ngược lại, chúng nắm được nhiều kiến thức giới tính hơn thông qua nhiều cách khác nhau, niềm hứng thú của chúng được gợi mở.

Do trẻ thiếu khả năng tự làm chủ lý trí, thiếu tinh thần trách nhiệm với mình và người khác, buông thả và bất chấp mọi hậu quả. Giống như một đứa trẻ thường xuyên chép bài của bạn, chúng biết rất rõ hành vi của mình là không tốt, nhưng chúng lại không chịu nỗ lực vì điều đó. Chúng thật bất hạnh khi ngay từ nhỏ đã sống trong môi trường giáo dục không tốt, lòng tự trọng của chúng bị mất đi từ lâu.

gioi-tinh-2.jpg
Trọng điểm của giáo dục giới tính nên là giáo dục thế giới quan và quan niệm tình yêu. Ảnh minh họa

Chuyên gia giáo dục Doãn Kiến Lợi nhấn mạnh, trọng điểm của giáo dục giới tính nên là giáo dục thế giới quan và quan niệm tình yêu, đại thể có thể chia thành hai giai đoạn:

- Trước khi con trẻ trưởng thành, nhiệm vụ của giáo dục là tạo dựng thế giới quan đúng đắn cho trẻ, bồi dưỡng ý thức tự tôn trọng mình, tự yêu thương mình, rèn luyện phẩm chất tốt bụng, thấu hiểu, độ lượng, cần cù chịu khó, khiến trẻ trở thành một người phát triển lành mạnh về cả tâm lý lẫn sinh lý và phát triển hài hòa.

Tất cả những điều này đều để chuẩn bị cho giai đoạn dựng vợ gả chồng sau này của con. Tương lai con trẻ trở thành người như thế nào, trẻ sẽ đối xử với bạn khác giới bằng thái độ như thế nào, về cơ bản đều được quyết định bởi hoạt động giáo dục trong giai đoạn này.

- Đến khi con đã trưởng thành, học THPT hoặc học đại học, bố mẹ có thể trực tiếp bàn luận vấn đề giới tính, tình yêu với trẻ. Bố mẹ không những cần định hướng cho trẻ quan niệm tình yêu lành mạnh về mặt ý thức mà cũng cần cố gắng làm gương cho con thông qua cuộc sống hàng ngày. Từ bố mẹ, con trẻ cảm nhận được mối quan hệ nam nữ tốt đẹp, mới có lòng tin vào mình khi sống với người khác giới, mới có thể tìm cho mình tình yêu với tâm lý lành mạnh, tìm được tình dục đẹp, tìm được hạnh phúc của cả cuộc đời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm