Chủ tịch Hội LHPNVN dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Cao Bằng

12/11/2018 - 12:00
Ngày 11/11/2018, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của Liên khu dân cư xóm Nà Vạ và xóm Phai Khắt (xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng).

Chương trình được thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11/1930 - 18/11/2018.

Tham dự ngày hội có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng, cùng 118 hộ gia đình sinh sống trên địa bàn dân cư 2 xóm Nà Vạ, Phai Khắt.

 

img_1542013736147_1542015768528.jpg
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại Ngày hội

 

Tại ngày hội, Bí thư Chi bộ, lãnh đạo hai thôn đã ôn lại lịch sử, truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua 88 năm xây dựng và phát triển; nghe báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh”. Với đặc thù dân cư có 118 hộ với 483 khẩu, có 4 dân tộc anh em chung sống, nhân dân hai xóm đã phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, nơi có khu di tích đặc biệt Quốc gia Rừng Trần Hưng Đạo, nơi thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam, nơi mang dấu ấn chiến thắng trong trận ra quân đầu tiên đánh đồn Phai Khắt, Nà Ngần do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy, mở đầu truyền thống đánh thắng ngay từ trận đầu của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tinh thần ấy đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp nối, phát huy bằng những hoạt động thiết thực xây dựng thôn xóm ngày nay. Trong năm 2018, nhân dân hai xóm đã tổ chức được nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện và có những kết quả rõ nét. Bà con hai xóm đã rất chú trọng phát triển kinh tế gia đình, tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Việc xây dựng công trình cơ sở hạ tầng tổ xóm đã huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân trong việc hiến hàng nghìn mét đất, làm đường, đóng góp nhiều ngày công, sức lao động…

Trong xóm đã xuất hiện một số điển hình phát triển kinh tế như các hộ gia đình ông Trương Công Hoan, Nông Văn Lương, Nông Văn Hùng, Lý Trần Giảo. Các chính sách xóa đói giảm nghèo đã được thực hiện tốt ở hai xóm. 100% người dân được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh. 90% số hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi tách rời khu nhà ở. Các công trình đường ngõ xóm được bê tông hóa hoàn toàn góp phần làm sạch đẹp cảnh quan môi trường khu dân cư. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức sôi nổi ở từng xóm vào dịp Tết cổ truyền, Hội xuân, các ngày lễ của địa phương, các chương trình giao lưu do Chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức. Công tác giáo dục, chăm sóc trẻ em luôn được cộng đồng quan tâm, trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, không có trẻ em bỏ học. Nhân dân trong xóm đã thực hiện tốt quy ước, hương ước của xóm, trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà vui mừng, phấn khởi và biểu dương công lao đóng góp và những nỗ lực của bà con của hai xóm, của chi bộ, chính quyền, ban công tác Mặt trận và các đoàn thể đã cộng đồng trách nhiệm trong việc củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất cho từng người dân.

 

img_1542013733448_1542015768315.jpg
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà cho đại diện 2 khu dân cư

 

Phát biểu với lãnh đạo tỉnh và nhân dân trong xã, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng và các ban/ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường. Ưu tiên chăm lo, tổ chức hoạt động Mặt trận ở xã, thôn, xóm, bản làng, xác định đây là nền tảng quan trọng nhất của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh các việc làm thường xuyên nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, khích lệ động viên các điển hình tiên tiến, tiếp tục nhân rộng các cách làm hay, các điển hình tiêu biểu, tạo đà cho phong trào thi đua mới tại cộng đồng.

Mặt trận Tổ quốc là tổ chức lắng nghe và tập hợp ý kiến của nhân dân, do vậy cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã cần gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ, khơi dậy sức mạnh nội lực của nhân dân. Với địa bàn vùng cao, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, đề nghị bà con đẩy mạnh việc sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục vận động các hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, có nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp đỡ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, thực hiện nếp sống văn hóa trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong các sự kiện của xã, của thôn, của từng gia đình.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh việc xây dựng đời sống văn hóa ở mỗi gia đình, ở thôn xóm dân cư có thành công hay không do chính mỗi chúng ta quyết định. Sự bình yên, giàu đẹp của thôn xóm cũng chính là để chúng ta thụ hưởng. Tam Kim là quê hương cách mạng, là xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để chăm lo tốt hơn, nhiều hơn, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân các dân tộc trong xã.

Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà đã tặng quà cho 2 khu dân cư; tặng quà 5 hộ gia đình tiêu biểu và tặng học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho 30 học sinh có thành tích vượt khó học giỏi của xã Tam Kim.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm