Chưa chào đời, bé gái đã bị bệnh phổi

05/07/2017 - 19:20
Khi mới 20 tuần tuổi, thai nhi đã được chẩn đoán bị nang tuyến phổi phải bẩm sinh.
Ngày 5/7/2017, Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, BV vừa thực hiện ca nội soi cắt thùy giữa phổi bẩm sinh cho bé Phạm Quỳnh A.(9 tháng tuổi, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh)

Trước đó, khi mang thai được 20 tuần tuổi, mẹ của bé đã đi khám. Tại khoa Chẩn đoán trước sinh (BV Sản Nhi Quảng Ninh) các bác sĩ đã chẩn đoán thai nhi bị nang tuyến phổi phải bẩm sinh nên tiếp tục được theo dõi.

Sau khi sinh, đến ngày 5/7, bé được đưa đến BV để thăm khám. Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy, phần nhu mô phổi có tổn thương dạng nang khí, dịch rải rác, thành dày, tập trung thành đám thuỳ trên, thâm nhiễm dạng dịch xung quanh, rảnh liên thùy lớn, kích thước khoảng 45 x 20mm.
19702519_1549585075086190_2479396815127152996_n.jpg
Các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh thực hiện ca phẫu thuật

 Qua hội chẩn chuyên khoa, BV đã chỉ định Phẫu thuật nội soi cắt thùy giữa phổi và kén nang phổi bẩm sinh cho bé. Trong 30 phút thực hiện, kíp mổ đã tiến hành kẹp động tĩnh mạch phổi thùy giữa, phế quản thùy giữa, cắt thùy giữa phổi phải và cắt nang thùy trên phổi phải cho bé.

Bác sĩ Hùng cho biết, ca mổ gặp nhiều khó khăn do bệnh nhi còn quá bé nên khó thao tác. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ nên đã thành công tốt đẹp.

Theo bác sĩ Hùng, các bệnh về phổi có thể phát hiện sớm nhờ siêu âm thai. Đối với trẻ có biểu hiện bệnh sau sinh vài tháng tuổi, bệnh được phát hiện thường là nhờ vào chụp X quang phổi và chẩn đoán xác định bằng chụp cắt lớp vi tính(CT scan).

Việc phát hiện và điều trị sớm dị tật bẩm sinh có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển sức khỏe và thể chất lâu dài của trẻ. Vì vậy, trong giai đoạn trước sinh, thai phụ cần khám và siêu âm định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý bẩm sinh ở trẻ để có phương án điều trị ngay sau sinh.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm