Chưa phát hiện trường hợp mẹ và con chết vì ‘sinh thuận tự nhiên’

15/03/2018 - 10:49
Đây là thông tin được ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế đưa ra tại buổi họp báo khuyến cáo về trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được tổ chức tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vào sáng nay, 15/3.
Vào ngày 14/3, trên mạng xã hội lan truyền “chóng mặt” thông tin về việc sản phụ và thai nhi cùng tử vong khi sinh con thuận tự nhiên xảy ra trên địa bàn Q.2, TP.HCM. Người mẹ này trước đó đã đóng 15 triệu đồng để học khóa tự sinh con tại nhà.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết, đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đến tận cơ sở và chưa phát hiện một trường hợp nào tử vong bà mẹ, chứ chưa nói đến tử vong cả mẹ cả con do đẻ tại nhà.

Hiện Bộ Y tế đang tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục kiểm tra trên địa bàn toàn bộ thành phố. Thậm chí, Bộ cũng chỉ đạo cả một số tỉnh/thành lân cận vào cuộc kiểm tra, xác minh. "Có thể nói rằng, hiện nay, thông tin mẹ và con tử vong do đẻ tại nhà chưa được kiểm chứng", ông Vinh nói.

Bộ Y tế cũng tiếp tục đề nghị Sở Y tế TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, nếu có những thông tin không đúng, phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân thì cần xử lý mạnh, theo đúng quy định của pháp luật.

2.jpg
Bộ Y tế họp báo thông tin về vụ việc.

 


Sinh con thuận tự nhiên không có nghĩa bỏ mặc sản phụ

Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết, việc sinh con theo tự nhiên không có nghĩa là để mặc cho sản phụ sinh, không được kiểm soát. Ngay từ khi mang thai thì thai phụ đã đến cơ sở y tế để chăm sóc, khám thai.

Người mẹ có thể có những bệnh lý đi kèm khi mang thai. Việc chăm sóc cho mẹ và để chuẩn bị tốt cho cuộc sinh, khuyến cáo cho thai phụ nên sinh mổ hay chuyển dạ tự nhiên.

Theo BS Mỹ Nhi, việc sinh con thuận theo tự nhiên mà không có bất kỳ theo dõi thai kỳ nào là không nên. Bởi việc này hàm chứa rất nhiều tai nguy cơ cho cả mẹ và con.

“Việc sinh con tự nhiên ở nhà là không được khuyến cáo bởi việc này sẽ mang tới cho thai phụ và bé rất nhiều biến chứng không lường trước được. Thậm chí là tử vong”, BS Mỹ Nhi nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Vinh cho biết thêm, hành vi sinh con ở nhà là hết sức nguy hiểm. Bộ Y tế khuyến cáo tất cả các bà mẹ khi mang thai cần phải đến cơ sở y tế để quản lý, khám thai định kỳ ít nhất 4 lần trong quá trình mang thai. Được các bộ có chuyên môn của ngành y tế truyền thông giáo dục, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, cũng như chăm sóc dinh dưỡng. Khi sinh thì cần đến cơ sở y tế có chuyên môn thực hiện.

Xử lý cá nhân đưa thông tin ảnh hưởng đến sinh mệnh người dân

Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em Nguyễn Đức Vinh cho biết, đối với những thông tin trên mạng xã hội, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, có trách nhiệm.

Về những thông tin ảnh hưởng của sức khỏe nhân dân, bà mẹ trẻ em. Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế phải phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Ông Vinh cho biết, mặc dù không phải chức năng của ngành y tế nhưng Bộ Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng giảm thiểu một cách tối đa những hành vi đưa thông tin không chính xác trên cộng đồng mạng.

Trong ngày hôm nay, Bộ Y tế cũng sẽ có văn bản gửi Bộ Thông tin truyền thông, Ban Tuyên giáo đề nghị xem xét, xử lý nghiêm đối với những cá nhân đưa thông tin trên mạng xã hội Facebook mà ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh mệnh của người dân.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm