Chưa xác định xúc xích Viet foods có độc hại hay không

10/05/2016 - 19:33
Xúc xích Viet foods bị cho là chứa sodium nitrate không an toàn trong khi quy định về việc sử dụng chất phụ gia này trong thực phẩm của Bộ Y tế lại chưa rõ ràng. Thông tin đang khiến người tiêu dùng hoang mang.
Hôm 20/4, Đội Quản lý thị trường 14 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã thu giữ hơn 3.800 gói xúc xích tương đương với 2,2 tấn xúc xích Viet foods có chứa chất Sodium Nitrate (tên tiếng việt là natri nitrat – PV). Cụ thể, 4 loại xúc xích Viet foods bị phát hiện chứa chất Sodium Nitrate gồm: xúc xích chua cay Thái, xúc xích xông khói, xúc xích Đức, xúc xích Franks furter.

Ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 14 cho biết, kết quả kiểm nghiệm cho thấy những mẫu xúc xích này chứa chất sodium nitrate-251 với hàm lượng từ 55mg/kg đến 100mg/kg. Theo quy định về phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế, chất này là chất giữ màu, chất bảo quản được phép sử dụng trong thực phẩm. Tuy nhiên, trong phụ lục hướng dẫn về hàm lượng không đề cập đến việc sử dụng trong các sản phẩm thịt, xúc xích mà chỉ đề cập đến các sản phẩm pho mát.
xuc-xich.jpg
  4 loại xúc xích của Viet foods bị thu giữ
Tuy nhiên, ông Lưu Minh Sang, chủ cơ sở kinh doanh Vietfoods (Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cho rằng, sản phẩm của Công ty Vietfoods là phù hợp quy chuẩn. Giấy phép Phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương cấp có nêu rõ: "Cơ sở có sử dụng chất sodium nitrate với tác dụng ổn định màu. Công bố này có hạn sử dụng đến tháng 6-2016". Việc cấp giấy này được thực hiện khi xem xét chất sodium nitrate nằm trong danh mục chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế.

Trao đổi với Phụ nữ Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cho biết, đúng là theo quy định về phụ gia thực phẩm hiện hành của Bộ Y tế, chất sodium nitrate nằm trong danh mục được phép sử dụng. Tuy nhiên, trong phụ lục hướng dẫn về hàm lượng không đề cập đến việc sử dụng trong xúc xích.

Liên quan đến quy định sử dụng chất sodium nitrate trong thực phẩm, ông Phong cho biết thêm, Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) thì cho phép sử dụng với hàm lượng không vượt quá 300mg/kg. Còn theo quy định của Châu Âu, phụ gia sodium nitrate vẫn cho phép sử dụng trong các sản phẩm có chứa thịt và dùng ăn ngay, trong đó có xúc xích ăn ngay. Riêng các loại thịt cần qua chế biến chưa có công bố.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, đã có công văn yêu cầu Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương báo cáo lại vụ việc, đồng thời gửi toàn bộ công bố chất lượng sản phẩm ra Cục ATTP. Trong trường hợp hồ sơ vẫn chưa đủ, Cục ATTP sẽ cử đoàn vào Bình Dương để thẩm tra toàn bộ vụ việc. Cục sẽ sớm có câu trả lời trước công luận.

Được biết, hiện toàn bộ dây chuyền máy móc của công ty Viet foods đã ngưng hoạt động sản xuất bởi không biết phải làm sao cho đúng, chất phụ gia sodium nitrate theo quy định có phải chất cấm hay không, nếu muốn sản xuất trở lại sẽ phải làm thế nào. Không chỉ ngưng sản xuất, những sản phẩm từng phân phối ra thị trường đều bị các đại lý trả về do sợ bị cơ quan chức năng địa phương thu hồi và xử phạt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm