Chứng kiến phụ huynh “đòi quà”, trẻ dễ có thái độ “qua cầu rút ván”

28/09/2017 - 17:39
Việc các phụ huynh trường mầm non xã Hợp Tiến (Mỹ Đức, Hà Nội) đòi những món quà đã tặng nhà trường những dịp lễ không chỉ là chuyện nực cười mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến những đứa trẻ.

Xuất phát từ việc trường bị tố lạm thu và phải trả lại cho phụ huynh hơn 520 triệu đồng, tuy nhiên, phụ huynh chưa hết phẫn nộ nên đã đòi lại những món quà có giá trị vật chất khá nhỏ như khăn mặt, ấm chén, bánh kẹo đã tặng cho nhà trường vào các dịp lễ. Theo TS. Vũ Thu Hương (trường ĐHSP Hà Nội), đây là hành vi thiếu văn hóa và những đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ hành vi này.

ph-doi-qua.jpg
Phụ huynh đến trường mầm non Hợp Tiến đòi lại quà tặng

Thử tìm hiểu mục đích phụ huynh tặng quà cho nhà trường. Nếu là để bày tỏ tấm lòng biết ơn các thầy cô giáo vì họ đã cùng các vị chăm sóc và giáo dục trẻ, phải chăng bây giờ hành vi đòi quà để thể hiện sự vô ơn?

Còn nếu để con được ưu ái hơn các bạn khác thì phải chăng chính các phụ huynh đã đút lót thầy cô, làm hư thầy cô, biến giáo dục thành thị trường kinh doanh bán mua mà sản phẩm chính là thái độ thiếu công bằng, nhưng có lợi dành cho con các phụ huynh này. Nếu đã muốn con được ưu ái hơn các bạn khác đến vậy, tại sao các phụ huynh lại giận dữ khi nhà trường xuất hiện sự mất công bằng nào đó.

Phải chăng các phụ huynh muốn một nền giáo dục mất công bằng mà con các vị được hưởng ưu ái nhiều hơn con người khác? Có thể có một nền giáo dục tiên tiến và công bằng được không khi các phụ huynh thi nhau đi đút lót thầy cô giáo?

Chuyện này ảnh hưởng rất lớn đến con trẻ. Bởi, ngoài kiến thức, trẻ còn học kĩ năng và đặc biệt là đạo đức, hành vi, thái độ cư xử từ chính giáo viên và đặc biệt là từ cha mẹ mình. Nếu đứa trẻ chứng kiến cảnh cha mẹ cuống quýt tặng quà giáo viên rồi giờ lại hùng hổ đi đòi lại quà, các cháu sẽ nghĩ gì?

Chắc chắn, bọn trẻ sẽ mất niềm tin thậm chí coi thường cả thầy cô giáo lẫn cha mẹ của mình. Hành vi đòi quà rõ ràng thể hiện thái độ tiền hậu bất nhất khi ngày trước các phụ huynh cuống cuồng tặng quà cô giáo, nói lời ngon ngọt, bóng bẩy, ca ngợi cô giáo, tươi cười niềm nở và giờ đây thì đòi quà một cách thô bạo với thái độ miệt thị, những lời chửi rủa, nói xấu, bôi nhọ giáo viên.

Bọn trẻ chắc chắn không còn tin tưởng vào cả cha mẹ lẫn thầy cô giáo. Chúng sẽ thấy xã hội này quá xấu xa tồi tệ. Một điều nữa, bọn trẻ cũng học được thái độ “qua cầu rút ván”, “cạn tàu ráo máng”. Chúng có thể sẽ ứng xử tồi tệ với những người xung quanh, đặc biệt là cha mẹ khi chúng nổi giận và không còn lệ thuộc vào cha mẹ nữa. Chúng sẽ coi tất cả là kẻ thù, sẽ ngon ngọt, tặng quà khi cần và vỗ mặt phản bội, trả thù khi không cần ai đó nữa.

Ngoài ra, bọn trẻ học được điều đáng sợ là tiền bạc, quyền lợi là quan trọng số 1, chúng có thể làm điều tồi tệ để tranh giành lấy quyền lợi đó cho mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm