Chuyện 1 nhà 2 sổ đỏ ở Hà Nội: Chủ tịch phường cũng "không hiểu nổi"

15/07/2017 - 07:10
"Cô Vân là vợ em trai tôi, nhưng em trai tôi đã mất từ gần 30 năm nay, cô Vân đi lấy chồng mới ngay sau đó, cắt hộ khẩu khỏi gia đình rồi. Không hiểu vì sao giờ lại về tranh chấp đất của con đẻ” - bà Hồ Thị Lộc (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bức xúc.

Trao đổi với PV Báo PNVN về việc tại sao căn nhà và thửa đất nhà bà Hồ Thị Lộc lại có 2 sổ đỏ, ông Trịnh Chí Thanh, Chủ tịch UBND phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Thửa đất ở số nhà 458 Hoàng Hoa Thám có diện tích hơn 700m2 nguồn gốc là của cụ Phạm Thị Kim (mẹ đẻ bà Lộc, cụ Kim hiện đã mất). Bà Tống Thị Hồng Vân lấy con trai cụ Kim là ông Hồ Văn Chiến. Ông Chiến mất năm 1988. Năm 1993, bà Vân đi lập gia đình mới, để lại 3 người con cho cụ Kim và bà Lộc nuôi, đồng thời bà Vân cũng cắt hộ khẩu khỏi số nhà này.

2-so-o1.jpgBà Hồ Thị Lộc không thể tin nổi, em dâu cũ đã cắt hộ khẩu khỏi gia đình và đi lấy chồng rồi bỗng nhiên về tranh đất của các con đẻ.

Năm 1993, giữa bà Vân và cụ Kim xảy ra tranh chấp tài sản là phần căn nhà cấp 4 giáp mặt đường Hoàng Hoa Thám. Với lý do là có công trong việc xây dựng căn nhà, bà Vân đệ đơn kiện và được Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên xử cho được quyền sử dụng diện tích 128m2 trong tổng diện tích hơn 700m2 tại số nhà 458 Hoàng Hoa Thám của cụ Kim. Tuy nhiên, gia đình cụ Kim lập tức kháng án và có đơn gửi lên Văn phòng Chủ tịch nước.
Ông Thanh cũng thừa nhận, bản án từ năm 1993 chưa có quyết định thi hành án.

Chủ tịch UBND phường Bưởi Trịnh Chí Thanh thông tin về quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên thửa đất này như sau:
Năm 2003, UBND quận Tây Hồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho bà Phạm Thị Kim toàn bộ thửa đất hơn 700m2. Tuy nhiên, bà Vân lại khiếu kiện và do đó, ngày 29/11/2005, UBND quận Tây Hồ lập hồ sơ thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho cụ Kim. Ngày 1/6/2006, Phòng TN&MT quận Tây Hồ có Thông báo số 219/TN&MT về việc thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho bà Kim.
Ngày 24/11/2016, UBND quận Tây Hồ cấp GCN QSDĐ cho bà Tống Thị Hồng Vân. Ngày 23/2/2017, bà Vân có hợp đồng chuyển nhượng 69m2 cho ông Nguyễn Ngọc Nam.
Ngày 28/2/201, Sở TN&MT TP Hà Nội đã cấp GCN QSDĐ cho ông Nam.

Về việc cấp giấy chứng nhận cho ông Nam, ông Trịnh Ngọc Thanh thừa nhận, đây là lỗi do sơ suất của phường. Ngay sau khi bà Lộc có ý kiến, UBND phường đã có văn bản về việc thu hồi xác nhận cho ông Nam gửi tới Sở Tư pháp và Văn phòng đăng ký nhà đất; yêu cầu ông Nam nộp lại xác nhận trên.

Trả lời về việc vì sao quận Tây Hồ cấp GCN QSDĐ cho mảnh đất đang tranh chấp, khiếu kiện, ông Thanh cho hay “ông cũng không hiểu nổi”. Ông Thanh khẳng định, UBND phường Bưởi tiến hành thụ lý hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ của bà Vân, trong các văn bản trình lên UBND quận Tây Hồ đều báo cáo hồ sơ này đang có đơn thư tranh chấp, khiếu kiện.

2-so-o5.jpgCửa hàng kinh doanh của gia đình bà Lộc cũng buộc phải đóng cửa do nằm trên mảnh đất đang tranh chấp

Trước thông tin UBND phường cung cấp, anh Hồ Thanh Bình (con trai bà Tống Thị Hồng Vân) bức xúc: “Đúng là năm 1993, TAND Hà Nội tuyên xử cho mẹ tôi được quyền sử dụng diện tích 128m2 trong tổng diện tích hơn 700m2 của đại gia đình, nhưng gia đình tôi liên tục kháng án và cũng không có một quyết định thi hành án nào. Sau 10 năm, khi bản án không thi hành sẽ hết hiệu lực và gia đình tôi đã được cấp sổ đỏ đúng quy định. Vậy mà đến năm 2016, Quận lại thu hồi sổ đỏ đã cấp cho bà nội tôi (cụ Phạm Thị Kim - PV) mà gia đình tôi sinh sống ở đó không hề hay biết? Nếu quận lấy lý do đất đang tranh chấp để thu hồi sổ đỏ cấp cho bà nội tôi, thì sao năm 2016, mẹ tôi lại được cấp sổ đỏ?”.
Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm