• Mới cập nhật:

Khỏe

Chuyên gia cảnh báo kiểu uống nước có thể nguy hiểm tới tính mạng

HOÀNG DƯƠNG 07/12/2022 - 09:49 (GMT+7)
Một phụ nữ uống khoảng 5 lít nước mỗi ngày để giảm cân nhưng sau đó bị chóng mặt, suy nhược, đi ngoài phân lỏng. Bác sĩ nhắc nhở uống quá nhiều nước một lúc có thể hạ natri máu, thậm chí dẫn đến tử vong.

Liu Boren, một chuyên gia về dinh dưỡng và y học chức năng người Đài Loan (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng uống quá nhiều nước, chẳng hạn như uống một lúc hơn 2 lít nước hoặc uống hơn 5-6 lít nước mỗi ngày có thể gây hạ natri máu và ảnh hưởng đến chức năng thần kinh.

Nếu natri máu thấp hơn 130mEq/L, cơ thể sẽ bắt đầu mệt mỏi nhẹ; nếu thấp hơn 120mEq/L, sẽ có các triệu chứng đau đầu, buồn nôn và nôn; nếu thấp hơn 100mEq/L, thậm chí có thể gây tử vong. 

Chuyên gia dinh dưỡng Liu Boren cho biết anh từng gặp một người phụ nữ uống khoảng 5 lít nước mỗi ngày để giảm cân. Kết quả là cân nặng không giảm mà cô còn bị chóng mặt và mệt mỏi, đi ngoài phân lỏng. Mãi cho đến khi bác sĩ nhắc cô giảm xuống uống 3 lít nước mỗi ngày, tình trạng chóng mặt của bệnh nhân mới được cải thiện và nhu động ruột trở lại như ban đầu.

Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến hạ natri máu. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng Liu Boren nhắc nhở rằng việc uống nước rất quan trọng, nhưng lượng nước nên được tính toán phù hợp với trọng lượng cơ thể, không quá ít hoặc quá nhiều. Ngoài ra, những người bị phù, cổ trướng, suy tim, suy thận, suy dinh dưỡng, rối loạn nội tiết nên hạn chế uống nước. Không nên tính lượng nước uống hàng ngày 1-2 lít như người bình thường mà phải dựa theo tổng lượng nước tiểu của ngày hôm trước cộng với 500-800ml.

Người khỏe mạnh bình thường nên uống bao nhiêu nước? 

Chuyên gia dinh dưỡng người Cai Yiting chỉ ra rằng lượng nước uống mà mỗi người cần là khác nhau, công thức đơn giản nhất cho người trưởng thành khỏe mạnh nói chung có thể được ước tính bằng "trọng lượng cơ thể x 30~ 40ml".

Tức là đối với một người trưởng thành nặng 50kg, lượng nước cần uống vào khoảng 50x30=1500ml mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu ở ngoài trời vào mùa hè, cơ thể sẽ mất nhiều nước nên cần bổ sung thêm nước. 

Công thức tính lượng nước cho người khỏe mạnh là: Trọng lượng (kg) x 30~40ml. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia Cai Yiting cho biết đây là phương pháp tính toán gần đúng chứ không chính xác hoàn toàn cho mọi đối tượng. Nếu mắc các bệnh lý đặc biệt như bệnh thận mãn tính, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc sỏi thì nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để điều chỉnh lượng nước nạp vào.

Chuyên gia Cai Yiting cũng nhắc nhở mọi người khi uống nước không được uống hết một hơi mà nên uống từng ngụm nhỏ. Canh, trà, cà phê và sữa đều là chất lỏng nên cũng được tính vào nhu cầu nước hàng ngày, nhưng chú ý cách nêm nếm canh không nên quá mặn.

Từ khóa: # Uống nước
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm