Chuyên gia hướng dẫn chị em tầm soát ung thư vú theo độ tuổi

31/12/2016 - 13:02
Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có cơ hội chữa khỏi, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Theo bác sĩ See Hui Ti, Chuyên gia ung thư - Trung tâm ung thư Parkway Singapore, bệnh ung thư vú là khi các tế bào (ung thư) ác tính được phát hiện trong các mô vú. Sau đó, các tế bào ung thư này xâm lấn trong các mô hoặc cơ quan và di căn sang các phần khác của cơ thể.
1455476220o-breast-cancer-pink-ribbon-facebook.jpg
 Ung thư vú có thể chữa khỏi, nếu được phát hiện sớm
Ung thư vú là nguyên nhân thứ hai trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới hiện nay. Tỷ lệ mắc bệnh nhiều nhất thuộc nhóm có độ tuổi 55-59. Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng theo tuổi tác. Tuy nhiên, điều may mắn là ngày càng có nhiều phụ nữ có thể chữa khỏi căn bệnh này nhờ việc phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp.

Cũng theo bác sĩ Hui Ti, tác nhân gây bệnh của ung thư vú vẫn chưa được xác định, nhưng bệnh thường gặp ở bệnh nhân có tiền sử gia đình bị ung thư vú, có kinh nguyệt sớm hoặc một số nguy cơ khác. Vì khó có thể xác định rõ nguyên nhân nên bác sĩ Hui Ti khuyến cáo, bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt sau tuổi 40. Vì vậy phụ nữ trong độ tuổi này cần chủ động đi kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư vú để có thể phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Bác sĩ Hui Ti hướng dẫn tầm soát ung thư vú cho chị em theo từng độ tuổi:

- Nhóm phụ nữ dưới 30 tuổi: Tự khám vú hàng tháng bằng cách theo dõi những thay đổi bất thường trên ngực và chụp nhũ ảnh tầm soát cơ bản nếu có điều kiện.

- Nhóm phụ nữ 40 đến 49 tuổi: Tự khám vú hàng tháng và chụp nhũ ảnh tầm soát hàng năm.

- Nhóm phụ nữ trên 50 tuổi: Tự khám vú hàng tháng và chụp nhũ ảnh tầm soát mỗi 6 tháng/lần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm