Chuyển hộ khẩu nhiều nơi, xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thế nào?

17/04/2018 - 22:28
"Em đang sinh sống tại TP.HCM. Trước khi nhập khẩu về chỗ ở hiện nay, em đã đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác. Vừa qua, em đến phường xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn thì họ yêu cầu em phải có xác nhận của những nơi đã đăng ký thường trú trước đây. Vậy chuyển hộ khẩu nhiều nơi, xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thế nào?".
Đó là thắc của bạn Đậu Thị Hoài (TP.HCM). Về câu hỏi của bạn Hoài, luật gia Hà Vy trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 4, Điều 22, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch, thì: “Trường hợp người yêu cầu XNTTHN đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình.

Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã có văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó”...
cuoi12.jpg
Ảnh minh họa 

Còn theo quy định tại khoản 1, Điều 4, Thông tư số 15/2015/TT-BTP, quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP về việc giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch khi không nhận được kết quả xác minh, thì:

“Đối với việc đăng ký hộ tịch phải gửi văn bản đề nghị xác minh theo quy định của Luật Hộ tịch, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và Thông tư này, nếu quá thời hạn mà không nhận được văn bản trả lời kết quả xác minh thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho phép người yêu cầu đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan về nội dung cần xác minh. Người yêu cầu đăng ký hộ tịch chịu trách nhiệm về nội dung cam đoan của mình”.

Như vậy, nếu bạn không tự chứng minh được thì bạn có quyền đề nghị UBND phường nơi bạn đang đăng ký thường trú xác minh giúp.

Nếu quá thời hạn luật định (03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của UBND phường nơi bạn đang cư trú), UBND cấp xã/phường những nơi bạn đã đăng ký thường trú không có văn bản trả lời về tình trạng hôn nhân của bạn thì bạn sẽ được làm cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm