pnvnonline@phunuvietnam.vn
Chuyện người khổng lồ ngành khách sạn thế giới và bước ngoặt với Sun Group tại Việt Nam
Đó là ngày 23/8/1967, Paul Dubrule khai trương khách sạn đầu tiên ở Lesquin, thị trấn gần thành phố Lille, nước Pháp, nơi "chỉ có cái sân bay, và cừu".
Cả ngày, chỉ có một vị khách bước vào khách sạn mang tên Novotel. Paul Dubrule, 33 tuổi, đã mất 4 năm để có được khách sạn này, nơi thậm chí còn chẳng có lễ tân. "Tôi chạy đến đỡ hành lý và bắt tay. Một chủ khách sạn có nên bắt tay tất cả khách không nhỉ? Tôi chẳng biết".
Vài năm trước, Paul trở về từ Mỹ cùng khao khát được làm chủ "Tôi phải mở cái gì đó của riêng mình".
Ngày thứ hai của Novotel, không có một vị khách nào.
Ngày thứ ba, có hai khách.
Paul bắt đầu sang thành phố bên cạnh và đi phát tờ rơi. Gerard Pelisson, một kỹ sư vừa tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachussett, bỏ việc ở IBM để gia nhập cùng anh.
Đó là sự bắt đầu một trong những tập đoàn khách sạn vĩ đại nhất thế giới: AccorHotels.
Khách sạn có phòng tắm riêng?
Năm 1967 đó, bản vẽ một khách sạn 62 phòng của Paul đã khiến những nhà đầu tư truyền thống cười nhạo. Nước Pháp thời đó quen với những khách sạn hạng nhất giữa trung tâm Paris - những công trình được trang trí kiểu hoàng gia, tường đá cẩm thạch, cụm đèn chùm và thang máy ốp kính. Doanh nhân tới Paris chỉ được chọn nơi đó hoặc một chỗ ngủ tạm ở phòng trọ vùng ven. Điểm giống nhau giữa hai lựa chọn là mỗi tầng chỉ có một phòng tắm chung.
Khách sạn Novotel đầu tiên mở cửa tại Lille năm 1967 (Pháp). Ảnh: Accor
Với Novotel đầu tiên, 62 phòng nghỉ có 62 phòng tắm riêng biệt. Mỗi vị khách phải có không gian sống khép kín. Novotel cũng có bãi đỗ xe riêng và một cái bể bơi. "Bể bơi làm nên đẳng cấp của khách sạn", Paul nói.
Họ học điều đó từ nước Mỹ. Họ "lai" motel với chút ít trang trọng của người Pháp, tạo ra một thứ nằm giữa những cung điện Paris và nhà trọ bình dân. Ba thập kỷ sau, nó đã thành tiêu chuẩn của khách sạn toàn cầu. 7 khách sạn Novotel đi vào hoạt động sau 3 năm. Năm 1975, Novotel đã mở 60 khách sạn ở Pháp và 13 ở châu Âu. Nhờ cảm hứng từ nước Mỹ, Gérard Pelisson và Paul Dubrule đã tạo ra một thứ hotel mang tiêu chuẩn cao cấp nhưng lại có thể nhân rộng.
Thiết kế phòng khách sạn của Accor bắt kịp nhu cầu luôn đổi mới của khách nghỉ.
Chủ tịch phòng thương mại Lesquin, trong ngày Novotel đầu tiên khai trương, đã gọi thứ mà Paul tạo ra là "một cái cabin không trụ nổi 20 năm".
Nhưng hóa ra tầm nhìn của Paul và Gerard xa hơn 20 năm. Nó tới tận các bãi biển của Phú Quốc và Đà Nẵng trong thế kỷ 21, khi Accor cùng đối tác tại Việt Nam – tập đoàn Sun Group - đóng góp vào ngành lưu trú và du lịch đang tiếp tục tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á.
Thời đại của dịch chuyển
Dẫn trước ở làn sóng khách sạn hạng sang, Accor đã kịp mở rộng chuỗi Novotel sang hoạt động toàn cầu. Toàn cầu hóa tạo ra những công dân di chuyển khắp thế giới. Những vị khách này muốn từ nhà mình, đặt một phòng khách sạn đầy đủ tiện nghi song phải mang hơi thở địa phương.
Khách sạn Novotel Đà Nẵng là một trong những dấu ấn cho sự hợp tác của Accor và đối tác bản địa là tập đoàn Sun Group tại Việt Nam. Ảnh: DIFF
AccorHotels tuyên bố mang tới những vị khách của mình sự cá nhân hoá cho tiêu chuẩn: "sống – làm việc – vui chơi". Mỗi vị khách, khi đến nghỉ tại khách sạn của Accor ở các địa điểm khác nhau, sẽ được tiếp đãi đúng nghi thức bản địa.
Việt Nam cũng đang thấm đẫm làn sóng toàn cầu hóa và sẽ hưởng lợi khi đại dịch Covid-19 đi qua. Và Accor, cùng các đối tác trong nước của họ, như Sun Group đang nuôi dưỡng điều đó.
Cuộc cách mạng lần thứ 4
Trên chặng đường vươn ra thế giới, AccorHotels và Sun Group gặp nhau tại một quan điểm: "Hiểu rằng thế giới không phải ngôi làng của mình".
Sun Group tìm kiếm những đối tác đủ tầm mang đến dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế cho sản phẩm. Và ngược lại, phía AccorHotels cũng đi tìm những người bạn địa phương có khả năng đầu tư vào sản phẩm nghỉ dưỡng đẳng cấp với những nét độc đáo nhất về kiến trúc và thấu hiểu trọn vẹn văn hoá bản địa.
Trên đường trở thành một trong những nhà tiên phong của ngành du lịch và lưu trú tại Việt Nam, Sun Group thực hiện một chiến thuật đặc biệt: tìm kiếm và "đứng trên vai những người khổng lồ".
Tháng 10/2015, ngay sau khi ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Sun Group, AccorHotel lập tức triển khai toàn bộ tiêu chuẩn chất lượng với dự án Premier Village Phu Quoc Resort. Lúc này, tất cả những khách sạn do Sun Group làm chủ đầu tư và AccorHotels vận hành, gồm các khách sạn trước đó như Premier Village Danang Resort, Novotel Danang Premier Han River, Mercure Danang French Village Bana Hills đều được ứng dụng công nghệ thông tin, tất cả các dịch vụ được truy cập thông qua Accor TARS (hệ thống quản lý đặt phòng toàn cầu). Và dịch vụ hậu mãi cũng do hệ thống A3C (AccorsHotels Custumer Contact Centers) đảm nhiệm.
Sự hợp tác giữa Accor và Sun Group tại Việt Nam hứa hẹn những cuộc cách mạng mới về trải nghiệm trong ngành lưu trú. Ảnh: Sun Group
Accor và Sun Group liên tục đưa ra các cam kết về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường trong bối cảnh Việt Nam đối mặt nhiều thách thức. Bạn sẽ không tìm thấy ống hút nhựa trong Novotel Danang Premier Han River (Đà Nẵng) hay Hotel de la Coupole, Mgallery (Sa Pa): đó là một số trong những khách sạn đầu tiên tại Việt Nam chuyển sang dùng ống hút giấy.
Premier Village Phu Quoc Resort – dự án đầu tiên sau thoả thuận hợp tác giữa hai tập đoàn thắng lớn với hàng loạt giải thưởng: 2 lần liên tiếp đạt giải "Khu nghỉ dưỡng biệt thự hàng đầu châu Á" hay "Khu nghỉ dưỡng biệt thự biển hàng đầu thế giới 2019" do World Travel Awards trao tặng và " Khu nghỉ dưỡng có villa sang trọng hàng đầu châu Á" do World Luxury Hotel Awards trao tặng.
Cùng với đó, hàng loạt khách sạn của Sun Group hợp tác với Accor nhận nhiều danh hiệu như " Khách sạn biểu tượng hàng đầu Thế giới", "Khu nghỉ dưỡng biệt thự dành cho gia đình hàng đầu Thế giới", " Khu nghỉ dưỡng chủ đề hàng đầu châu Á" và "Khách sạn có kiến trúc hàng đầu châu Á", " Khách sạn sang trọng hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ trăng mật",... bởi World Travel Awards và World Luxury Hotel Awards.
Cuộc cách mạng vẫn đang tiếp diễn. Bây giờ nhiệm vụ của Sun Group hay Accor không còn chỉ là mang đến trải nghiệm sống trong mơ cho khách: họ còn phải làm điều đó một cách đầy sáng tạo và bền vững.