pnvnonline@phunuvietnam.vn
Du lịch của Sun Group "ngủ đông" chờ "bùng nổ" sau dịch Covid-19
Phó Chủ tịch HĐQT- Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group Bùi Thị Thanh Hương
+ Là một doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp nhất Việt Nam, những tổn thất mà doanh nghiệp đang phải đương đầu với đại dịch Covid – 19 đến thời điểm này có thể "đong đếm" được như thế nào, thưa bà?
Bà Bùi Thị Thanh Hương: Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 diễn biến phức tạp trong suốt thời gian qua đã khiến ngành du lịch của toàn thế giới lao đao, chứ không riêng gì Việt Nam. Là doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng – một ngành vốn rất nhạy cảm với dịch bệnh, Sun Group không thể tránh khỏi việc bị ảnh hưởng.
Theo thống kê, trong lĩnh vực vui chơi giải trí, trong 3 tháng đầu năm 2020, các khu vui chơi do Sun Group đầu tư đã sụt giảm khoảng 2 triệu lượt khách, dự báo cả năm 2020 sụt giảm 7,2 triệu lượt khách. Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, tính đến ngày 10/3, số booking hủy đến gần 20.000 đêm phòng, tỷ lệ lấp đầy giảm đến 70-80%...
Diễn biến phức tạp về dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng về lượng khách, doanh thu, mà còn gây khó khăn cho chúng tôi trong việc chăm lo, bố trí, sắp xếp công việc cho 11.000 người lao động (NLĐ) đang làm việc cho Sun Group trên cả nước. Hiện tại, do lượng khách sụt giảm mạnh, chúng tôi đã phải sắp xếp cho NLĐ nghỉ bù, nghỉ phép đối với NLĐ còn phép. Đối với công viên, khách sạn, chúng tôi bố trí NLĐ đi làm theo nhu cầu của khách để NLĐ đảm bảo cuộc sống, giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống của họ…
Tuy nhiên, nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, dự báo tình hình sản xuất kinh doanh của Sun Group sẽ gặp nhiều khó khăn, về lâu dài sẽ tác động đến sự đóng góp đối với ngành du lịch, nền kinh tế các địa phương, đồng thời ảnh hưởng lớn đến công ăn việc làm và cuộc sống của hàng nghìn lao động. Do vậy, chúng tôi kiến nghị Chính phủ và các địa phương quan tâm hỗ trợ, sớm có những giải pháp thiết thực, cụ thể cho doanh nghiệp du lịch để có thể khôi phục hoạt động du lịch trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.
+ Với hơn 11.000 lao động, trong đó có đông đảo CBNV là lao động nữ, theo bà những chính sách hỗ trợ về BHXH, giảm lãi suất vay vốn, giãn thời gian nộp thuế… hỗ trợ doanh nghiệp tâm dịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có đủ giúp doanh nghiệp vượt khó?
Bà Bùi Thị Thanh Hương: Mới đây, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, Bộ LĐTB&XH đã có công văn hướng dẫn việc tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng vừa ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Thông tư 01)… Đó là những sự hỗ trợ kịp thời và đáng quý đối với doanh nghiệp trong giai đoạn đầy thử thách này.
Chúng tôi mong rằng, Chính phủ và các Bộ, ngành đã, đang và sẽ tiếp tục hành động và có những chính sách hợp tình hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Chúng tôi tin rằng, cùng với công tác phòng chống dịch đang được triển khai quyết liệt và đạt những kết quả ấn tượng khiến Việt Nam trở thành điểm sáng trên thế giới về nỗ lực đẩy lùi Covid-19, Chính phủ Việt Nam sẽ có sự hỗ trợ xác đáng dành cho doanh nghiệp để khắc phục khó khăn, đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020.
+ Vậy, Tập đoàn sẽ tận dụng các chính sách hỗ trợ trên như thế nào để vực dậy doanh thu, lấy lại nguồn khách?
Bà Bùi Thị Thanh Hương: Song song với việc chú trọng đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ trong giai đoạn này, Sun Group cũng đã lên kế hoạch để khôi phục kinh doanh sau dịch, trong đó ưu tiên các chiến dịch kích cầu để đón đầu giai đoạn bùng nổ hậu Covid-19.
Các khách sạn trong hệ thống Sun Hospitality Group trên toàn quốc cùng với các Sun World cũng đã lên kế hoạch hợp tác với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam để đưa ra các gói sản phẩm, dịch vụ với giá vô cùng hấp dẫn. Những gói sản phẩm này sẽ nhanh chóng được tung ra thị trường ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, các dự án của Sun World cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho các sự kiện giải trí cũng như các gói khuyến mại kích cầu thị trường khách Nội địa để có thể tung ra ngay sau dịch.
Cùng với những nỗ lực từ chính doanh nghiệp thì các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành như Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước trước mắt sẽ giúp Sun Group phần nào giảm bớt áp lực về tài chính, từ đó có thể tập trung nguồn vốn cho tái sản xuất, kinh doanh, bù đắp lại những thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra.
+ Bà có thể chia sẻ việc tận dụng "quãng nghỉ" giữa đại dịch chuẩn bị cho sự bùng nổ trở lại của một tập đoàn hàng đầu về dịch vụ du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng…
Bà Bùi Thị Thanh Hương: Với mong muốn "biến nguy thành cơ", ngay từ giai đoạn này, Sun Group đã dành thời gian để nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn bị sẵn sàng hàng loạt dự án, sản phẩm du lịch mới để đón đầu giai đoạn du lịch bùng nổ sau dịch Covid-19.
Cụ thể, tại Quảng Ninh, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen ở Quang Hanh, Cẩm Phả do Sun Group đầu tư sẽ chính thức vận hành giai đoạn 1 của dự án. Đây là khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp theo phong cách chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam, đem đến cho du khách đến Quảng Ninh thêm những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết điểm yếu du lịch mùa vụ của Quảng Ninh. Tại Hạ Long, chúng tôi cũng sẽ chính thức khai trương Premier Village Halong Bay - khu nghỉ dưỡng đầu tiên của Sun Group tại đây trong năm nay, sau thời gian vận hành thử.
Còn tại Hải Phòng, theo dự kiến, tuyến cáp treo 3 dây vượt biển Cát Hải – Phù Long trong hệ thống cáp treo Cát Bà sẽ chính thức khai trương trong quý II năm nay. Tuyến cáp có chiều dài 3.955m, nằm trên địa bàn hai xã Đồng Bài, xã Phù Long (huyện Cát Hải), có tổng cộng 60 cabin, sức chứa 30 khách/cabin, công suất 4.500 khách/ 1 giờ.
Tại Đà Nẵng, Công viên Châu Á (Sun World Danang Wonders) của Sun Group cũng đang tiến hành cải tạo cảnh quan, chuẩn bị cho một diện mạo hoàn toàn mới để trở thành điểm vui chơi giải trí về đêm hấp dẫn. Việc cải tạo Sun World Danang Wonders cũng là một bước chuẩn bị cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2020 dự kiến sẽ được tổ chức tại đây trong hai tháng, từ tháng 7 đến hết 2/9/2020, nếu dịch bệnh được khống chế. Chúng tôi đã chuẩn bị cho một mùa DIFF 2020 với nhiều đổi mới về hình thức và nội dung, có sự tham gia của nhiều đội pháo quốc tế nổi tiếng. Các đêm bắn diễn ra vào tối thứ 7 hàng tuần trong thời gian nói trên.
Một tuyến cáp treo mới tại Sun World Ba Na Hills sẽ khai trương cùng với sản phẩm được đặc biệt mong đợi là lâu đài Ravenstone – nơi tái hiện "hội chợ phù hoa" châu Âu cổ điển, đem đến cho du khách tới Bà Nà nhiều trải nghiệm mới mẻ.
Ngoài ra, khi dịch Covid-19 được khống chế an toàn tại Việt Nam, Sun World Fansipan Legend sẽ tiếp tục đưa show diễn đình đám "Vũ điệu trên mây" trở lại, dự kiến vào tháng 7-8/2020 để phục vụ du khách. Đây là show diễn đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận "Show diễn nghệ thuật thể hiện đặc trưng văn hóa Tây Bắc độc đáo nhất Việt Nam".
Với các kế hoạch trên của doanh nghiệp, cùng với những chính sách hỗ trợ thiết thực và kịp thời của Chính phủ và các Bộ ngành, chúng tôi tin rằng Sun Group sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam "hồi sinh" và bùng nổ với nhiều kết quả đáng khích lệ thời kỳ hậu Covid-19.
+ Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!