Có đòi lại được nhà thờ họ?

04/11/2018 - 11:33
Đất và nhà thờ họ giao cho tộc trưởng quản lý, tộc trưởng và các con kê khai để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay họ tộc có thể đòi lại đất và nhà thờ họ hay không?

Hỏi: Trước đây, dòng họ chúng tôi có một nhà thờ họ xây trên mảnh đất hơn 1.000m2, đã trải qua nhiều năm thờ cúng tổ tiên. Theo truyền thống, nhà thờ và đất được giao cho tộc trưởng vừa ở vừa trông coi việc thờ tự. Tuy nhiên, chỉ người tộc trưởng và vợ con được ở trên đất này. Trong trường hợp con cái trưởng thành lập gia đình, họ phải chuyển ra ngoài sinh sống. Ông tộc trưởng hiện tại không có con trai, mà chỉ sinh được 2 con gái. Cách đây khoảng 30 năm, ông xin với các phụ lão trong họ vì hoàn cảnh khó khăn cho 2 con rể và con gái ông được ở nhờ trên đất nhà thờ họ.

Sau này khi ông có tuổi, sức yếu, họ tộc chúng tôi đề nghị các con ông chuyển ra ngoài để người cháu là tộc trưởng tương lai, theo lệ cũ, tiếp quản nhà thờ họ. Tuy nhiên, các con ông không chấp nhận và nói họ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất có nhà thờ họ tọa lạc.

Xin hỏi chúng tôi phải làm thế nào để đòi lại được đất và nhà thờ họ của họ tộc? Nguyễn Minh (Hà Nam)

 

mat-tien-nha-tho-ho-gia-dinh.jpg
Một mẫu thiết kế nhà thờ họ. Ảnh minh họa
 

Trả lời:

Để có thể lấy lại mảnh đất và nhà thờ họ, bạn và những người trong họ cần chứng minh được nguồn gốc mảnh đất đó thuộc về cộng đồng họ tộc. Cụ thể, bạn nên hỏi lại những người già trong họ về những chứng từ mua bán, tạo lập (nếu có). Mặt khác, bạn có thể liên hệ với các cơ quan như địa chính xã, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để xin trích lục hồ sơ địa chính qua các thời kỳ... Ngoài ra, bạn có thể nhờ những người dân xung quanh không phải là người của dòng họ đứng ra làm chứng về việc đây là đất của dòng họ của bạn và người tộc trưởng chỉ mượn đất. ​Nếu đủ căn cứ chứng minh, diện tích đất mà ông tộc trưởng đang sử dụng thuộc diện tích đất chung của cả dòng họ thì có thể làm đơn yêu cầu thu hồi GCN QSDĐ nêu trên của ông tộc trưởng.

Bước tiếp theo để tránh những rắc rối phát sinh bạn và họ tộc có thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tải sản gắn liền trên đất cho cộng đồng dân cư theo điều 100, khoản 5 Luật đất đai 2013.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm