Cô gái 9x 'khoác áo mới' cho món Tết truyền thống

06/02/2019 - 11:09
Mang nét trẻ trung, năng động của thế hệ 9x vào xôi, vào bánh, Lê Thanh Thúy (sáng lập thương hiệu Nhà Gạo) đã "khoác áo mới" cho những món Tết cổ truyền.
Gây dựng thương hiệu Nhà Gạo từ khi còn là sinh viên đại học năm thứ 1 với tâm niệm: Bánh nhà làm – mỗi món bánh đưa đến khách hàng đều nâng niu, trân trọng như đang làm bánh cho những người thân yêu của mình, đến nay, dù mới chỉ là sinh viên năm thứ 4 Đại học Ngân hàng, nhưng Lê Thanh Thúy đã là một cái tên được giới làm bánh yêu mến với những mẫu xôi, bánh tinh tế và sáng tạo.
 
thanh-thuy-2.jpg
Lê Thanh Thúy mang nét hiện đại vào những món Tết truyền thống

 

"Khoác áo mới" cho món xôi truyền thống
 
Xôi là món ăn không thể thiếu được trong mâm cỗ Tết của mỗi gia đình, nhưng qua bàn tay khéo léo của cô gái 9x này, các món xôi truyền thống như: Xôi gấc đỏ, xôi lá dứa, xôi dừa, xôi mặn như được khoác một tấm áo mới, rực rỡ và đẹp mắt như một tác phẩm nghệ thuật.
 
thanh-thuy-11.jpg
Món xôi quen thuộc được Thanh Thúy sáng tạo thành tác phẩm nghệ thuật

 

Để làm được một khuôn xôi hoa đậu mất khá nhiều thời gian và công sức, Thanh Thúy cho biết. Phần quan trọng nhất vẫn là phần phải nấu được xôi ngon. Gạo nếp thơm phải được ngâm qua đêm, rồi đồ 2 lần cho dẻo thơm. Còn với phần hoa đậu để trang trí, đòi hỏi người làm phải kiên nhẫn và khéo léo. Tùy theo từng loại hoa trang trí, Thúy sẽ tạo màu và bắt thành hoa, lá... để đặt lên khuôn xôi. Vào dịp Tết, sắc vàng và sắc đỏ là hai gam màu được Thúy sử dụng nhiều nhất, để mang mùa xuân rực rỡ đến cho mọi người.
 
thanh-thuy-5.jpg
Màu sắc và trang trí sử dụng trong món xôi mang đặc trưng của Tết

 

Điểm đặc biệt tạo nên dấu ấn riêng của Thanh Thúy là những khuôn xôi được gói trong lớp “vải” đặc biệt làm từ đậu xanh, như một gói quà xinh xắn. “Không thể nhớ chính xác phải mất bao nhiêu lần thử nghiệm để làm được thành công lớp “vải” đặc biệt này. Thúy đã phải thử nghiệm kết hợp phần đậu với nhiều loại bột khác nhau để tạo ra được một lớp vỏ vừa đủ độ dai, vừa có thể cán mỏng, dễ dàng tạo những nếp gấp mềm mại, sau đó ngồi tỉ mẩn vẽ từng bông hoa, chiếc lá trang trí lên lớp “vải” đó và gắn hoa trang trí lên trên.
 
thanh-thuy.jpg
Món xôi được gói trong lớp “vải” đặc biệt làm từ đậu xanh, như một gói quà xinh xắn

 

Nhìn món xôi hoa được gói theo cách của người Nhật Bản, Hàn Quốc như trong những bộ phim thường chiếu trên truyền hình của Thanh Thúy, nhiều khách hàng đã phải hỏi đi, hỏi lại: Đây là xôi hả em? Hoa này ăn được à?... 
 
Bên cạnh những món quà xôi hoa đậu cầu kì, tỉ mỉ, Thúy còn dành thời gian làm những món bánh để tiếp khách, lai rai trong ngày đầu năm, cũng theo phong cách “biến cũ thành mới” như bánh dứa, bánh hạnh nhân, bánh quy vẽ, bánh từ các loại hạt dinh dưỡng…
 
thanh-thuy-31.jpg
Những món bánh, kẹo để tiếp khách, lai rai trong ngày đầu năm, cũng theo phong cách hiện đại

 

Những món bánh này được đặt trong những hộp quà xinh xắn, có kèm theo trà hoa hồng, và những bông hoa cũng mang tông màu hồng tươi, phù hợp để đi biếu, tặng…
 
Cạnh tranh bằng chính cái tâm
 
Nghề bánh là một nghề có tính cạnh tranh rất cao, Thanh Thúy chia sẻ, cạnh tranh từ các thương hiệu bánh nhập khẩu, từ các thương hiệu trong nước và cạnh tranh đến ngay từ những người làm bánh homemade giống mình. Vì vậy, câu chuyện giấu nghề, tránh không chia sẻ bí quyết riêng của mình là chuyện thường ngày trong giới bánh.
thanh-thuy-3.jpg
Sự chỉn chu và cái tâm của người thợ được gửi vào từng món ăn chính là sự trân trọng dành cho khách hàng của mình

 

Nhưng với tính cách hồn nhiên của một cô gái vừa bước sang tuổi 22, Thanh Thúy chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ giấu nghề hay giấu bí quyết riêng, bởi cô luôn suy nghĩ: Làm bánh hay nấu ăn công thức quan trọng, nhưng để thành công thì đòi hỏi kỹ năng và hơn hết là sự đam mê, là tình yêu, sự chỉn chu và cái tâm của người thợ được gửi vào từng món ăn. Đó chính là sự trân trọng dành cho khách hàng của mình.
 
thanh-thuy-1.jpg
Lê Thanh Thúy còn mở các buổi workshop chia sẻ kiến thức, kỹ năng làm bánh cho chị em

 

Thúy không ngần ngại chia sẻ những gì mình đúc rút được, những thất bại mình đã trải qua với mọi người xung quanh, để các chị em cùng nhau làm những món ngon cho gia đình.
 
Tiếp tục dành đam mê cho ẩm thực, Lê Thanh Thúy dự định sẽ phát triển thêm nhiều món bánh từ hạt gạo, mang đậm đà bản sắc Việt, theo phong cách hiện đại, để gạo Việt không chỉ xuất hiện trong những bữa cơm ngon, mà làm nên những tác phẩm tuyệt đẹp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm