• Mới cập nhật:

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cô gái 9x lập nghiệp xứ người, chinh phục khách hàng Nhật Bản

Phương Anh 09/07/2020 - 12:30 (GMT+7)

Ngô Thu Huyền nỗ lực lập nghiệp xứ người, chinh phục khách hàng Nhật Bản

Đứng trước những ngã rẽ bất ngờ, cô gái 9x Ngô Thu Huyền đã không ít lần thất vọng với chính mình, nhưng cũng chính điều này lại thôi thúc cô thay đổi, sống hết mình với con đường đã chọn.

12 năm trước, với sở trường là môn toán và các môn thiên về logic, cô nữ sinh 9x Ngô Thu Huyền được bố mẹ hướng học ngành kinh tế. Nhưng mọi việc lại không như bố mẹ đã sắp đặt, Huyền trượt đại học trước sự ngỡ ngàng của gia đình, thầy cô. “Thất vọng với chính mình, nhưng cũng chính điều này lại thôi thúc tôi muốn thay đổi”, Huyền chia sẻ.

Sẵn sở trường về toán, Huyền chuyển hướng học công nghệ thông tin. Tuy nhiên, quyết định của Huyền bị dội ngay “gáo nước lạnh” với sự phản đối của gia đình. Đặc biệt, mẹ cô chỉ mong con gái nối nghiệp trở thành giáo viên. Nhưng cô gái sinh năm 1990 vẫn quyết tâm theo con đường mình đã chọn. 

Là sinh viên nữ duy nhất trong lớp, vừa cô đơn, vừa bị khớp liên tục do không bắt nhịp được với lớp trong những tháng đầu nhập học. Nhưng không còn đường lùi, mình quyết tâm, cố gắng gấp hai, gấp ba để nạp vào đầu các kiến thức về công nghệ thông tin. Lúc đó Internet chưa phát triển đa dạng, Huyền đã tự mày mò học trên các khoá học online. Công nghệ thay đổi hàng ngày, không còn cách nào khác là phải học không ngừng để có thể bắt kịp người đi trước, chứ không bị bỏ lại. Thu Huyền khẳng định quyết tâm của mình.

Nỗ lực nơi xứ người 

Hoàn thành hai năm học, làm việc ở vị trí lập trình viên, cô gái trẻ tiếp tục học tập, trở thành kỹ sư, rèn luyện ngôn ngữ để được cử sang Nhật làm việc. Khối lượng công việc và cách giao tiếp với người bản xứ đã khiến cô gái trẻ luôn cảm thấy "khớp" trong những ngày đầu tiên. Sau giờ làm việc, Thu Huyền tiếp tục trau dồi tiếng Nhật và liên tục học những chứng chỉ phục vụ công việc. 

Cô gái 9x lập nghiệp xứ người, chinh phục khách hàng Nhật Bản - Ảnh 1.

Với hành trang là sự nhiệt huyết, dám dấn thân và sống hết mình, Ngô Thu Huyền đã thành công trên con đường đã chọn.

Ngoài công việc chính là kỹ sư cầu nối, nhờ khả năng giao tiếp, năng lực chuyên môn tốt, Huyền thường xuyên tham gia làm việc trực tiếp với khách hàng, thuyết phục khách hàng mới. Tuy nhiên, cô cũng nhận ra kinh doanh đòi hỏi đa dạng kỹ năng hơn so với công việc kỹ thuật. “Mình phải hiểu sản phẩm rõ nhất, mới có thể thuyết phục khách hàng quan tâm được”, Thu Huyền chia sẻ.

Để làm tốt tất cả những phần việc được giao, cô gái “hạt tiêu” thường bắt đầu công việc vào 8h sáng và kết thúc vào 2 hoặc 3 giờ sáng hôm sau, có những ngày họp với khách từ 5 đến 7 cuộc rồi về văn phòng xử lý có khi tới 300 thư điện tử. Nhiều cái Tết Nguyên Đán, Huyền vắng bóng trong mâm cơm Tất niên, tân niên cùng bố mẹ.

Thử thách ở vùng đất mới

Sau 6 năm làm việc học tập tại Nhật Bản, Ngô Thu Huyền một lần nữa quyết định rẽ ngang con đường, đương đầu mới thử thách phát triển mảng kinh doanh tại Fukuoka. thành phố cách Tokyo 1.000km, xa mọi thủ phủ kinh tế của Nhật. 

Bước tới vùng đất mới chỉ với vẻn vẹn có hai nhân sự, dù đã quen với đất nước, con người Nhật Bản, nhưng vẫn vấp phải sự dè dặt của những đối tác mới, thiếu thông tin về hoạt động kinh doanh của khách hàng. Thu Huyền nhớ lại. Chưa kể văn phòng còn neo người, buộc mọi người phải kiêm nhiệm tất cả các công việc để tiếp cận khách hàng từ kỹ thuật, marketing đến chăm sóc khách hàng… Cô gái 9X cũng luôn cố gắng giành thời gian trò chuyện, trao đổi với khách hàng bất kể thời gian.

“Người Nhật nổi tiếng kỹ tính, họ cẩn thận từ những tiểu tiết, nên trước khi gặp khách, mình luôn tự đặt ra ít nhất 10 câu hỏi cho các tình huống để tự chuẩn bị tài liệu hay những món quà tặng nhỏ …” Huyền chia sẻ kinh nghiệm làm việc với khách hàng Nhật. 

Sau ba năm khởi đầu, văn phòng do Huyền phụ trách đã mang về cho công ty những khách hàng triệu đô. 8 năm sống và làm việc tại Nhật Bản, với sự nhiệt huyết, dám dấn thân và sống hết mình với con đường đã chọn, giờ đây, điều cô gái 9x hạnh phúc nhất là không chỉ khẳng định được bản thân mà còn nhận được sự cổ vũ lớn từ gia đình, để tự tin lập nghiệp nơi xứ người. 

Ngô Thu Huyền hiện là Trưởng văn phòng FPT Software tại Fukuoka (Nhật Bản), là một trong 10 văn phòng, chi nhánh quan trọng của công ty. Sau ba năm khởi đầu, văn phòng do Huyền phụ trách đã mang về cho công ty những khách hàng triệu đô. Năm 2019 văn phòng đã có mức tăng trưởng 16% so với năm 2018.

Bí quyết của Ngô Thu Huyền:

- Quan trọng nhất với người phụ nữ là giữ cân bằng giữa công việc và các yếu tố còn lại, gia đình, chính bản thân mình, thì mình mới có thể đi đường dài được.

- Làm hết mình nhưng luôn dành những khoảng nghỉ cho gia đình, cho bản thân.

-Trân trọng và mở rộng, giữ gìn các mối quan hệ với bạn bèn, đối tác, khách hàng.

- Biết cách nắm giữ cơ hội khi cơ hội đến với mình.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm