pnvnonline@phunuvietnam.vn
Cô gái 9X vượt khó để khởi nghiệp: Đạt giải thưởng sáng tạo và 4 sản phẩm OCOP
Nguyễn Thị Tố Nga Founder - CEO của công ty TNHH SX TM DV SOSAFCO, thương hiệu Sống Sạch Food
Đây là một trong những đơn vị tiên phong trong sản xuất và thương mại các sản phẩm là gia vị cao cấp cho bé ăn dặm có nhà máy đặt tại thôn Cẩm Lãnh, xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Công ty có văn phòng đại diện 3 miền và 35 nhân sự, đồng thời Tố Nga còn đồng sở hữu 1 công ty chuyên cung cấp các giải pháp Marketing cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa, sự kiện, media…
Để đạt được thành công hiện nay, Tố Nga đã trải qua nhiều vất vả, khó khăn. Cô đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi về quá trình khởi nghiệp của mình.
Điều gì đã thôi thúc chị làm sản phẩm gia vị?
Tôi sinh ra và lớn lên ở xứ Tiên - đất Quảng, một mảnh đất miền núi trung du vô cùng nghèo khó của miền Trung.
Năm 2017, khởi nghiệp đến với tôi như là một cái duyên đưa đẩy. Bắt đầu từ việc tôi mua đi bán lại nông sản của bà con xứ Tiên, gom các đặc sản của miền núi, bán cho khách quen. Giữa năm 2017, trong lần mang dầu phộng và dầu mè quê hương đi biếu cho khách ở Tp.HCM thì tôi được khách khen rất nhiều và có mong muốn tìm hiểu về các loại này. Và lúc đó, tôi đã biết mình nên chọn sản xuất và chế biến nông sản địa phương là con đường kinh doanh.
Đến đầu năm 2019, tôi đã mất một năm rưỡi là một quá trình mua nguyên liệu của người dân, thuyết phục những nghệ nhân ép dầu thủ công hợp tác nghiên cứu kết hợp máy móc hiện đại, thử nghiệm và cứ lặp lại quy trình sản xuất - thử nghiệm một năm rưỡi ròng để cho ra được sản phẩm hài lòng nhất. Từ đó đến nay, doanh nghiệp của tôi trải qua giai đoạn từ Hộ kinh doanh, đến tháng 4 năm 2020 tôi đã mạnh dạn chuyển đổi thành doanh nghiệp Công ty TNHH.
Và doanh nghiệp của bạn đã trải qua những thách thức, khó khăn nào?
Giai đoạn khởi nghiệp năm 2017 đến năm 2021 đối với bản thân tôi cũng như doanh nghiệp là một thử thách, trải nghiệm và có được thành công nhất định. Có thể nóI, giai đoạn từ số 0 đi lên là giai đoạn nền móng - là khoảng thời gian một cô gái tuổi đôi mươi với nhiều lựa chọn về nghề nghiệp tương lai, tự làm mọi công việc từ làm nhà xưởng, chạy xe tải đi gom nguyên liệu, vận động nghệ nhân, tự mày mò lắp máy móc, nghiên cứu và vô vàn những công việc không thể đếm xuể.
Cho đến những sản phẩm là ý tưởng trên giấy được sự công nhận của UBND tỉnh Quảng Nam trao công nhận "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo" cấp tỉnh năm 2019 và sau đó là cả quá trình sản xuất, nghiên cứu thị trường, bán hàng… Cùng với đó, doanh nghiệp của tôi đã có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, vào các năm 2019, 2020; Giải Nhì sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2020.
Và cột mốc đáng nhớ vào năm 2020 khi nhiều doanh nghiệp lao đao vì bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng bản thân tôi nhìn nhận đây là cơ hội lớn. Từ đó là bước nhảy vọt, mạnh dạn phát triển sản phẩm mới và chuyển đổi hình thức kinh doanh, tập trung cho việc vận dụng thương mại điện tử kết hợp truyền thống, đưa doanh nghiệp đứng vững và phát triển hơn trong đại dịch. Thành quả đó là vào năm 2021, bản thân tôi và công ty đã nhận được bằng khen thưởng và sự động viên từ Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, vinh dự nằm trong TOP 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc do Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam trao tặng, nhận được bằng khen của Trung Ương Đoàn TNCS HCM năm 2021. Năm 2022, tôi được trao giải thưởng Lương Định Của, một giải thưởng vinh danh các nhà nông trẻ tiêu biểu và được xét đề nghị tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp tháng 10/2022.
Ngoài ra tôi còn nhận được bằng khen từ Thành Đoàn Tp.Đà Nẵng và tỉnh Đoàn Quảng Nam về gương "Thanh Niên Sống Đẹp" năm 2021 vì đã có những đóng góp cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Sản phẩm chủ lực của chị và lợi thế của sản phẩm là gì?
Ngành sản xuất mũi nhọn của chúng tôi là các dòng dầu ăn nguyên chất theo tiêu chuẩn Extra Virgin, đặc biệt là dòng sản phẩm "Gia vị cao cấp cho bé", các loại dầu ăn dặm như: dầu óc chó, dầu macca, dầu hạnh nhân, dầu mè đen, dầu hạnh nhân…; nước mắm cá cơm than cho bé với tỉ lệ 3 cá 1 muối, các loại bột nêm từ rau củ cho bé, tất cả các sản phẩm được sản xuất theo quy trình khép kín, công nghệ Nhật Bản giữ nguyên được những dưỡng chất sẵn có trong nguyên liệu và chúng tôi đặt chất lượng của sản phẩm làm kim chỉ nam.
Chúng tôi không ngừng cải tiến về chất lượng và mẫu mã sản phẩm, kèm theo những chính sách ưu đãi dành cho đối tác và khách hàng theo tháng. Cùng với đó các dịch vụ kèm theo sản phẩm, đáp ứng đúng và đủ các nhu cầu của khách hàng cũng là một trong những điều chúng tôi ưu tiên.
Chị muốn mang lại cho khách hàng điều gì khi đến với mình?
Chúng tôi lấy sức khỏe người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, uy tín làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Luôn cố gắng đáp ứng các nhu cầu của khách hàng với chất lượng tốt nhất, tinh thần cởi mở, thân thiện, cầu thị và trân trọng. Nỗ lực cao nhất để mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho khách hàng. Chúng tôi có những kế hoạch cụ thể về việc giữ chân và chăm sóc khách hàng cũ, lên phương án cho việc thu hút và khai thác khách hàng mới. Và chất lượng của sản phẩm, dịch vụ của công ty chính là 2 điều cốt lõi để thu hút khách hàng.
Chị có tiếp cận phương thức kinh doanh online, nền tảng thương mại số đang là xu hướng tất yếu hiện nay?
Đã là xu thế tất yếu thì đương nhiên doanh nghiệp chúng tôi cũng không ngoại lệ. Chúng tôi đã và đang tiếp cận, dùng công cụ này để tăng doanh thu, mở rộng hướng tiếp cận với khách hàng. Và như đã chia sẻ, chúng tôi vận dụng phương thức kinh doanh online, nhờ đó chuyển mình ngay thời điểm dịch bệnh bùng phát, bằng cách tiếp cận các sàn thương mại điện tử lớn như: Tiki, Lazada, shoppee… Sản phẩm chúng tôi được bình chọn 3/100 sản phẩm cho bé bán chạy nhất.
Sống Sạch Food có kế hoạch mở rộng kinh doanh, tăng số lượng khách hàng trong thời gian tới?
Chắc chắn là có, cụ thể về sản xuất, chúng tôi mở rộng quy mô nhà máy sản xuất, xây dựng nền tảng chất lượng và sử dụng những công nghệ phù hợp nhất, đạt mức sản lượng yêu cầu. Và sản phẩm đạt chất lượng trong phạm vi chi phí mục tiêu, phân phối đúng thời điểm. Và xây dựng mối quan hệ bền vững với nhà cung ứng, cũng như mở rộng thị trường với dự kiến năm 2023 phủ 40/63 tỉnh thành cùng nhiều dự định khác nữa.
Liên hệ: Chị Nguyễn Thị Tố Nga Founder & CEO của công ty TNHH SX TM DV SOSAFCO, thương hiệu Sống Sạch Food
SĐT: 0922.99.2222
Fanpage: Sống Sạch Food
Web: sosafcoholdings.com