Cô gái đoạt giải với sáng chế túi nhựa làm từ da và vảy cá

17/11/2019 - 11:28
Tốt nghiệp ngành thiết kế sản phẩm của Đại học Sussex (Anh), cô Lucy Hughes (23 tuổi) đã nghiên cứu và sản xuất ra loại bao bì từ vảy và da cá. Sáng kiến của cô đã giành giải thưởng James Dyson trị giá 30.000 bảng Anh.
1. Lucy Hughes đã nghĩ ra sáng kiến nhằm hạn chế nhựa dùng một lần và các phụ phẩm trong quá trình xử lý cá để tạo nên một dạng sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Giải pháp của cô là vật liệu có thể phân hủy trong thời gian ngắn có tên MarinaTex. Vật liệu này có thể phân hủy trong môi trường đất từ 4-6 tuần và khi dùng xong có thể thải chung với rác thực phẩm trong gia đình.
 
 
Lucy Hughes

  

Cô Hughes đã sử dụng tảo đỏ để liên kết các protein chiết xuất từ da và vảy cá, cho phép tạo ra những mảnh vật liệu co dãn, trong suốt. Dù bề ngoài khá giống nhựa, kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy nó dai hơn và chắc chắn hơn các túi nhựa bình thường, đồng thời an toàn cho môi trường. Cô đã giành giải thưởng James Dyson trị giá 30.000 bảng.
 
2. Ở Juncal, phía Bắc Ecuador, bà Carmen Carcelen (48 tuổi) đã cho hơn 8.500 người Venezuela trú ngụ trong nhà mình vì không đành lòng thấy họ phải qua đêm vạ vật ngoài đường. Không chỉ cung cấp thức ăn, chỗ ngủ, Carcelen còn luôn dành cho người di cư tới đây những cử chỉ quan tâm như một cái ôm khi họ cần hoặc giúp họ xoa bóp đôi chân nhức mỏi sau nhiều ngày đi bộ.
 
 
Bà Carmen Carcelen

  

Ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng Carcelen nằm trên tuyến đường chính chạy qua biên giới Colombia - Ecuador, nơi phần lớn trong số 1,7 triệu người di cư Venezuela vào Ecuador từ năm 2015 đi qua. Cô dành riêng tầng ba để làm chỗ ngủ cho người di cư. Trong 2 năm qua, người phụ nữ này đã luôn mở rộng cửa đón người di cư Venezuela, giúp họ có một nơi trú chân tạm thời trên hành trình đầy khó khăn và nguy hiểm. Carcelen cho biết nhà cô chỉ đủ chỗ cho 150 người mỗi đêm nên cô sẽ ưu tiên các gia đình có con nhỏ. Carcelen đang duy trì hoạt động của ngôi nhà đặc biệt này dựa vào nguồn thu nhập khiêm tốn từ việc buôn bán rau quả của chồng cùng những khoản quyên góp nhỏ từ các nhà hảo tâm địa phương.
 
3. Bác sĩ sản phụ khoa Javaid Perwaiz (69 tuổi) đã bị FBI bắt giữ sau khi nhận tiền "boa" từ một nhân viên ở bệnh viện Chesapeake, bang Virginia (Mỹ). Một công tố viên cho biết, hiện có 173 phụ nữ lên tiếng tố cáo giống nhau sau khi bác sĩ Perwaiz bị bắt, bao gồm việc tố cáo những ca phẫu thuật cắt buồng trứng và triệt sản bệnh nhân vì lợi ích tiền bạc cá nhân.
 
 
Bác sĩ sản phụ khoa Javaid Perwaiz

  

Một nạn nhân nữ sau khi làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung (PAP smear) đã phải chạy chữa vì kết quả kiểm tra không bình thường. Trong bản khai nhận, bác sĩ Perwaiz có khuyên cô nên cắt bỏ cổ tử cung nhưng không được nữ bệnh nhân đồng ý. Cô chỉ muốn nội soi và cắt bỏ buồng trứng. Tuy nhiên, khi tỉnh dậy, cô bị sốc khi biết bác sĩ Perwaiz đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung. Tệ hơn, ông ta còn làm thủng bàng quang trong khi phẫu thuật khiến cô phải nhập viện trong 6 ngày vì bị nhiễm trùng huyết.
 
Trước đó, ông Perwaiz, người được đào tạo ở Pakistan, đã phải đối mặt với 8 vụ kiện khác về sai sót nghề nghiệp trong suốt 30 năm làm bác sĩ. Năm 1996, ông từng bị giam chứng chỉ hành nghệ vì tội trốn thuế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm