Cô gái trồng tảo xuắn Spirulina bằng công nghệ riêng của mình

22/11/2019 - 16:21
Tốt nghiệp Quản trị kinh doanh và Công nghệ thực phẩm, cô gái Đinh Nguyễn Hoàng Thư (sinh năm 1989) – Giám đốc HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt đã thực hiện cả hai đam mê của mình là kinh doanh và xây dựng thương hiệu thực phẩm. Sau 3 năm, cô đã cho ra đời những sản phẩm dinh dưỡng với thương hiệu Spidana từ tảo xoắn Spirulina trên chính quê hương Đà Nẵng của mình.
Gia đình Thư có truyền thống làm nghề thực phẩm đã 30 năm tại Đà Nẵng với chủ yếu là các loại bánh công nghiệp sản xuất trên dây chuyền hiện đại. Nên ngay từ nhỏ, cô đã quen với việc chọn nguyên liệu, làm đồ thực phẩm.
 
Nối gót đam mê của gia đình trong ngành thực phẩm dinh dưỡng, từ khi còn đi học Hoàng Thư đã nhen nhóm ý định tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình.
 
Chọn con đường chông gai và “cô đơn”
 
Đinh Nguyễn Hoàng Thư dành thời gian nghiên cứu trồng tảo Spirulina Nhật Bản với mong muốn đem đến sức khỏe cho nhiều người trong cộng đồng và tạo dựng thương hiệu sản phẩm "made in Việt Nam" mang giá trị chất lượng và uy tín thực sự.
 
Đinh Nguyễn Hoàng Thư và sản phẩm của mình tại hội chợ

 

Từ năm 2016, Thư bắt tay thực hiện khởi nghiệp, lúc này tảo xoắn Spirulina là cái tên còn rất mới mà ít người biết đến. Bắt tay vào việc, Hoàng Thư gặp không ít khó khăn như thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu mặt bằng để nuôi trồng và sản xuất, thiếu cả sự ủng hộ...
 
Cô luôn có sự động viên của bố mẹ và người thân khi khởi nghiệp

 

Nhiều người cho rằng, ý tưởng kinh doanh này là không khả thi vì thị trường rất mới, chẳng ai biết đây là gì, tại sao con đường dễ là theo nghề truyền thống của gia đình không đi mà lại chọn con đường chông gai và cô đơn như thế? Đã nhiều người đặt ra câu hỏi đó cho Thư.
 
Khó ai có thể tưởng tượng được rằng Thư đã khởi nghiệp với số tiền 50 triệu vay của bố mẹ và tận dụng 50 mét vuông trên sân thượng nhà mình để trồng tảo. Lúc đầu do chưa biết đặc thù sinh học của tảo nên cô đã nuôi sai phương pháp, sai kỹ thuật, tảo bị chết rất nhiều, số tiền vốn cũng vơi dần. Đôi lúc Thư rất nản, nhưng vẫn quyết tâm đến cùng. Sau nhiều lần thất bại, Thư đã nghiên cứu và học hỏi chuyên gia của Nhật khi họ chuyển giao công nghệ tại địa phương, lúc đó cô bắt đầu làm với một quy trình nuôi tảo tốt hơn.
 
HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt đã có hơn 10 loại sản phẩm và phân phối tại 200 điểm
 
 
Sau khi thử nghiệm thành công các sản phẩm dinh dưỡng từ tảo, Thư tự mình giới thiệu đến người quen. Nhờ thế, sản phẩm làm ra ban đầu đã có một thị trường riêng từ kênh “truyền miệng”.
 
Theo Hoàng Thư, để có thể bán sản phẩm từ kênh này, một điều chắc chắn rằng sản phẩm phải thực sự tốt, đảm bảo chất lượng và có tác dụng rõ rệt. Nếu không thì chỉ bán được cho một vài người là thất bại. Chính vì thế việc làm đúng quy trình, đảm bảo chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu của Hoàng Thư.
 
Các sản phẩm của Thư áp dụng mô hình nuôi tảo xoắn khép kín Công Nghệ cao từ Nhật Bản để cho ra các sản phẩm chất lượng 3 không

 

 Cho đến nay, Hợp tác xã Mặt Trời Việt của Hoàng Thư đã được mở rộng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 10 công nhân với thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng.
 
Với mong muốn phát triển dòng sản phẩm có giá trị “made in Việt Nam”, cô đã dành toàn bộ tâm huyết để nuôi trồng và sản xuất trên công nghệ tự nghiên cứu. Bởi tảo chính là quà tặng thiên nhiên của mảnh đất quê hương Đà Nẵng của cô.
 
Từ bán hàng "truyền miệng" đến 200 cơ sở phân phối
 
Hiện tại, các sản phẩm của Thư được chia ra hơn 10 loại, trong đó có tảo spa, tảo tươi, bánh tảo, rong biển tẩm gia vị tảo….rất đa dạng, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng.
 
Cho đến nay thị trường chính của Mặt Trời Việt là ở Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn và được phân phối tại hơn 200 đại lý, cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng đặc sản trên toàn quốc.
 
Thời gian qua, Thư đã đưa sản phẩm tảo xoắn Spidana tham gia nhiều hội chợ và được đánh giá cao. Các sản phẩm của Thư áp dụng mô hình nuôi tảo xoắn khép kín công nghệ cao từ Nhật Bản để đảm bảo chất lượng 3 không: Không chất bảo quản, phụ gia tá dược, màu hóa học; Không kích thích tăng trưởng; Không thuốc bảo vệ thực vật.
 
Cô tự hào khi mình đã tạo dựng thương hiệu sản phẩm "made in Việt Nam" mang giá trị chất lượng và uy tín thực sự

 

Đặc biệt, sản phẩm "Tảo xoắn sấy lạnh nguyên chất" của Hợp tác xã Mặt Trời Việt vinh dự được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng 2019 và “Ý tưởng mô hình nuôi tảo xoắn” được giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo 2019 do Liên hiệp phụ nữ Tp.Đà Nẵng tổ chức.
 
“Đối với cá nhân Thư, sống phải có ước mơ. Khởi nghiệp ban đầu ai cũng đầy khó khăn, gian nan và thử thách. Hi vọng thành công của Thư sẽ là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ tự tin theo đuổi đam mê của mình và khởi nghiệp thành công” - Đinh Nguyễn Hoàng Thư chia sẻ.
 

Giá trị dinh dưỡng trong thành phần của tảo:

-  Đặc biệt có protein thực vật, vitamin A, E, B1,B2,B3, khoáng chất Ca, Fe, Mg... Diệp lục tố, Phycocyanin sắc tố xanh dương và nhiều thành phần tốt cho sức khỏe khác, giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa hình thành khối u.

- Sản phẩm tảo có thể cho vào nước hoặc đồ ăn, sữa chua, uống với nước và mật ong. Giúp cho các bé chống nhiệt miệng và táo bón. Phụ nữ và nam giới trong tuổi lao động có thể uống thay nước lọc tạo năng lượng cho cơ thể tích cực không cảm thấy mệt mà không sợ béo. Người cao tuổi bổ sung vào bữa ăn hằng ngày để bớt mệt mỏi, đồng thời hỗ trợ điều trị tim mạch, tiểu đường, gan, dạ dày...

- Dưỡng chất Phycocyanin trong tảo để làm thuốc chống ung thư, hàm lượng chất xanh dương trong tảo ở Đà Nẵng rất cao - Đinh Nguyễn Hoàng Thư cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm