Cô giáo 9X trường Ams và cách chủ nhiệm học trò 10X

08/11/2017 - 15:27
Nụ cười rạng rỡ cùng với gương mặt thanh tú, cô giáo 9X xinh đẹp Phan Hồng Anh, trường THPT Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) là gương mặt trẻ nhất trong số hàng trăm giáo viên được Sở GD&ĐT Hà Nội vinh danh vào sáng nay (8/11).

Tiết học áo dài 

Sáng 8/11 tại Hà Nội, Sở GD&ĐT tổ chức tuyên dương các nhà giáo Thủ đô có đổi mới sáng tạo và tâm huyết trong dạy học. Bên cạnh những  nhà giáo giàu kinh nghiệm, đảm nhiệm vai trò quản lý ở nhiều trường học, nữ giáo viên 9X Phan Hồng Anh tỏa sáng không chỉ bởi tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, mà còn với sự sáng tạo trong vai trò giáo viên chủ nhiệm.

Nữ giáo viên còn được đông đảo học sinh và đồng nghiệp biết đến khi vừa đoạt giải đặc biệt cuộc thi "Cô giáo tài năng, duyên dáng toàn quốc" năm 2017.

fullsizerender-13.jpg
Nét dịu dàng của cô giáo 9X siêu "hot" của các Amsers. Ảnh: Dương Hà

Hồng Anh có phong thái nhẹ nhàng của một giáo viên, song vẫn toát lên sự năng động sáng tạo của cô giáo trẻ dạy ở ngôi trường đình đám nhất nhì Hà Nội. Nói về bản thân và những thành tích dạy học, Hồng Anh khiêm tốn cho rằng, chưa có gì nhiều để chia sẻ, được tuyên dương là sự may mắn lớn. Tuy nhiên, nhắc đến vai trò là cô giáo chủ nhiệm, nữ giáo viên 9X lại tỏ ra rất hào hứng.

“Bên cạnh các hoạt động hàng ngày của một giáo viên chủ nhiệm, trong tuần tụi em còn có một tiết sinh hoạt lớp. Em đã tận dụng giờ học này để tạo ra những hoạt động khá hữu ích cho học sinh của mình” - Hồng Anh chia sẻ.

Nhớ lại những ngày tháng đi học, Hồng Anh cho rằng, tiết sinh hoạt lớp bao giờ cũng khiến cô… căng thẳng khi đa phần là các thầy cô vẫn hay tập trung vào những hoạt động như sơ kết tuần và tập trung vào phê bình, nhận xét những ưu nhược điểm của học sinh trong tuần. Bây giờ, khi đã đứng trên bục giảng, đặt mình vào vị trí của chính học sinh, cô cho rằng nếu lặp lại điều này thì sẽ thật nhàm chán. Tại sao không biến giờ sinh hoạt quý giá này thành những buổi ngoại khóa bồi đắp kỹ năng sống cho học sinh? 

Để thực hiện ý tưởng này, mỗi tuần cô giáo trẻ chọn một chủ đề cho học sinh tham gia, dựa trên nhu cầu của chính các em. Tùy chủ đề để cô trò có thể sinh hoạt ở trong lớp hoặc đi dã ngoại.

Buổi sinh hoạt được Hồng Anh tâm đắc nhất là buổi sinh hoạt về áo dài như một thông điệp lớn về gìn giữ văn hóa truyền thống. Cô giáo 9X chia lớp thành các nhóm với các hoạt động cụ thể: Tìm hiểu về lịch sử áo dài, xây dựng clip về hình ảnh áo dài trong bạn bè quốc tế, hình ảnh áo dài học đường và cuối cùng là phần tranh biện.

“Học sinh của tôi đã rất hào hứng và tham gia nhiệt tình, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mỗi tiết sinh hoạt lớp vì thế luôn vui vẻ, sôi nổi, gắn kết cả lớp hơn rất nhiều” - cô giáo trẻ chia sẻ.

“Quan trọng nhất là lắng nghe học sinh!”

Tuổi đời còn rất trẻ, lại có lợi thế về ngoại hình, ai cũng tò mò khi không biết một cô giáo chủ nhiệm trẻ như Phan Hồng Anh trước mặt những học sinh tuổi ít hơn không đáng kể, và luôn là những học trò “nhất quỷ nhì ma”, sẽ bối rối thế nào.

Nữ giáo viên chia sẻ, nhiều lúc cũng “run” lắm, vì sẽ rất khó để tạo nên một hình ảnh uy nghiêm như những giáo viên dày dặn kinh nghiệm khác. Tuy vậy, may mắn lớn nhất của Hồng Anh chính là được dạy tại trường Ams.

“Chỉ có một vấn đề mà không chỉ tôi, kể cả nhiều giáo viên chủ nhiệm khác đối mặt, chính là học sinh bây giờ thể hiện cái tôi cá nhân rất mạnh. Ở lứa tuổi này, các em luôn muốn được tôn trọng cái tôi ấy. Vì vậy, nếu không có một tâm thế lắng nghe, có lẽ rất khó để hiểu và làm bạn được với chính học trò của mình” – Hồng Anh nhìn nhận.

co-giao-truong-ams.jpg

 

Với suy nghĩ ấy, nữ giáo viên 9X luôn muốn lắng nghe học sinh trong mọi vấn đề, những khó khăn của các em trên lớp. Một cách để Hồng Anh tạo ra một môi trường thân thiện trong lớp học là để chính các học sinh bàn bạc và đưa ra nội quy nhận xét, đánh giá hạnh kiểm, theo thang điểm. “Các bạn ấy tự đưa ra “luật” ngay từ đầu năm và các bạn ấy phải tự theo dõi bản thân mình dựa trên những tiêu chí đã đề ra” - Hồng Anh nói.

Nói về học sinh thời nay, Hồng Anh cho rằng, điểm khác biệt lớn của các em so với thời mà cô đi học, chính là sự năng động, sáng tạo. Chính vì vậy, nữ giáo viên luôn tìm cách để vừa làm bạn với học trò, đồng thời vừa giữ được trong học trò sự tôn trọng cô giáo.

Hồng Anh chia sẻ, cô sẵn sàng trò chuyện với học trò của mình bất cứ lúc nào, không chỉ là nói trực tiếp mà còn qua tin nhắn, chat Zalo, Facebook… Lắng nghe học sinh luôn là điều mà cô luôn muốn hướng đến, trong vai trò là một cô giáo chủ nhiệm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm