Cố nhà giáo Văn Như Cương vào đề thi Ngữ văn

25/10/2017 - 16:50
Đề thi giữa kỳ khối 10 trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) đã lấy dữ liệu về cố nhà giáo Văn Như Cương vào đề thi Ngữ Văn khiến nhiều học sinh thích thú.

Diễn đàn của trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM hiện khá sôi nổi khi bàn về đề thi Ngữ Văn giữa kỳ mới đây của khối 10 và khối 12 toàn trường, môn Ngữ văn.

Trong đó, câu 1 đề Ngữ văn của khối 10 có hình ảnh buổi chia tay đầy xúc động của học sinh trường THPT Hoa Lư A (Ninh Bình), khi hiệu trưởng Nguyễn Trọng Khánh chuyển công tác và những giọt nước mắt của học sinh trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) trong giây phút tiễn đưa thầy Văn Như Cương về nơi an nghỉ cuối cùng ngày 12/10/2017.

Đề kiểm tra yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về hai hình ảnh này bằng hình thức bài văn nghị luận không quá 300 chữ.

Đề thi giữa kỳ môn Ngữ văn đưa hình ảnh thầy giáo Văn Như Cương và trình bày rất sống động, tạo sự hứng thú cho học sinh làm bài.


Đề Ngữ văn khối 12 của trường tái hiện không khí buổi chia tay bác sĩ Nguyễn Anh Trí của tập thể cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân Viện Huyết học Truyền máu Trung ương bằng một bài báo và hình ảnh.

Đề yêu cầu học sinh đọc hiểu bài báo và bày tỏ quan điểm về đạo đức ngành y trước hiện thực đối lập giữa những vấn đề tiêu cực trong ngành và hình ảnh hơn 1.000 y, bác sỹ, bệnh nhân xếp hàng dài chia tay bác sĩ Nguyễn Anh Trí trong nước mắt.

Được biết, đề thi trên do cô Nguyễn Thị Thương, Trưởng khối 12 môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Du biên soạn. Theo nữ giáo viên, dữ liệu được lựa chọn là những hình ảnh đẹp, giàu cảm xúc cho nhiều người, trong đó có bản thân cô.

“Với đề mở và gắn với thực tế sinh động, mong muốn của tôi là học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng phân tích, thể hiện quan điểm về các những vấn đề tích cực. Từ đó, học sinh có niềm tin hơn vào cuộc sống và giáo dục cho các em sống đẹp, sống ý nghĩa”- nữ giáo viên chia sẻ.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, cho biết, nhà trường đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh và kể cả phụ huynh về hai đề kiểm tra môn Văn nói trên.

"Tôi cũng rất thích đề kiểm tra này, vừa có tính thời sự, vừa có tính giáo dục rất cao. Nhiều năm nay, trường đã cố gắng đưa các vấn đề thực tiễn cuộc sống vào đề thi của các môn, không riêng gì Ngữ văn để giúp các em cọ xát với thực tế nhiều hơn"-  ông Phú chia sẻ.

Trước đó, ngày 9/10, nhà giáo Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80, để lại sự nuối tiếc của hàng ngàn học trò nhiều thế hệ của trường và cả nước. Cố nhà giáo đã có nhiều đóng góp tích cực cho giáo dục nước nhà, trở thành người thầy, người cha, người ông… được đông đảo học sinh yêu quý và kính trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm