Có phải điều chỉnh các loại giấy tờ khi đổi sang căn cước công dân?

29/07/2017 - 07:42
Đang chuẩn bị làm thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh thư cũ. Tuy nhiên, nhiều giấy tờ tôi đã ghi số chứng minh thư. Vậy có phải đính chính các loại giấy tờ khi đổi sang căn cước công dân?

Hỏi: Tôi đang chuẩn bị làm thẻ căn cước công dân (CCCD) thay cho chứng minh thư (CMT) cũ. Tuy nhiên, nhiều giấy tờ của tôi đã ghi số CTM. Vậy xin Báo PNVN cho biết, khi tôi đổi sang CCCD thì có phải đính chính lại tất cả các giấy tờ đã ghi theo số CMT không?

                                                                                                      Hồ Thị Quỳnh Nga (Nghệ An)

anh.jpg
Làm thẻ căn cước công dân                Ảnh minh họa: internet

 

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 38, Luật Căn cước công dân, chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực (ngày 1/1/2016) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định, khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật…

Như vậy, không có quy định nào khi đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD thì các giấy tờ khác có sử dụng thông tin từ giấy chứng minh nhân dân phải sửa đổi, chuyển sang thông tin tương ứng trên thẻ căn cước công dân. Nghĩa là khi đổi chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước, các giấy tờ pháp lý được cấp, sử dụng gắn liền với chứng minh nhân dân vẫn còn nguyên hiệu lực.

Việc có chuyển đổi thông tin trên các giấy tờ đó cho trùng khớp, tương ứng với thông tin trên thẻ CCCD hay không là quyền lựa chọn và tự quyết định của người đứng tên trên các giấy tờ đó.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư số 11/2016/TT-BCA của Bộ Công an, khi làm thủ tục đổi từ giấy chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD, nếu chứng minh nhân dân còn rõ nét thì đều được cắt góc (phía trên, bên phải) và được trả lại cho người làm thủ tục.

Ngoài ra, nếu có yêu cầu, người làm thủ tục còn được cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân. Do đó, công dân đã đổi từ giấy chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD vẫn có thể sử dụng chứng minh nhân dân cũ đã bị cắt góc hoặc/và Giấy xác nhận số chứng minh nhân dân để chứng minh thông tin chứng minh nhân dân trên các giấy tờ mà không bắt buộc phải sửa đổi thông tin theo thẻ CCCD.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm