Có quy định tặng quà lao động nữ Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 không?

17/10/2018 - 17:26
Ngày 20/10 hàng năm là Ngày Phụ nữ Việt Nam nhằm tôn vinh người phụ nữ Việt Nam vì những đóng góp của họ cho gia đình và xã hội. Việc tổ chức các hoạt động nhân dịp này được khuyến khích.

Hỏi

Theo tôi được biết thì hiện nay việc tặng quà cho lao động nữ trong các cơ quan, doanh nghiệp nơi có, nơi không và mức chi quà tặng cũng không giống nhau. Vậy pháp luật có quy định việc tặng quà Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hay tùy theo sự hảo tâm của mỗi doanh nghiệp?

quynhhuong***@gmail.com

ngay-phu-nu-viet-nam1.jpg
Ảnh minh họa

 

Trả lời:

Quyết định số 1910/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2016 của Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Quy định về thu, chi, quản lý tài chính công đoàn cơ sở. Theo đó, Quy định có đề cập đến chi tổ chức các hoạt động về giới và bình đẳng giới, cụ thể: Tại điểm 3.7 khoản 3 điều 6 Quy định trên có nêu về khoản chi tổ chức các hoạt động về giới và bình đẳng giới như sau:

Chi cho các hoạt động tuyên truyền về giới, bình đẳng giới và lồng ghép giới các hoạt động về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bạo lực gia đình.

Chi hỗ trợ mua đồ dùng, thiết bị mẫu giáo, nhà trẻ tại đơn vị (nếu có); hỗ trợ đoàn viên và người lao động có con gửi nhà trẻ, học mẫu giáo.

Chi tuyên truyền, tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, ngày Dân số 26/12.

Chi hoạt động của Ban Nữ công quần chúng, Câu lạc bộ nữ công cơ sở, hội thi cán bộ nữ công giỏi, hội thi chuyên đề nữ công, phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà.

(Ban Công đoàn Quốc phòng và Công đoàn Công an Nhân dân thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an).

Tại điều 5 Quy định có nêu: Việc phân bổ kinh phí cho các hoạt động phong trào do công đoàn cơ sở quyết định, ưu tiên chi tổ chức hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động, chi phát triển đoàn viên công đoàn, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, chi đào tạo cán bộ.

Như vậy, Ban chấp hành công đoàn cơ sở căn cứ vào tình hình tài chính của công đoàn mà có thể chi hoặc không chi trong việc tuyên truyền, tổ chức hoạt động nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Nếu chi thì có thể chi quà bằng hiện vật hoặc hình thức khác tùy theo khả năng tài chính công đoàn.

Ngoài ra, Nghị định 91/2014/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định về các khoản chi có tính chất phúc lợi cho người lao động trong giới hạn quy định sẽ được trừ khi tính thuế thu nhập của doanh nghiệp.

Khoản 4 điều 1 Nghị định 91 quy định: Các khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động mà doanh nghiệp có hóa đơn, chứng từ theo quy định như: Chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con cái của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; tổng số chi không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế.

Như vậy, pháp luật hiện hành cho phép người sử dụng lao động tặng quà cho lao động nữ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 trong giới hạn nhất định thì sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tóm lại, việc tặng quà nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 cho lao động nữ không phải là quy định bắt buộc đối với người sử dụng lao động nhưng được khuyến khích. Còn đối với công đoàn thì tổ chức tặng quà là hiện vật hay hình thức khác mang nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 tùy thuộc vào nguồn tài chính của công đoàn cơ sở.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm