Cố tình chuyển khoản nhầm để ép người nhận trả tiền lãi xuất “trên trời”

Nguyễn Long
15/12/2021 - 14:56
Cố tình chuyển khoản nhầm để ép người nhận trả tiền lãi xuất “trên trời”

Hình minh họa

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, cho biết đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo bằng cách cố tình chuyển khoản nhầm, sau đó ép người nhận trả lãi.

Nhắm vào những người nhẹ dạ cả tin

Ngày 15/12, thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo bằng cách cố tình chuyển khoản nhầm, sau đó ép người nhận trả lãi "cắt cổ".

Một điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, cho biết, phương thức lừa đảo này nhắm vào những người hiền lành và nhẹ dạ, cả tin. Sau khi có được một số thông tin cá nhân của người dùng như: tên, tuổi, số điện thoại hay địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến cho con mồi. Sau đó kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với con mồi, yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi "cắt cổ".

Điển hình là trường hợp của một phụ nữ tên là A, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 12/6, chia sẻ trên trang cá nhân, chị A cho biết, chị nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó hiểu. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng: Công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị và theo cách nói của họ thì chị trở thành một người vay nợ.

Tự thấy mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay nợ nào trên mạng, chị A đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc. Trong lúc này, đối tượng chuyển nhầm tiền liên tục nhắn tin qua lại. Sau khi biết hành vi lừa đảo của mình không thành, đối tượng lập tức đổi thái độ, nhắn nhiều tin cho chị với nội dung hăm dọa.

Cố tình chuyển khoản nhầm để ép người nhận trả tiền lãi xuất “trên trời” - Ảnh 1.

Hình minh họa

Nhận được tiền chuyển "nhầm", phải làm gì?

Một trường hợp khác tự nhiên nhận được số tiền 20 triệu đồng với nội dung "cô D mượn". Đang băn khoăn không biết ai chuyển nhầm tiền thì chủ nhân của tài khoản này nhận được điện thoại của một người phụ nữ, nói là lỡ chuyển nhầm và xin lại.

Theo chị này, đây là số tiền chị ta cần gấp để làm phẫu thuật cho con. Vì cần gấp nên người phụ nữ này liên tục gọi điện, nhắn tin thúc ép đòi phải chuyển lại cho chị ta số tiền chuyển nhầm đó. Bằng kiến thức ngân hàng có được, chủ tài khoản này yêu cầu người phụ nữ gọi điện đến đòi tiền có giấy xác nhận của ngân hàng rằng chị ta đúng là chủ tài khoản.

Sau khi nghe yêu cầu, người phụ nữ tự nhận là chuyển nhầm tiền liền "lặn mất tăm". Biết không ổn, chị D ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ để kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình, thì vỡ lẽ, đó là một người đàn ông tên Lương Văn Thành, chuyển tiền từ Vietcombank với nội dung: "Cho D vay với thời hạn 45 ngày".

Theo cách giải thích của ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 20 triệu đồng cùng lãi xuất "trên trời". Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền cho vay trên điện thoại.

Cụ thể như trường hợp của anh T (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), một buổi trưa, thấy tài khoản "nổ" một khoản tiền hơn 2 triệu đồng. Đang suy nghĩ xem ai gửi cho mình thì khoảng 30 phút sau, có một số điện thoại lạ gọi đến với anh. Giọng một người phụ nữ cho biết, chị ta đã lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T và mong được anh chuyển lại. Chị ta cũng nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Không ngờ, sau khi điền xong các thông tin, anh T phát hiện mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo: Khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" cho mình thì cần làm theo các bước sau: 

- Tuyệt đối không xử lý số tiền chuyển nhầm vào tài khoản của mình một cách vội vã.

- Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo. 

- Không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ 3 làm chứng. 

- Đặc biệt, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm