Con bị xâm hại, mẹ cả đời sống trong đau đớn

17/09/2016 - 00:00
Có con bị người thân trong gia đình xâm hại, đa số những người mẹ sống trong tâm trạng phẫn uất, đau đớn vì đã không thể bảo vệ được con. Nỗi đau tột cùng đã khiến họ cả đời dằn vặt và không tha thứ cho bản thân.

Đến giờ, bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Trung tâm y khoa Thái Hà) vẫn nhớ như in câu chuyện của mẹ con chị Lê Thị Thúy (Hà Nội). Cách đây chưa lâu,  trong tâm trạng phẫn nộ, đau đớn chị Thúy đưa con gái hơn 3 tuổi đến phòng khám để nhờ các bác sĩ vá lại màng trinh vì lo lắng cho tương lai của con.

“Người mẹ khốn khổ ấy kể với tôi rằng chỉ trong một lúc sơ sẩy, gửi con gái ở nhà với chú ruột, nhờ chú trông cháu để chị đi chợ. Về đến nhà, chú không thấy đâu còn cháu thì nằm vật vã, khóc thét, vùng kín bị chảy máu. Chị Thúy đã rất hoảng loạn. Còn cô con gái bé nhỏ thì ngô nghê, chỉ bảo với tôi rằng con rất đau!” - bác sĩ Kim Dung chia sẻ.

Ngay khi nghe nguyện vọng của người mẹ về việc vá màng trinh cho con gái, bác sĩ Lê Thị Kim Dung đã khuyên chị rằng, đây là việc chưa nên và chưa cần thiết làm ngay. Việc này có thể làm khi cháu lớn, còn hiện tại, tuyệt đối không nên gây thêm bất cứ tổn thương nào cho cháu. Đứa bé cần phải được quên đi nỗi đau này càng sớm càng tốt.

Phần lớn các bà mẹ nói rằng, do quá chủ quan với chính người thân. Họ không dạy con mình về việc nhận diện hành vi xâm hại và thoát ngay ra khỏi nguy cơ bị xâm hại - Ảnh minh họa internet.

Bác sĩ Dung cho biết: “Với những bé gái 3 - 5 tuổi, các con gần như rất mù mờ về khái niệm xâm hại tình dục. Còn bố mẹ, trong nỗi đau tột cùng, vừa thương con, vừa cảm thấy căm phẫn, muốn trả thù, muốn tố cáo kẻ ác đến cùng. Đây chưa hẳn là điều tốt nhất lúc này, bởi trả thù để được gì hay chỉ càng khiến đứa trẻ thêm tổn thương? Người lớn hãy tự giải quyết mọi việc mà tránh đưa đứa trẻ vào cuộc!”.

"Trường hợp mẹ có con bị xâm hại đến phòng khám không hề hiếm", bác sĩ Dung chia sẻ. Phần lớn các bà mẹ nói rằng, do quá chủ quan với chính người thân. Họ không dạy con mình về việc nhận diện hành vi xâm hại và thoát ngay ra khỏi nguy cơ. “Họ bận rộn làm việc, mưu sinh, để con chơi tha thẩn. Khi con xảy ra chuyện, họ nói rằng có lẽ cả đời này sẽ không bao giờ thoát được cảm giác ăn năn, dằn vặt bản thân và không thể tha thứ cho chính mình!” – bác sĩ Dung kể.

Điều đầu tiên là cha mẹ phải ở bên cạnh để nhanh chóng giúp trẻ lấy lại sự bình an - Ảnh minh họa internet.

Bà Vũ Thu Hà, chuyên gia tư vấn tâm lý độc lập, cho rằng, điều đầu tiên là cha mẹ phải ở bên cạnh để nhanh chóng giúp trẻ lấy lại sự bình an.

Sau đó, cùng với sự trưởng thành, hãy giúp trẻ có các kỹ năng: Khi bị xâm hại hoặc có nguy cơ xâm hại, bất kể lý do gì, điều đầu tiên là phải thông báo với bố mẹ về kẻ đã xâm hại hoặc có ý định xâm hại.

“Đây là điều vô cùng quan trọng bởi trẻ thường bị đe dọa cấm mở miệng, nếu không sẽ bị giết, bị làm đau. Cha mẹ hãy lưu ý và dặn dò trẻ, bố mẹ sẽ luôn bên con trong mọi trường hợp vì thế con tuyệt đối không giấu bố mẹ mọi chuyện” - bà Thu Hà nhấn mạnh.

Theo Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, nếu con có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, có một số việc bố mẹ cần làm ngay lập tức:

- Đưa con tránh ra khỏi môi trường gây hại càng sớm càng tốt.

- Tuyệt đối không hỏi thăm, không nhắc lại sự việc trước mặt con, thậm chí cần tạm lánh con ra khỏi người thân.

- Đặc biệt, sau mọi chuyện, người mẹ phải luôn ở bên cạnh con, không được rời con. Hãy dành nhiều thời gian để ở bên con, động viên vỗ về để con cảm thấy bình yên, an toàn và dần nguôi ngoai nỗi đau.



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm