Con dâu có được kê khai hưởng trợ cấp của mẹ chồng đã mất?

11/08/2016 - 07:00
Đại diện thân nhân được hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến (đã từ trần). Tuy nhiên, chỉ có những đại diện thân nhân được quy định cụ thể mới được yêu cầu thực hiện quyền lợi ấy.

Hỏi:
Bà nội tôi được tặng Bằng khen kháng chiến do Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký nhưng hiện nay bà tôi đã mất. Ông nội, bố tôi và các cô đều không còn ai. Bà tôi cũng không có con nuôi. Vậy mẹ tôi (là con dâu) có được đại diện thân nhân để kê khai hưởng chế độ trợ cấp một lần cho bà nội tôi hay không. Kính mong quý báo trả lời. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Lê Thị Hiển (hienltbacninh@gmail.com)

Thắp nến tri ân

Trả lời:

Ngày 14/6/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg về trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2016.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ được trợ cấp một lần.

Cụ thể, mức trợ cấp một lần đối với người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là 1.815.000 đồng. Mức trợ cấp một lần đối với người được tặng Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh là 1.210.000 đồng. Cơ quan Lao động-Thương binh và Xã hội địa phương có trách nhiệm chi trả trợ cấp theo quy định trên.

Quyết định nêu rõ, người có bằng khen đã từ trần mà chưa được hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định này thì đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp theo quy định trên. Tuy nhiên, thân nhân của người có bằng khen từ trần chỉ được là một trong những người sau: Vợ hoặc chồng; bố đẻ, mẹ đẻ; con đẻ, con nuôi của người từ trần.

Đối chiếu với Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg, thì mẹ bạn là con dâu của người có thành tích tham gia kháng chiến nên không được đại diện để kê khai hưởng chế độ trợ cấp một lần. Vì vậy, người đại diện kê khai phải thuộc các đối tượng đã nêu trên.
                                                                                          LS Trương Trọng Nghĩa

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm